Brazil - Colombia: Cuộc chiến trên hàng công

Cập nhật: 04-07-2014 | 00:00:00

Sân chơi World Cup 2014 giờ còn lại 8 đại diện góp mặt ở tứ kết và Brazil chỉ cách ngôi vương đúng 3 trận quyết tử. Vào lúc 3 giờ ngày 5-7, Selecao phải vượt qua người láng giềng Colombia ngay trên thánh địa Castelao nhuộm màu vàng rực.  

 Neymar (phải) cần sự hỗ trợ từ tuyến sau

Brazil đã vượt qua thách thức đầu tiên mang tên Chi Lê sau những loạt luân lưu may rủi. Dù nhỉnh hơn đối phương về thế trận nhưng hàng công của đội nhà vẫn tỏ ra bế tắc trước sức ép từ khán giả. Nếu không có người hùng Cesar cứu rỗi sau khi cản phá thành công 2 quả penalty của Pinila và Sanchez; thêm xà ngang từ chối nỗ lực sút xa xủa Pinila ở hiệp phụ và cột dọc không tránh cú penalty quyết định của Jara, Brazil đã sớm trở thành khán giả mục kích các đối thủ tranh tài ngay trên lãnh địa của mình. Dù ghi được 4 bàn cho Selecao nhưng Neymar vẫn chưa thoát khỏi áp lực từ khán đài. Chấn thương đùi và gối trong trận gặp Chi Lê khiến Neymar khó lòng thi đấu với 100% phong độ để hoàn thành nhiệm vụ ghi bàn. Brazil cần những tiền vệ tổ chức tấn công như Oscar ở phong độ đỉnh cao để tiếp sức cho Neymar. Sau trận đầu ra quân ấn tượng, tiền vệ Chelsea mất hút khi đối đầu với đối thủ tầm trung như Chi Lê. Cả đồng đội Ramires và Willian tại The Blues vẫn nhạt nhòa trong trang phục vàng xanh truyền thống, ngoài quả 11m thiếu chính xác của Willian suýt loại Brazil ra khỏi cuộc chơi. Hàng thủ tạm ổn bởi bộ đôi T.Silva - D.Luiz bọc lót cho nhau khá tốt. Tuy nhiên, Marcello và Alves sẽ khó dâng cao ở 2 biên bởi Colombia có những cầu thủ chạy cánh tốc độ như Cuadrado và Rodrigues - người đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 5 bàn thắng. Thêm sự thiếu vắng của tiền vệ trụ Gustavo (2 thẻ vàng) sẽ làm tuyến giữa của Brazil suy yếu. Nếu không có sự điều chỉnh hợp lý về nhân sự và lối chơi, HLV Scolari khó lòng đánh bại Colombia giàu sức tiến công.

Trong khi đó, giành được 9 điểm tuyệt đối ở vòng bảng và là kẻ bất khả chiến bại sau chiến thắng 2-0 đầy thuyết phục trước Uruguay không Suarez, Colombia lần đầu góp mặt ở tứ kết và ngập tràn niềm tin trên con đường chinh phục đỉnh cao World Cup. Rodriguez thực sự nguy hiểm với khả năng chớp thời cơ mau lẹ sẽ có cơ hội nổ súng trước hàng phòng ngự thường xuyên dâng cao của Brazil. Tuy nhiên, đáng sợ hơn khi Colombia là một tập thể gắn kết với 3 nhân tố khác có thể gây đột biến với bộ đôi tiền đạo Gutierrez - Martinez và tiền vệ cánh Cuadrado đều biết ghi bàn với 4 pha lập công/11 bàn thắng của Colombia. Đã có 4 quả tạt chính xác của Cuadrado giúp đồng đội xé rách mành lưới đối phương và Brazil không là ngoại lệ. Nếu sơ đồ 4-4-2 của Colombia được HLV Pekerman và học trò vận dụng hiệu quả, Colombia sẽ gây bất ngờ trước Brazil. Điểm yếu của Colombia là hàng phòng ngự với trung vệ đội trưởng Yepes xoay sở chậm chạp ở tuổi 38. Tuy nhiên, thủ thành Ospina và trung vệ Zapata có thể lấp vào khoảng trống này bằng sự phối hợp ăn ý. Đây là trận đấu mà hai bên sẽ tấn công ăn miếng trả miếng. Không ai muốn trở thành nạn nhân của trò chơi 5 ăn 5 thua từ chấm phạt đền dù Cesar vừa có trải nghiệm thành công trước đó. Đội biết tận dụng thời cơ triệt để có cơ may giành chiến thắng. Nhiều khả năng trận đấu kéo dài sang 2 hiệp phụ hoặc dẫn đến những màn đấu súng kịch tính.

Đội hình dự kiến: Brazil: 4-3-3; Thủ môn: Cesar; hậu vệ: Marcelo, Alves, Silva, Luiz; tiền vệ: Paulinho, Fernandinho (Ramires), Oscar; tiền đạo: Hulk, Neymar, Jo; HLV: Scolari.

Colombia: 4-4-2; Thủ môn: Osbina; hậu vệ: Zapata, Yepes, Amera, Aguilar; tiền vệ: Zuniga, Sanchez, Cuadrado, Rodriguez; tiền đạo: Gutierrez, Martinez; HLV: Pekerman.

BA KHÔI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên