Bóng đá kết nối mọi khoảng cách

Cập nhật: 16-09-2019 | 10:21:51

Từ những trận đấu bóng đá giữa Việt Nam và Thái Lan ở mọi cấp độ đội tuyển khác nhau, những cổ động viên (CĐV) nhiệt thành của hai nước đã kết nối với nhau, thông qua việc hỗ trợ mua vé, đặt khách sạn, giúp thuê xe di chuyển... Từ những việc làm nhỏ như thế, họ trở thành bạn thân của nhau, cùng đồng hành ở mọi trận đấu có sự xuất hiện của Việt Nam và Thái Lan.


CĐV Thái Lan tiếp lửa U18 Thái Lan với trống được CĐV Việt Nam hỗ trợ mua giúp.
Ảnh: THÁI HẢI

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Để có được mối quan hệ khắng khít, đầy tình bạn giữa hai Hội CĐV Việt Nam và Thái Lan như hiện tại, phải kể đến hai CĐV nổi tiếng, nhiệt tình của hai nước, là anh Nguyễn Xuân Mạnh từ Việt Nam và anh bạn người Thái dễ thương Chai Deepblue. Với họ tình yêu bóng đá là vô tận, không thể quy đổi bằng bất cứ thứ gì.

Đã từ lâu, cứ mỗi lần các đội tuyển Quốc gia của Việt Nam và Thái Lan thi đấu ở nước ngoài, hai CĐV này không hẹn mà gặp lại tái ngộ nhau. Dù cho bất đồng về ngôn ngữ, nhưng trong thời đại công nghệ thông tin, thông qua công cụ dịch thuật, Xuân Mạnh và Chai Deepbule cứ thế dần thành thân quen và trở thành đại sứ để ngày càng kết nối thêm nhiều CĐV hai nước với nhau.

Mỗi khi Việt Nam và Thái Lan cùng thi đấu ở một địa điểm, nếu hai đội chạm trán nhau thì đội ai CĐV nước đó sẽ cổ vũ. Thế nhưng, những trận mà Việt Nam hay Thái Lan đối đầu với đối thủ khác, tự nhiên người hâm mộ sẽ sang để cùng tiếp cho đội bạn. Hành động này đã được CĐV hai nước duy trì từ Asian Cup 2019, Giải U18 Đông Nam Á 2019 và sẽ còn duy trì xa hơn trong tương lai.

Mới đây, sau khi trận đấu giữa Thái Lan và Việt Nam tại vòng loại thứ 2, World Cup 2022 kết thúc, chúng tôi chứng kiến CĐV Việt Nam đã hô to “Thái Lan, Thái Lan, Thái Lan…”, nhiều lần như thế khi thầy trò HLV Akira Nishino đi ngang qua khu vực dành cho người hâm mộ Việt Nam. Hành động nhỏ nhưng ý nghĩa này của những CĐV áo đỏ được trang chủ của Liên đoàn Bóng đá Thái Lan và Liên đoàn Bóng đá châu Á vinh danh. Họ gọi đây là hành động rất fair-play của CĐV Việt Nam ngay tại sân khách.

Tình người nơi đất khách

Xuất phát từ tình cảm tốt đẹp giữa 2 Hội CĐV Việt Nam và Thái Lan gần 1 năm qua, mỗi khi các đội tuyển của Việt Nam sang Thái Lan thi đấu hay ngược lại, CĐV hai nước đều giúp nhau từ những việc làm nhỏ nhặt nhất. Mới đây, khi U18 Thái Lan sang Việt Nam thi đấu tại giải U18 Đông Nam Á 2019, anh Nguyễn Xuân Mạnh đã giúp cho CĐV Tanin Nuenoom mua được 1 cái trống để có thêm dụng cụ cổ động cho đội nhà. Không chỉ có vậy, trong thời gian lưu lại Việt Nam, Tanin Nuenoom và nhóm 5 CĐV Thái Lan, trong đó phần lớn là phụ huynh có con đang thi đấu trong màu áo U18 Thái Lan, được anh Mạnh và người viết bài hỗ trợ di chuyển bằng xe riêng lên sân Thành Long hay Gò Đậu (Bình Dương) khi họ không rành về giao thông.


Anh Chai Deepblue
(áo trắng) hỗ trợ đưa CĐV Việt Nam ra sân Chonburi tiếp lửa thầy trò HLV Mai Đức Chung giành chức vô địch giải nữ Đông Nam Á 2019. Ảnh: THÁI HẢI

Cho đi rồi sẽ được nhận lại, ngay sau đó khi nhóm 6 CĐV Thái Lan sang Chonburi tiếp lửa cho nữ Việt Nam, người viết bài vì quá mải mê truyền tải thông tin về chức vô địch của thầy trò HLV Mai Đức Chung không để ý điện thoại hết pin. Không thể đặt Grab để về khách sạn, người viết bèn nhắn tin cho Tanin Nuenoom xin hỗ trợ. Đúng 15 phút sau, anh chàng có nhà gần sân Chonburi xuất hiện và đưa chúng tôi về khách sạn, lúc đó đồng hồ đã điểm qua ngày mới. Hay mới đây, khi CĐV Việt Nam sang Thái Lan tiếp lửa cho thầy trò HLV Park Hang-seo tại vòng loại thứ 2, World Cup 2022, anh bạn dễ mến Chai Deepblue, bằng mối quan hệ của mình đã giúp mua cho Hội CĐV Việt Nam 200 vé đúng với giá Ban tổ chức công bố. Không chỉ có vậy, những người bạn Thái dễ thương này còn giúp đặt trước khách sạn, nhà hàng và 2 chiếc xe buýt đưa đón gần 200 CĐV Việt Nam trong thời gian lưu trú lại Thái Lan. Trước đó tại King’s Cup, Chai Deepblue và nhóm CĐV Thái Lan cũng đã có những hành động tương tự để hỗ trợ những người hâm mộ Việt Nam có niềm đam mê đặc biệt với trái bóng tròn.

 Những CĐV “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”

“Nếu họ muốn làm giàu, mang hết 200 vé này bán chợ đen, giá mỗi vé 5 triệu đồng thì cũng được 1 tỷ. Nhưng vì cái chung, họ đã hy sinh để các CĐV Việt Nam được có vé đúng giá Ban tổ chức bán ra”, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bình Dương, người luôn đồng hành cùng bóng đá Việt Nam kể lại.

Mượn lời chia sẻ của ông Thành để người viết kể lại câu chuyện của những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” ở Việt Nam cũng như Thái Lan. Theo đó, mức giá mà Ban tổ chức trận đấu giữa Thái Lan và Việt Nam vừa qua được nước bạn công bố là 650 baht, cộng phí dịch vụ và phí cho người đi nhận hộ, tổng cộng 1 tấm vé mà CĐV Việt Nam phải chi ra là 750 baht (tương đương 570.000 VNĐ). Để nhận được 200 vé với giá gốc như thế này, ông Nguyễn Văn Khải - một Việt kiều Lào thông qua mối quan hệ bên Thái Lan đã mượn bạn bè số tiền 150.000 baht để nhận vé trước. Ngay khi có vé trong tay, một số công ty lữ hành ở Việt Nam đã liên hệ để mua lại vé với mức giá khá cao, từ 4 đến 5 triệu 1 vé. Nếu bán lại ngay 200 vé cho các công ty du lịch này, sẽ có trong tay 1 tỷ đồng không cần suy nghĩ, một khoản hời quá lớn.

Thế nhưng, vì lời hứa với 200 CĐV đã đăng ký trước đó. Cùng với đó là việc muốn giữ hình ảnh đẹp với bạn bè Thái Lan khi nói không với vé chợ đen, anh Mạnh, ông Khải và nhóm của mình đã nói không với các công ty này. Mặc kệ nhiều người nói rằng, “mấy ông này ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, nhóm CĐV Việt Nam hoạt động phi lợi nhuận này vẫn làm theo tiêu chí mà chính họ đã đặt ra trước đó.

“Làm việc này ai cũng nghĩ chúng tôi vụ lợi. Nhưng khi 200 vé đến tay từng người, nhận được lời cảm ơn, họ mới biết mình vì cái chung. Mặc kệ ai nói sau lưng rằng chúng tôi là những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Chúng tôi làm vì đam mê, vì ngôi sao trên ngực, vì hai tiếng Việt Nam. Nếu không như thế, làm sao hôm nay CĐV Việt Nam và Thái Lan trở thành những người bạn lớn với nhau”, CĐV Nguyễn Xuân Mạnh chia sẻ.

Thêm lần nữa, CĐV Việt Nam để lại hình ảnh đẹp mắt với bạn bè Thái.

CĐV Chai Deepblue cho biết: “Tôi đã đi nhiều nước, tham dự nhiều giải đấu rồi, bất kỳ nơi nào cũng có xuất hiện nạn vé chợ đen. Không tiện nêu tên ra ở đây, nhưng CĐV các nước khi đến Thái Lan cũng nhờ tôi mua vé. Thế nhưng, ngay sau khi có được vé trong tay họ ngay lập tức mang ra bán chợ đen, hưởng chênh lệch. Điều này tôi không hề thấy xuất hiện ở CĐV Việt Nam. Người hâm mộ đất nước các bạn thật dễ thương và tốt bụng. Tôi hy vọng chúng ta sẽ duy trì được tình bạn tốt như thời gian qua. Thay mặt người hâm mộ Thái Lan, xin cảm ơn người hâm mộ Việt Nam đã hô vang Thái Lan, Thái Lan, Thái Lan… sau khi trận đấu giữa 2 nước khép lại. Trên sân chúng ta là đối thủ, nhưng ngoài sân chúng ta là những người bạn của nhau”.

 HẢI NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên