Brazil chế tạo tàu ngầm hạt nhân đầu tiên

Cập nhật: 18-07-2011 | 00:00:00

Chính phủ Brazil đã khởi động một chương trình tàu ngầm đầy tham vọng, trong đó bao gồm cả việc đóng những con tàu ngầm hạt nhân đầu tiên cho quốc gia Nam Mỹ này. Đây là kế hoạch sẽ giúp Brazil trở thành lực lượng mạnh nhất khu vực và làm thay đổi lớn cán cân quyền lực ở đây.

Tin từ tờ Dailymail hôm qua (17-7) cho biết, kế hoạch quốc phòng được thông báo từ năm 2008 của Brazil bao gồm việc đóng 5 tàu ngầm mới. Mỗi chiếc tàu ngầm có trị giá khoảng 565 triệu USD. Chiếc tàu ngầm đầu tiên sẽ được Brazil phối hợp đóng cùng với một nhà thầu Pháp. Nó sẽ được đưa vào sử dụng năm 2016.

 

Vào thời điểm chương trình hoành thành, Brazil sẽ có thêm 4 chiếc tàu ngầm thông thường mới cùng với một tàu ngầm hạt nhân. Như vậy, Brazil sẽ là nước thứ 7 trên thế giới sở hữu một chiếc tàu ngầm hạt nhân.

Cựu Tổng thống Luiz Inacio 'Lula' da Silva, người “thiết kế” ra chương trình nói trên, đã miêu tả những chiếc tàu ngầm là “thứ rất cần thiết” đối với đất nước Brazil.

Các quan chức chính phủ Brazil khẳng định, những chiếc tàu ngầm mới sẽ được sử dụng để bảo vệ nguồn dầu mỏ ngoài khơi của nước này và những giàn khai thác dầu khí.

Tuy nhiên, việc Brazil đóng một loạt tàu ngầm mới, trong đó có tàu ngầm hạt nhân đã khiến nhiều nước lo ngại. Theo hãng tin Global Post của Mỹ nhận định, sức mạnh quân sự tăng lên của Brazil có thể gây bất lợi cho Anh nếu có một cuộc xung đột xảy ra liên quan đến những tranh chấp ở quần đảo Falklands. Quần đảo này đang nằm trong tranh chấp giữa Anh và Argentina. Brazil lại là nước ủng hộ mạnh mẽ việc Argentina chứ không phải là Anh sở hữu quần đảo Falklands..

Cuộc tranh chấp này đã trở nên căng thẳng và quyết liệt hơn rất nhiều trong những năm gần đây khi người ta phát hiện ra dầu mỏ gần bờ biển ở quần đảo Falklands. Nếu một cuộc chiến tranh thứ hai xảy ra giữa Anh và Argentina như năm 1982 thì những chiếc tàu ngầm mới của Brazil có thể sẽ giúp tăng đáng kể sức mạnh của Argentina – đồng minh thân thiết nhất của Brazil.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên