Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương

Cập nhật: 18-06-2015 | 08:55:47

Đó là chủ đề của Ngày Gia đình (GĐ) Việt Nam 28-6 năm nay. Thông điệp này cũng nhắc nhở mọi người về giá trị của bữa cơm truyền thống cần nâng niu, gìn giữ…

 Các đơn vị nhận cờ lưu niệm từ Ban tổ chức

Ngày hội GĐ cấp tỉnh năm nay được tổ chức vào ngày 13-6 vừa qua tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Tham dự có 27 GĐ tiêu biểu nhất được chọn từ 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Từ sáng sớm, các GĐ đã tập trung với vẻ mặt hân hoan. Ai nấy rộn ràng chuẩn bị cho phần thi của GĐ mình được ấn tượng nhất. Có mặt từ rất sớm, anh Nguyễn Văn Đức (phường Chánh Nghĩa, TP.TDM) cho biết, cả 4 thành viên GĐ anh rất vui khi được chọn đi dự thi cấp tỉnh. Bởi đây là dịp giao lưu giữa các GĐ về cách giáo dục con cái, xây dựng GĐ hạnh phúc.

Ông Lê Thế Hùng, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống văn hóa GĐ nhận xét: Năm nay, các ngày hội GĐ được tổ chức quy mô, chất lượng hơn. Các đơn vị đã chọn được những GĐ tiêu biểu để thi thố tài năng và giao lưu, học hỏi cùng nhau. 3 GĐ tiêu biểu nhất tỉnh sẽ được chúng tôi mời tập huấn về kỹ năng ứng xử, kỹ thuật nấu ăn, tập thể thao… để dự thi Ngày hội GĐ cụm miền Đông Nam bộ. Năm nay, tỉnh Bình Thuận đăng cai tổ chức từ ngày 24 đến 26-6 tới.

Ngày hội cũng là hoạt động chào mừng Ngày GĐ Việt Nam (28-6) sắp tới. Các GĐ đã dự thi 1 trong 3 nội dung: Thể thao, nấu ăn dinh dưỡng và năng khiếu. Với nội dung thể thao có 2 môn: Chuyền bóng vào cầu môn và chuyền bi tiếp sức. Nấu ăn dinh dưỡng với một hộ một bàn ăn cho 10 người, trị giá 1 triệu đồng/bàn. Theo bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch, các hoạt động ngày GĐ được các cấp tổ chức tốt. Nhằm thực hiện mục tiêu “Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong GĐ”. Ngày hội đã giúp các GĐ có điều kiện giao lưu, học hỏi trong việc xây dựng GĐ phát triển bền vững, ấm no và tiến bộ.

Bà Minh Nghĩa cũng nhấn mạnh, sinh thời, Bác Hồ luôn nhắc nhở chúng ta: “Nhiều GĐ cộng lại mới thành xã hội, GĐ tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì GĐ càng tốt. Hạt nhân của xã hội là GĐ”. Thực hiện lời dạy của Bác, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm chăm lo phát triển công tác GĐ thông qua những phong trào, các mô hình, đề án như: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; mô hình “Phòng, chống bạo lực GĐ”; mô hình “Củng cố GĐ văn hóa giai đoạn đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”; đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong GĐ Việt Nam…”. Đến cuối năm 2014, tỉnh có 225.198 hộ GĐ được công nhận danh hiệu GĐ văn hóa (tỷ lệ 93,42%) và hàng ngàn tấm gương ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền. Đây là những nhân tố tích cực, là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng bền vững.

Năm 2015 chủ đề “Bữa cơm GĐ ấm áp yêu thương” với ý nghĩa nhằm trân trọng những giây phút sum họp của mọi GĐ Việt Nam bên bữa cơm GĐ hạnh phúc, đầm ấm và nêu cao những giá trị vô giá của GĐ, đó là tình cảm của ông bà, cha mẹ, con cháu, vợ chồng, anh em, tôn kính bậc sinh thành, yêu thương chăm sóc con trẻ. Đây cũng là dịp để các ngành, các cấp và mọi nhà nâng cao ý thức trách nhiệm đối với GĐ, cùng chung sức xây dựng GĐ Việt Nam thật sự là những tế bào lành mạnh, là nơi giáo dục hình thành những con người mới có ích cho xã hội, góp phần giữ gìn phát huy các giá trị truyền thống của GĐ.

Cũng trong năm 2015, công tác xây dựng GĐ có nhiều hoạt động trọng tâm như: Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TW ngày 21-2-2005 của Ban Bí thư (khóa IX) về “Xây dựng GĐ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; tập trung nguồn lực thực hiện có hiệu quả Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển GĐ Việt Nam tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động phòng, chống bạo lực GĐ và bình đẳng giới trong GĐ. Tổng kết, đánh giá việc 5 năm thực hiện Kế hoạch hành động phòng, chống bạo lực GĐ tỉnh Bình Dương và Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong GĐ Việt Nam”.

Ngày Hội GĐ cấp tỉnh năm nay còn có sự hỗ trợ của trường Đại học Thủ Dầu Một; trường dạy nghề ẩm thực Netspace TP.Hồ Chí Minh; Nhà hàng tiệc cưới Thắng Lợi... nên ý nghĩa xã hội hóa càng cao. Các chuyên gia ẩm thực, thể thao, văn hóa nghệ thuật là thành viên Ban Giám khảo nên càng nâng cao chất lượng của ngày hội, tạo sự công bằng cho các GĐ yên tâm thi thố tài năng...

 

 QUỲNH NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên