Bữa ăn sáng của công nhân: Cần được quan tâm hơn

Cập nhật: 15-05-2012 | 00:00:00

Chuyện ăn sáng qua loa, lót dạ với những đồ ăn bên lề đường vừa rẻ, nhanh mà tiện lợi đó là đặc thù chung trong đời sống công nhân (CN). Dọc theo ngã tư 550 nằm trên đoạn đường thuộc khu vực phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An vào những buổi sáng sớm, chúng ta có thể bắt gặp rất đông các hàng quán bày bán thức ăn sáng ngày một nhiều và bữa ăn sáng của CN vì vậy cũng còn nhiều vấn đề đáng nghi ngại...

 Vào những buổi sáng sớm, dạo một vòng trước ngã tư 550, tận mắt chứng kiến cảnh mua bán đông đúc của các hàng quán bên vệ đường mới nhận ra rằng bữa ăn sáng của CN rất đơn giản. Đa số các CN mua hàng tại đây tập trung chủ yếu ở Khu công nghiệp Sóng Thần II, từ lâu bữa ăn sáng đối với họ không còn được quan tâm nhiều, mặc dù làm việc đòi hỏi phải có nhiều sức khỏe. Họ chỉ ăn uống qua loa, ăn đại gói xôi, ổ bánh mì, bánh tiêu, bánh tét... lót bụng. Chị Quyên làm trong Khu công nghiệp Sóng Thần II chia sẻ: “Đối với CN như tụi mình ăn sáng chỉ gắn với những hàng quán ven đường, ở đó đồ ăn rẻ, túi tiền của CN có thể mua được”. Giá ăn uống ở những nơi như thế này, chỉ từ 2 - 10 ngàn đồng là có thể lót dạ và CN có thể yên tâm đi làm. 

Cảnh mua bán đông đúc ở các hàng quán bên vệ đường

Bên cạnh cái lợi vừa ngon, vừa rẻ mà tiện lợi của các hàng quán vệ đường thì ẩn chứa đằng sau đó là không ít những lo ngại mà CN không hề để ý. Nơi buôn bán của những hàng quán này nằm sát mặt đường, mỗi ngày có hàng ngàn phương tiện giao thông đi qua, đặc biệt là vào những buổi sáng sớm phương tiện giao thông qua lại nơi đây rất đông, khói xe, bụi bặm bám vào thức ăn không có màn che đậy, người bán hàng cũng không đeo găng tay nên rất mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Đó là chưa kể đến những kẻ không mời mà đến như ruồi, nhặng có thể mang bệnh tới cho con người rất cao. Bác sĩ Lê Thùy Dương (Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TX.Thuận An) cho biết: “Các thức ăn bày bán ở các hàng quán vệ đường do chịu tác động của yếu tố môi trường như bụi bặm, khói xe... thức ăn rất dễ bị nhiễm khuẩn nên khi ăn vào dễ gây nên các bệnh như: tiêu chảy, ký sinh trùng đường ruột... chưa kể đến các loại thức ăn nhiễm hóa chất, khi ăn vào chưa gây nên tình trạng ngộ độc ngay mà nó ngấm dần vào cơ thể mỗi ngày sẽ gây nên các bệnh nguy hiểm, nếu chuyển qua gan, gan không lọc được hết sẽ gây ra các bệnh về gan, tương tự nếu chuyển qua phổi sẽ gây nên các bệnh về phổi...”. Có một số CN cũng biết rằng ăn sáng ở những chỗ như thế sẽ rất mất vệ sinh và ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng biết sao được khi đời sống CN với gánh nặng “cơm, áo, gạo, tiền” luôn thường nhật trên vai. Theo khảo sát, đa số người bán hàng cho CN ở đây chủ yếu là các hộ lao động nghèo, trình độ học vấn thấp. Họ chưa nhận thức hết được việc buôn bán ở vệ đường sẽ gây ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe người tiêu dùng, chỉ thấy tiện, người mua đông mà lại không phải mất phí thuê mặt bằng nên cứ bày bán rất thản nhiên. Mặc dù chính quyền địa phương ở đây hàng năm vẫn tổ chức mời các hộ kinh doanh trên địa bàn đến để tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng số lượng người tham gia và nhận thức đúng về vấn đề này còn rất thấp. Đối với những trường hợp buôn bán mất vệ sinh, các cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần dẹp bỏ nhưng các hàng quán này vẫn tiếp tục mọc và bày bán trở lại.

Ông Đỗ Anh Dũng (Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp) cho biết: “Bây giờ để dẹp hẳn tình trạng buôn bán của các hàng quán vệ đường rất là khó, do tính chất lưu động của các gánh hàng rong, dẹp hôm nay ngày mai họ lại quay lại bày bán tiếp nên rất khó giải quyết dứt điểm. Để khắc phục tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân địa phương, đặc biệt là đối tượng CN. Tới đây, phường sẽ tăng cường phối hợp thêm với các câu lạc bộ nhà trọ, tuyên truyền cho CN biết về vệ sinh an toàn thực phẩm, để cho CN nhận thức đúng về thức ăn lề đường, nên ăn những nơi như thế nào là hợp vệ sinh và bảo đảm được sức khỏe”.

Đứng dưới góc độ mưu sinh thì những hàng quán vệ đường là nơi mua bán rất tốt cho những người CN trong thời buổi giá cả leo thang. Song vấn đề ở đây là các hàng quán này cần được quản lý chặt chẽ hơn nữa, để bữa ăn sáng của những người CN được bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

                        T.HOÀI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên