Bước đầu khẳng định nguồn lây không phải từ y, bác sỹ BV Bạch Mai

Cập nhật: 30-03-2020 | 19:28:41

Phong tỏa toàn bộ khu vực Bệnh viện Bạch Mai để kiểm soát dịch COVID-19. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Ngày 30/3, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo về việc sản xuất thiết bị bảo hộ, nghiên cứu sản xuất máy thở; xác định nguồn lây, bảo đảm hoạt động của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Chủ động sản xuất thiết bị bảo hộ, nghiên cứu sản xuất máy thở

Liên quan đến việc sản xuất khẩu trang y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, hiện các doanh nghiệp trong nước có thể sản xuất được 5 triệu khẩu trang y tế/ngày. Việt Nam đã chủ động được nguồn nguyên liệu. Về khẩu trang chuyên dụng (N95), các doanh nghiệp có thể  sản xuất được sản phẩm có chất lượng tương đương…

Trên cơ sở đó, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị các doanh nghiệp tiến hành sản xuất khẩu trang với công xuất tối đa. Doanh nghiệp nào có năng lực sẽ tiến hành mở rộng dây chuyền.

Về trang phục bảo hộ y tế, các doanh nghiệp trong nước cũng đang sản xuất bộ quần áo bảo hộ với chất lượng tương đương nhập khẩu. Bên cạnh đó, các cơ quan khoa học, y tế cũng đang phối hợp với chuyên gia nước ngoài, một số doanh nghiệp lớn tập trung nghiên cứu, sản xuất máy thở để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tinh thần của các y, bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai vẫn vững vàng

Thông tin về tình hình tại Bệnh viện Bạch Mai, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện cho biết đến thời điểm này, Bạch Mai đã sang ngày thứ 2 thực hiện cách ly toàn bộ bệnh viện, theo chủ trương “nội bất xuất, ngoại bất nhập.”

Bệnh viện vẫn ổn, tinh thần của các y bác sỹ, nhân viên y tế vẫn rất vững vàng, không có ai nao núng. Đặc biệt, dù bị phong tỏa, cách ly, nhưng nhân viên y tế của bệnh viện vẫn đang nỗ lực hết sức. Bệnh nhân yên tâm điều trị, được nhân viên y tế chăm sóc toàn diện. Hiện, các y bác sỹ, nhân viên bệnh viện vẫn đang nỗ lực ngày đêm với quyết tâm không chỉ chữa khỏi bệnh, còn không để bệnh nhân bị lây nhiễm hoặc lây nhiễm chéo.

Giáo sư Nguyễn Quang Tuấn khẳng định: "Chúng tôi luôn quyết tâm và vượt qua mọi khó khăn để chăm sóc bệnh nhân, vượt qua đại dịch này. Chúng tôi cũng như tất cả mọi người, mong muốn nhận được sự sẻ chia từ đồng nghiệp, bạn bè, người thân và xã hội. Bệnh viện cũng đã nhận được kết quả xét nghiệm của hơn 3.500 nhân viên y tế đều âm tính. Điều đó cho thấy các bác sỹ, nhân viên y tế, người lao động của bệnh viện Bạch Mai không phải là nguồn lây nhiễm."

Thông tin về kết quả xét nghiệm 6.650/7.264 mẫu của y bác sỹ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Tiến sỹ Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết có 19 ca dương tính với SARS-CoV-2, gồm 2 bệnh nhân số 86 và 87 là điều dưỡng viên (đã công bố từ ngày 20/3); 1 bệnh nhân khoa thần kinh, 1 người nhà chăm sóc bệnh nhân, 15 người là nhân viên của Công ty Trường Sinh. Như vậy, ngoài 2 điều dưỡng viên (các ca bệnh số 86, 87), toàn bộ các y bác sỹ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai được xét nghiệm có kết quả âm tính.

Liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, đã có 22 nhân viên Công ty cung cấp dịch vụ Trường Sinh nhiễm bệnh; 2 điều dưỡng viên; 2 bệnh nhân; 4 người nhà chăm sóc bệnh nhân nhiễm bệnh.

Các chuyên gia y tế bước đầu xác định: Công ty cung cấp dịch vụ Trường Sinh (cung cấp thực phẩm, dịch vụ hậu cần cho bệnh viện) là nguồn lây nhiễm chính tại Bệnh viện Bạch Mai, không phải từ các y bác sỹ, nhân viên y tế.

Các hoạt động bên trong bệnh viện vẫn diễn ra bình thường. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Bệnh viện Bạch Mai không dừng tiếp nhận bệnh nhân rất nặng, nguy kịch, tiếp tục cứu người

Bệnh viện Bạch Mai là tuyến cuối, lớn nhất cả nước, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân nặng, rất nặng từ tuyến dưới chuyển lên, cần được cứu chữa nếu không nguy cơ tử vong rất lớn.

Hiện, tất cả các bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai vẫn đang được điều trị bình thường. Nhưng nếu Bệnh viện bị phong toả dài ngày sẽ dẫn đến nhiều bệnh nhân nặng từ tuyến dưới chuyển lên sẽ mất cơ hội được cứu sống.

Theo ước tính mỗi ngày vẫn còn hàng chục bệnh nhân nặng (cấp cứu, hồi sức tích cực, chống độc, ECMO…) cần chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai, nếu không tiếp nhận, cấp cứu, điều trị, sẽ có khoảng 80% bệnh nhân trong số này sẽ tử vong…

Trên cơ sở phân tích thực tế, lãnh đạo Bộ Y tế và các chuyên gia cho rằng Bệnh viện Bạch Mai không thể không tiếp nhận cấp cứu, điều trị các bệnh nhân nặng, nguy kịch tính mạng.

Ngoài việc bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để dịch bệnh lây lan, một nhiệm vụ không kém phần quan trọng là Bệnh viện Bạch Mai phải tiếp tục tiếp nhận các bệnh nhân nặng không thể chuyển sang các bệnh viện tuyến Trung ương khác hay bệnh viện ở Hà Nội để cứu chữa.

Vì vậy, khái niệm cách ly toàn bộ “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đang áp dụng đối với Bệnh viện Bạch Mai cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, đối với một số bệnh nhân không nguy kịch đến tính mạng có thể chuyển sang một số cơ sở y tế tuyến Trung ương, như  Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận hoặc của Hà Nội, như Thanh Nhàn, Saint Paul và một số bệnh viện quân đội... Những ca bệnh nặng, nguy kịch sẽ được Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận theo quy trình cụ thể. Trước hết, các trường hợp này sẽ được hội chẩn trực tuyến, trao đổi, thống nhất giữa Bệnh viện Bạch Mai và bệnh viện địa phương.

Việc vận chuyển bệnh nhân phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về dịch tễ. Bệnh nhân được coi như một trường hợp nghi nhiễm COVID-19 và được chuyển thẳng đến các khu tiếp nhận, điều trị riêng lấy mẫu, xét nghiệm ngay sau đó. Quá trình điều trị được thực hiện ngay lập tức, nhân viên y tế phải sử dụng đồ bảo hộ, tuân thủ các quy định chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo như đối với bệnh nhân mắc COVID-19.

Đối với các y bác sỹ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai, các chuyên gia cho rằng, không thể cách ly bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai làm việc  liên tục 14 ngày như các cơ sở điều trị khác.

Do đó, cần khẩn trương, làm thủ tục, bố trí khu cách ly riêng coi như một phần của Bệnh viện Bạch Mai, chuẩn bị phương tiện đưa đón riêng, bảo đảm an toàn dịch tễ cho lực lượng y bác sỹ luân phiên làm công tác điều trị.

"Tất cả các y bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai đã được xét nghiệm lần đầu âm tính với SARS-CoV-2 và đang chuẩn bị xét nghiệm lần 2. Đây không phải là nguồn lây. Chúng tôi đề xuất tất cả các cán bộ y tế theo yêu cầu, đề xuất của Bệnh viện Bạch Mai sẽ vào bệnh viện tham gia công tác điều trị người bệnh.

Tuy nhiên, việc hầu hết cán bộ y tế của Bệnh viện Bạch Mai tập trung hết trong 14 ngày thì các yêu cầu về cách ly không được đảm bảo nên cần chuẩn bị một số cơ sở lưu trú, khách sạn cho các y bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai nghỉ ngơi, bảo đảm sức khỏe, luân phiên thực hiện nhiệm vụ trong bệnh viện" - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên