Bóng đá Bình Dương: Chăm lo từ gốc để phát triển bền vững

Cập nhật: 19-07-2018 | 09:34:42

Chăm lo đào tạo cầu thủ trẻ để kế thừa, phát triển ổn định và bền vững, đó là chủ trương lớn của những nhà hoạch định chiến lược bóng đá Bình Dương đề ra trong hơn 5 năm qua. Đã có những tín hiệu tích cực đến với bóng đá tỉnh nhà khi Bình Dương chú trọng đầu tư, chăm lo từ cái gốc…


Trương Dũ Đạt
(giữa) đeo băng đội trưởng U21 Bình Dương tại VCK U21 toàn quốc 2017- một trong những cầu thủ trẻ do BD đào tạo thành công. Ảnh: LONG VĨNH

Trở về từ vòng chung kết (VCK) giải bóng đá U13 toàn quốc năm 2018, tổ chức tại Trung tâm Đào tạo cầu thủ trẻ PVF, HLV trưởng U13 Bình Dương, Bùi Khương Trung vẫn chưa hết sự tiếc nuối khi chia sẻ: “Đội U13 Bình Dương đã có quá trình thi đấu thành công tại giải bóng đá U13 quốc gia 2018 vừa mới kết thúc. Sau khi vượt qua vòng đấu loại khu vực, U13 Bình Dương lọt vào bảng đấu khá nặng, nhưng đội bóng của đất Thủ vẫn giành quyền vào vòng tứ kết cùng đội chủ nhà U13 PVF. Tại tứ kết, U13 Bình Dương đã có trận hòa 2-2 cùng U13 Hải Dương. Bước vào thi đấu loạt sút luân lưu, U13 Bình Dương để thua 5-6, đành ngậm ngùi dừng bước”.

Ông Đoàn Quốc Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo, trường Năng khiếu Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Bình Dương cho biết: “Sau khi vượt qua vòng loại, vào cuối tuần này, đội nhi đồng U11 Bình Dương sẽ do HLV trưởng Trương Văn Hải dẫn dắt tham dự VCK tại Thái Bình”. Theo cựu danh thủ Trương Văn Hải, người từng cùng với B.BD gặt hái nhiều danh hiệu quan trọng như 2 lần vô địch V-League 2007-2008, hạng 3 AFC Cup 2009, 2 siêu cúp Việt Nam 2007-2008, đội U11 Bình Dương sẽ dự VCK cùng 15 đội bóng khác, trong đó có đội chủ nhà Thái Bình. Trong lần thứ 4 giành quyền dự VCK các giải bóng đá nhi đồng (U11 toàn quốc), đội Bình Dương sẽ cố gắng thi đấu đạt kết quả cao nhất có thể.

Nói về công tác chăm lo đào tạo cầu thủ trẻ cho tỉnh nhà, cựu ngôi sao Becamex Bình Dương, Trương Văn Hải, hiện đang là trưởng bộ môn bóng đá, trường Năng khiếu TDTT tỉnh Bình Dương chia sẻ: “Trước đây, những năm đầu mới thăng hạng lên chơi V-League, B.BD phải tăng cường mua cầu thủ từ nhiều địa phương khác về củng cố lực lượng, trước nhất là trụ hạng sau đó là tranh đoạt thành tích cao để kích thích sự phát triển của phong trào bóng đá tỉnh nhà. Sau khi chinh phục được đỉnh vinh quang ở những năm 2007-2009, lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC, Công ty Cổ phần Bóng đá Bình Dương (đơn vị quản lý và điều hành trực tiếp đội B.BD) đã quan tâm đến việc đầu tư đào tạo cầu thủ trẻ làm nguồn kế thừa. Trước đây, trường Năng khiếu TDTT tỉnh đã chuyển giao một lứa cầu thủ do trường đào tạo ban đầu cho đội TDC Bình Dương để tiếp tục đào tạo hoàn thiện. Lứa cầu thủ này, trong đó có Nguyễn Tiến Linh, Trương Dũ Đạt… đã được rèn giũa thêm dưới tay của các HLV nổi tiếng thuộc Công ty Cổ phần Đào tạo cầu thủ trẻ Becamex Bình Dương (gọi tắt là Trung tâm BFT - do cựu danh thủ Đặng Trần Chỉnh làm Tổng Giám đốc) và ngày nay đã chứng tỏ được tài năng, giá trị của mình. Gần đây, hồi đầu năm 2018, trường Năng khiếu TDTT tỉnh cũng vừa chuyển giao cho Trung tâm BFT hơn 15 cầu thủ, hiện đang là nòng cốt của đội U15 và U17 Becamex Bình Dương. Trong số này có các cầu thủ đáng chú ý như: Nguyễn Thanh Sang, đá tiền vệ với phong cách giống đàn anh Lê Tấn Tài của B.BD hiện nay; hoặc trung vệ Nguyễn Thành Đạt có lối đá dũng mãnh, chính xác như cố trung vệ Phạm Đình Phước (B.BD); hay tiền đạo Vũ Văn Long, không cao lớn nhưng mà nhanh và khéo như Văn Sỹ Hùng, Trịnh Tấn Thành ngày xưa…”.

Ông Đặng Trần Chỉnh, Tổng Giám đốc BFT, cho biết: “Những năm gần đây, các đội bóng trẻ của B.BD đã tạo được nhiều dấu ấn ở các giải trẻ quốc gia, trong đó có 2 chiếc HCĐ giải U13 toàn quốc, các HCB ở giải U21 quốc gia… có nhiều cầu thủ trẻ tạo được niềm tin khi vào thi đấu ở V-League, Cúp Quốc gia, một số em được gọi vào các đội tuyển trẻ quốc gia như: U17, U19, U23 Việt Nam đã cho thấy công tác đào tạo cầu thủ trẻ của Bình Dương đã đi đúng hướng. Nếu tiếp tục làm tốt và làm tốt hơn nữa, nhất là khi có sự tham gia hợp tác từ các câu lạc bộ nổi tiếng của Nhật Bản, Hàn Quốc, Italia thì công tác đào tạo cầu thủ trẻ của Bình Dương không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng cầu thủ của B.BD ở V-League, tăng tính màu cờ sắc áo của địa phương và vận hành lối chơi thống nhất của bóng đá đất Thủ mà còn có thể đưa cầu thủ ra nước ngoài thi đấu.

Cựu trung vệ Trương Văn Hải cho rằng: “Trung tâm BFT dẫu chưa bằng về cơ sở vật chất so với Trung tâm PVF hay HAGL, nhưng nếu so với các lò đào tạo của các tỉnh, thành, địa phương khác thì có thể nói là Bình Dương hơn nhiều. Nhờ cơ chế hợp tác được xác lập giữa trường Năng khiếu TDTT và Trung tâm BFT mà các phụ huynh, cầu thủ “nhí” sẽ an tâm và hết lòng khi dấn thân vào nghiệp bóng đá. Giờ đây, nhờ sự hợp tác này, các cầu thủ trẻ nếu phấn đấu hết mình, thì với năng khiếu sẵn có, cộng với sự đào luyện từ các thầy là những cựu danh thủ giàu tâm huyết thì tương lai, đầu ra của các em được bảo đảm”.

 

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên