Bông cỏ lau

Cập nhật: 04-01-2011 | 00:00:00

Vậy là những ngày đầu năm mới dương lịch đã qua, còn hơn tháng nữa là đến tết Nguyên đán. Sắc xuân đang về khắp nơi trên từng tia nắng ban mai vàng óng, trên nụ hoa xanh mượt vừa chớm, trên môi hồng của đứa bé thơ trước làn gió xuân còn vương hơi lạnh cuối đông.

 

Riêng với tôi, dấu hiệu mùa xuân đang về lại là những chùm hoa cỏ lau trắng xóa. Năm nào cũng vậy, bước qua tháng 12, bất chợt nhìn thấy những nhánh bông lau mỏng manh đung đưa trước gió là lòng tôi lại nao nao nhớ đến những mùa xuân của một thời thơ ấu đã qua.

 

Bông lau được trang trí trên phố mùa xuân

Với những đứa trẻ vùng đô thị sau ngày miền Nam vừa được giải phóng như tôi, bông cỏ lau trắng xóa báo hiệu xuân về trên những vùng đất mới thơm mùi khoai nướng sau mùa thu hoạch là những ký ức đẹp không thể phai mờ. “Thương làm sao nhớ làm sao chiến khu xưa nay là miền đất mới, em tập đánh vần hoa nở chim ca. Theo bước ta đất mừng lên xanh mượt, mãi reo vang đất mở nông trường. Những công trình vẫy gọi ta đi”. Khúc hát người đi khai hoang của nhạc sĩ Lư Nhất Vũ được chúng tôi say sưa ca hát suốt một thời cùng mọi người chung tay dựng xây đất nước.

 

Mới đó mà đã hơn 35 năm trôi qua. Nhớ lại những ngày đầu đất nước giải phóng mới cảm nhận được biết bao sự đổi thay trên quê hương Bình Dương mình hôm nay. Kinh tế phát triển, cuộc sống ấm no, mọi người rạo rực hân hoan chào đón một thành phố mới Bình Dương đang từng ngày từng giờ vươn lên đầy sức trẻ.

 

Ngày đầu năm mới 2011, đi dự tiệc cưới cô bạn trẻ đồng nghiệp, một người bạn cũ lâu ngày gặp lại, sau khi tay bắt mặt mừng, hắn kêu lên: “Ồ, tóc bạn nay trông cũng lấm tấm bạc rồi đấy!”. Lời nhận xét của thằng bạn khiến mình giật mình nhớ tới lời bài hát của Trịnh Công Sơn: … Chiều hôm thức dậy, ngồi ôm tóc dài, chập chờn lau trắng trên tay…”.  Tre già măng mọc, quy luật muôn đời của tạo hóa, tuy nhiên nhìn lại đời mình “lau trắng trên tay” không phải vì cơm áo gạo tiền là đời vui rồi.

 

Trước thềm năm mới xin có một điều ước: Năm cũ trôi qua, năm mới hãy đem đến thật nhiều bình an, no ấm và hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.

 

MINH HOÀNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên