BP bán tài sản ở Việt Nam cho liên doanh của Nga

Cập nhật: 19-10-2010 | 00:00:00

Liên doanh dầu khí TNK- BP của Nga ngày 18-10 thông báo, công ty này đã đạt được thỏa thuận mua lại số tài sản giá trị khoảng 1,8 tỷ USD của Tập đoàn năng lượng Anh BP ở Việt Nam và Venezuela.

 

Theo thỏa thuận trên, tại Việt Nam, TNK-BP sẽ mua lại 35% cổ phiếu của BP tại một dự án ngoài khơi, trong đó có các mỏ khí đốt Lan Tây và Lan Đỏ, 32,7% cổ phiếu BP trong dự án một đường ống dẫn khí đốt và mỏ khí đốt Nam Côn Sơn, cùng 33,3% cổ phiếu tại Nhà máy điện Phú Mỹ 3.

 

Tại Venenzuela, liên doanh này sẽ mua 16,7% cổ phiếu của BP trong PetroMonagas SA và 26,7% cổ phiếu của BP trong Boqueron SA.

 

 BP đang cân nhắc bán một loạt tài sản để bù lại những thua lỗ do vụ tràn dầu trên Vịnh Mexico.

Ông Mikhail Fridman, Giám đốc điều hành Liên doanh TNK- BP, cho biết việc mua được số tài sản giá trị của BP ở Việt Nam và Venenzuela đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng của công ty này trên thị trường dầu mỏ thế giới.

 

Bên cạnh đó, ông Fridman cũng cho biết, TNK - BP cũng đang quan tâm đến việc mua tài sản của BP ở Algeria.

 

BP đang cân nhắc bán một loạt tài sản để bù lại những thua lỗ do vụ tràn dầu trên Vịnh Mexico. Trong một thông cáo, TNK - BP cho biết trong đợt thanh toán đầu tiên của thỏa thuận trên, công ty này sẽ trả một tỷ USD trước ngày 29-10 và số còn lại sẽ được thanh toán sau khi thỏa thuận hoàn tất, dự kiến vào nửa đầu năm sau.

 

TNK - BP, công ty dầu khí lớn thứ ba tại Nga, là một liên doanh 50% vốn thuộc sở hữu của BP và 50% thuộc sở hữu của một nhóm tỷ phú Nga.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên