Brazil rút đại sứ ở Paraguay vì vụ bãi miễn ông Lugo

Cập nhật: 24-06-2012 | 00:00:00

Phản ứng trước hành động của Thượng viện Paraguay bỏ phiếu bãi nhiệm Tổng thống Fernando Lugo do "thiếu trách nhiệm trong việc thực thi chức trách", ngày 23-6, Brazil cũng đã triệu đại sứ tại Paraguay về nước để tham vấn.

>> Tổng thống Paraguay bị truất quyền

Trong thông báo ra cùng ngày, Bộ Ngoại giao Brazil nêu rõ, Chính phủ Brazil lên án hình thức xét xử dẫn đến việc phế truất Tổng thống Fernando Lugo vừa qua, cho rằng nhà lãnh đạo này không được đảm bảo đầy đủ quyền biện hộ.

  Ông Fernando Lugo.Liên quan đến tình hình chính trị tại Paraguay, ngày 23-6, Bộ Ngoại giao Cuba cũng ra tuyên bố lên án việc Thượng viện Paraguay bỏ phiếu bãi miễn Tổng thống hợp hiến Fernando Lugo, coi đây là một cuộc đảo chính chống lại quyền tự quyết của các dân tộc Mỹ Latinh nói chung, và nhân dân Paraguay nói riêng.

Phóng viên TTXVN tại La Habana dẫn tuyên bố trên nêu rõ: "Sau nhiều thập kỷ dưới các chế độ quân phiệt độc tài và đẫm máu từng sát hại hàng trăm nghìn người và thực hiện những hành động khủng bố nhà nước và tra tấn, chiến lược mang tính bạo lực và phản dân chủ này lại được áp dụng trở lại với các phương thức cũ hoặc mới trong việc đảo chính quân sự chống lại các quốc gia trong khu vực…

Đây là những hành động nhằm kìm chế các quá trình chuyển đổi theo hướng phát triển và sự hội nhập Mỹ Latinh và Caribe. Chính phủ Cuba sẽ không thừa nhận bất kỳ chính thể nào không thông qua bầu cử hợp pháp và thiếu tôn trọng chủ quyền của nhân dân Paraguay."

Trong diễn biến liên quan, hãng thông tấn Prensa Latina (Cuba) ngày 23-6 đưa tin Chính phủ Mỹ đã trấn an người dân Paraguay sau khi Thượng viện nước này biểu quyết phế truất Tổng thống hợp hiến Fernando Lugo, đồng thời kêu gọi tất cả người dân Paraguay hành động một cách hòa bình, bình tĩnh và có trách nhiệm, phù hợp với tinh thần của các nguyên tắc dân chủ ở Paraguay.

Báo chí các nước Mỹ Latinh cùng ngày đều có các bài viết trên trang nhất lên án hành động bỏ phiếu bãi miễn Tổng thống Fernando Lugo của Thượng viện Paraguay, coi đây là "cuộc đảo chính" trá hình. Phản ứng dữ dội này không chỉ diễn ra tại các nước đồng minh truyền thống của Paraguay như Bolivia, Nicaragua và Venezuela, mà diễn ra cả từ các chính phủ trung hữu như Argentina và Chile. Bolivia, Nicaragua và Venezuela cùng tuyên bố sẽ không công nhận chính phủ mới tại Paraguay.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên