Buôn bán xăng lẻ ở khu dân cư: Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Cập nhật: 13-12-2013 | 00:00:00

Theo quy định của pháp luật thì bất kỳ một tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân nào muốn kinh doanh xăng dầu đều phải có giấy phép, vì đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, hiện nay ngoài những cây xăng được cấp phép kinh doanh vẫn còn không ít hộ buôn bán xăng trái phép, thông qua các trụ bơm “lắc tay” tại nhiều nơi đông dân cư. Vấn đề tưởng chừng như nhỏ nhặt và đơn giản nhưng lại tiềm ẩn lớn nguy cơ gây cháy, nổ…!

 

Tiệm tạp hóa bày bán xăng lẻ ở địa bàn khu phố Tân Lập, P.Đông Hòa, TX.Dĩ An

Dọc các đoạn đường thuộc khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An, nhất là ở đoạn qua xóm lò gạch cũ và Bưu điện Tân Lập, chúng tôi ghi nhận có nhiều quầy tạp hóa nằm cạnh khu đông dân cư nhưng ngang nhiên bày bán xăng. Phương tiện dùng để bán xăng lẻ là những trụ bơm “lắc tay” được thiết kế rất cơ động, dễ dàng di chuyển, đối phó nhanh khi có sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Cứ cách một đoạn đường ngắn là có quầy tạp hóa; thậm chí có những điểm nằm san sát nhau và tất cả đều trang bị trụ bơm xăng “lắc tay” đặt ngay trước quầy.

Đáng lo nhất là có không ít điểm chồng chất đầy hàng hóa và nằm liền kề với những hộ dân cư. Chỉ vì muốn kiếm thêm thu nhập mà gia chủ “bất chấp hiểm nguy” khi đặt trụ bơm xăng nằm cạnh quầy hàng, trong đó có cả các mặt hàng rất dễ cháy nổ. Bác N.V.M, một người dân ngụ khu phố Tân Lập, bày tỏ sự lo ngại: “Thời gian qua, tình trạng cháy nổ thỉnh thoảng xảy ra ở nhiều địa phương, có những vụ cháy đã thiêu rụi cùng lúc nhiều căn nhà liền kề; thực tế này càng khiến cho số bà con nhà cận kề với những quầy, tiệm tạp hóa có bày bán xăng lẻ trên địa bàn này cảm thấy bất an…!”. Tiệm tạp hóa bán xăng, những tiệm sửa xe ở các đoạn đường thuộc khu phố này là nơi thường xuyên có nhiều xe máy ra vào cũng tham gia tàng trữ, bán xăng lẻ thì quả là nguy hiểm. Hơn nữa, các tiệm sửa xe kiêm bán xăng lẻ đều nằm trong khu dân cư đông đúc, mà hầu hết đều không có phương tiện chữa cháy thì khi sự cố xảy ra sẽ gây thiệt hại lớn.

Ngoài sự lo ngại về an toàn phòng cháy chữa cháy của các hộ dân sống gần những nơi bày bán xăng lẻ trên địa bàn khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa thì hiện nay, chất lượng xăng dầu tại các điểm kinh doanh này cũng là mối bận tâm, cần kiểm tra. Anh Nguyễn Ngọc Bình, một nhân viên văn phòng, bức xúc: “Mới đây, tôi lâm vào thế “dở khóc dở cười” vì lỡ đổ xăng ở trụ bơm lắc tay tại khu phố Tân Lập này. Khi tôi lưu thông ngang qua Làng đại học, đoạn thuộc phường Đông Hòa, TX.Dĩ An thì xe hết xăng. Do nơi đây không có cây xăng nào nên tôi đành phải đổ xăng ở một tiệm tạp hóa bên đường; nhưng vừa đổ xăng chạy một đoạn vài trăm mét thì xe tắt máy, kiểm tra lại thì mới biết xăng… pha nước!”.

Thực tế, trong thời gian qua tại nhiều địa phương đã có nhiều bài học về sự cố cháy nổ mà hậu quả để lại không nhỏ, vì vậy các ngành chức năng cần “mạnh tay” hơn với tình trạng mua bán xăng dầu trái phép. Để làm tốt việc quản lý này, ngoài cơ quan quản lý thị trường thì chủ yếu vẫn là vai trò của chính quyền địa phương, không thể làm ngơ!

 

 NHÓM P.V PHÁP LUẬT

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên