Bốn điểm nên tới khi ghé thăm Bắc Kinh

Cập nhật: 07-12-2010 | 00:00:00

Thành phố Bắc Kinh được chia thành năm vành đai. Trong số vô vàn những kiến trúc cổ kính và tráng lệ của thủ đô rộng lớn, có những điểm bạn không nên bỏ qua khi đến nơi đây.

 

Di Hòa Viên – Cung điện mùa hè

 

Nằm cách trung tâm Bắc Kinh 15km về hướng Tây Bắc, Di Hòa Viên có nghĩa là “Vườn nuôi dưỡng sự ôn hòa”, là cung điện được xây dựng từ thời nhà Thanh. Di Hòa Viên có lịch sử tồn tại trên 800 năm. Hai cảnh nổi bật ở Di Hòa Viên là Vạn Thọ Sơn và hồ Côn Minh. Hoa viên rộng 294 mẫu, trong đó có diện tích hồ chiếm 220 mẫu.

 

Vườn chia làm 3 khu vực. Khu hành chính là Nhân Thọ Điện – nơi Từ Hy thái hậu tiếp các quan lại và giải quyết quốc sự. Khu nghỉ ngơi gồm các điện và vườn hoa quanh năm nở hoa.

 

 

Và cuối cùng là khu phong cảnh với những hòn non bộ đẹp mắt, những hồ cá chép vàng đủ màu, những con đường zíc zắc uốn lượn đi trên mặt hồ, những mái đình cong cong làm điểm nghỉ chân, hàng trúc xanh mát xào xạc trong gió.

 

Dãy hành lang dài uốn lượn quanh hồ được trang trí đẹp mắt với những dãy ghế nghỉ ngơi là điểm yêu thích nhất khi ghé thăm Di Hòa Viên. Rất nhiều du khách đã đi cho bằng hết toàn bộ hành lang được sơn son thiếp vàng này.

 

Quảng trường Thiên An Môn

 

Được xây dựng vào năm 1417 với diện tích 440.000m2, quảng trường này là nơi diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước Trung Hoa.

 

Quảng trường nằm chính giữa mảnh đất Bắc Kinh với hai cổng đồ sộ cổ xưa: phía bắc là Thiên An Môn, phía Nam là Tiền Môn. Ở giữa quảng trường có bia kỷ niệm anh hùng nhân dân và Lăng Mao Trạch Đông.

 

Khu vực quảng trường lúc nào cũng có rất đông khách du lịch ghé thăm khiến bạn đôi khi khó có thể chụp được một tấm ảnh mà không dính đến những người xung quanh. Dọc theo phía Tây của Quảng trường là Đại hội đường nhân dân. Theo phía Đông là Vện Bảo tàng quốc tế về lịch sử Trung Hoa.

 

Giao thông qua lại tại Thiên An Môn rất thuận tiện với làn xe buýt từ tất cả các ngả đều dừng lại bên làn đường bên kia quảng trường giúp bạn dễ dàng tìm được nơi tôn nghiêm bậc nhất đất nước Trung Hoa khi ghé thăm thành phố này.

 

Ngoài ra, con đường Vương Phủ Tỉnh, một trong những con đường sầm uất nhất Bắc Kinh cũng nằm cạnh quảng trường.

 

Tử Cấm Thành – Cố cung của hai triều Minh, Thanh

 

Tọa lạc tại chính Nam của Quảng trường Thiên An Môn, Tử Cấm Thành - thành trong thành - là trung tâm Bắc Kinh với mái nhà ngói lưu ly màu vàng, sông hộ thành và tường vây ngăn màu đỏ ngăn cách thế giới bên ngoài.

 

Tử Cấm Thành là quần thể kiến trúc bằng gỗ cổ đại quy mô lớn nhất, hoàn chỉnh nhất hiện còn trên thế giới. Hoàng đế hai triều Minh, Thanh đã sống và những ngày cuối cùng tại đây, cho tới năm 1911, khi đế chế diệt vong.

 

Tử Cấm Thành xây dựng năm 1406 (năm Vĩnh Lạc thứ 4 đời Minh) trong suốt 14 năm. Tổng cộng có 9.999 gian phòng dành riêng cho hoàng đế và quyến thuộc, bao gồm thái hậu, hậu phi và các hoạn quan, cung nữ. Trong cung hình thành nên quy tắc, lễ nghi cấm kỵ, vô cùng phức tạp.

 

Cửa chính Ngọ môn ở mặt Nam là nơi hoàng đế kiểm duyệt quân đội. Nơi vua thường xuyên ngự triều là Thái Hòa Điện. Qua khỏi Thái Hòa điện là Trung Hoa điện và Bảo Hòa điện. Đi về phía Bắc là Càn Thanh cung, nơi hoàng đế và quyến thuộc cư trú.

 

Đầu tận cùng phía Bắc của quần thể kiến trúc này là Ngự hoa viên, cổ kính, trang nhã, sang trọng, bên trong có Thái hồ với cây cối, tượng điêu khắc, lâu đài đình các, ao nước và thác. Chỗ vào cửa khu viên lâm yên tĩnh được gọi là Khôn Ninh môn.

 

Vạn Lý Trường Thành - “nghĩa địa dài nhất trái đất"

 

Vượt qua tất cả các dạng địa hình từ đồi núi cao thẳng đứng (Tư Mã Đài), đến sa mạc và có cả biển, Vạn Lý Trường Thành là công trình phòng thủ quân sự chiến lược nổi tiếng vào bậc nhất của thế giới.

 

Bức tường thành trải dài hơn 6000km, từ Đông sang Tây băng qua sa mạc đồng cỏ núi non. Để xây dựng bức tường này khoảng 1 triệu công nhân đã phải bỏ mạng nên nó được đặt cho cái tên “nghĩa địa dài nhất trái đất".

 

Vì trải dài qua nhiều vùng nên vật liệu dùng để xây thành là những thứ có sẵn ở gần nơi đó. Gần Bắc Kinh bức tường được làm bằng những khối đá vôi khai thác tại mỏ. Ở những nơi khác có thể làm bằng đá granite.

 

Khi ghé thăm Bắc Kinh, bạn có thể đến thăm một đoạn thành Vạn Lý nằm cách thành phố chừng 70km, leo bộ lên những bậc cầu thang dựng đứng, ngắm nhìn thành Vạn Lý trải dài như vô tận, uốn mình qua những dãy núi, tưởng như nghe thấy tiếng thanh la, tiếng hò reo trống trận của ngàn năm vọng về.

Theo aFamily

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên