Brazil: Nguy cơ đụng độ giữa cảnh sát và quân đội

Cập nhật: 08-02-2012 | 00:00:00

  Quân đội Brazil trên đường phố Salvador hôm 5-2 Hàng nghìn cảnh sát tiến hành cuộc đình công chiếm giữ một phần tòa nhà hội đồng dân biểu ở thành phố đông bắc Brazil, Salvador, đã thề sẽ chống trả nếu quân đội chính phủ tìm cách tấn công họ, làm gia tăng nguy cơ bạo lực leo thang, vốn đã khiến 83 người thiệt mạng trước đó.

Cuộc đình công của cảnh sát, bắt đầu từ đầu tuần trước, đã dẫn đến một làn sóng cướp bóc, tấn công và khiến ít nhất 83 vụ giết người xảy ra chủ yếu ở Salvador, thủ phủ của bang Bahia, hai tuần trước lễ hội Carnival hoành tráng thu hút hàng chục nghìn du khách ở Brazil.

Ngày thứ Bảy, 3.500 cảnh sát của quân đội, hải quân và cảnh sát liên bang đã kiểm soát an ninh ở khu vực Bahia, ba ngày sau khi các sĩ quan cảnh sát hàng đầu tại địa phương tiến hành đình công đòi tăng lương.

Người đứng đầu cuộc đình công Marcos Prisco ngày 6-2 thề sẽ “chống trả” và cảnh báo “nếu quân đội tấn công tòa nhà, có thể sẽ xảy ra một thảm kịch.

Ông nói gần 4.000 cảnh sát biểu tình và gia đình họ, gồm 300 trẻ em, đang ở trong tòa nhà. Lực lượng chính phủ đầu ngày 6-2 đã bao vây tòa nhà dân biểu và cắt điện để buộc những người biểu tình rời tòa nhà.

Các quan chức chính quyền bang nói đã xảy ra 83 vụ giết người trong sáu ngày qua, nhiều hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Các vụ tấn công và cướp bóc cũng tăng do vắng bóng cảnh sát.

Ngày Chủ nhật, một nhóm phản ứng nhanh gồm 40 thành viên của cảnh sát liên bang đã có mặt tại Salvador, một trong 12 thành phố ở Brazil sẽ làm chủ nhà World Cup 2012, với lệnh bắt giữ những người cầm đầu cuộc biểu tình đang đòi được ân xá, trả lương cao hơn và điều kiện làm việc tốt hơn.

Nhật báo O Estado de Sao Paulo cho biết cảnh sát liên bang vũ trang tận răng, xe bọc thép và máy bay đã được triển khai ở khu vực tòa nhà hội đồng dân biểu vào tối 6-2. “Tôi không thể kiểm soát phản ứng” của những người biểu tình, Prisco nói với trang web G1. “Không thể để các lực lượng có vũ trang đối đầu với nhau.”

“Có khoảng vài chục cảnh sát có vũ trang đang đòi được ân xá và đang chiếm giữ tòa nhà”, Robinson Almeida, một người phát ngôn của văn phòng hành chính bang Bahia, nói với AFP.

Chủ tịch hội đồng dân biểu bang, Marcelo Nilo, đã kêu gọi những người biểu tình rời tòa nhà trước nửa đêm ngày Chủ nhật, sau khi cuộc biểu tình bị tuyên bố là bất hợp pháp và lệnh bắt giữ những người cầm đầu được ban hành.

“Tòa nhà dân biểu không thể trở thành nơi trốn tránh của những kẻ lẩn trốn công lý”, ông nói trong một tuyên bố trước chính quyền bang Bahia. Cuộc biểu tình và tình trạng bất ổn diễn ra chỉ hai tuần trước khi hàng triệu du khách dự kiến sẽ tới Brazil để tham dự lễ hội Carnival thường niên. Bahia là bang lớn thứ tư ở Brazil với dân số 13,6 triệu người, là một điểm quan trọng của lễ hội.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên