Buôn thuốc lá lậu, lãnh án tù

Cập nhật: 22-12-2018 | 17:34:13

Tòa án Nhân dân TX.Dĩ An vừa tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án Vũ Xuân Bích (SN 1981, quê Nam Định) cùng đồng phạm can tội “buôn bán hàng cấm”. Theo hồ sơ vụ án, Bích cùng đồng phạm mua thuốc lá lậu ở biên giới rồi vận chuyển về TX.Dĩ An bán lại cho các quán tạp hóa để kiếm lời bất chính.

 Theo cáo trạng, vào ngày 9-1, Công an TX.Dĩ An kiểm tra hành chính một căn nhà trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (KP.Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp) thì phát hiện Nguyễn Văn Hòa (SN 1985, quê Quảng Nam), Ngô Hoàng Long (SN 1985); Ngô Trọng Tiến (SN 1996, cùng ngụ TX.Dĩ An) và Nguyễn Năng Cường đang chia thuốc lá nhập lậu đi tiêu thụ. Tại đây, Công an TX.Dĩ An thu giữ 3.280 bao thuốc lá, đồng thời mời các đối tượng về trụ sở để làm rõ. Từ lời khai của các đối tượng, Công an TX.Dĩ An mời Bích về trụ sở làm việc.

Qua điều tra, Công an TX.Dĩ An xác định, từ năm 2016 đến tháng 1-2018, Bích tổ chức hoạt động buôn bán thuốc lá nhập lậu từ khu vực huyện Đức Huệ, tỉnh Long An về TX.Dĩ An tiêu thụ. Khoảng tháng 8-2017, Bích rủ Hòa (em vợ) tham gia vận chuyển thuốc lá lậu cho Bích. Theo đó, Bích giao cho Hòa dùng xe ô tô chở thuốc lá lậu từ cửa khẩu Tho Mo (Long An) về cất giấu tại nhà do Bích thuê ở phường Tân Đông Hiệp. Mỗi chuyến hàng, Bích trả cho Hòa 500.000 đồng tiền công. Mỗi tuần, Hòa đi từ một đến hai chuyến với số lượng từ 5.000 đến 9.600 bao. Bên cạnh đó, Bích còn giao cho Hòa giữ chìa khóa kho, phân phối thuốc lá tại các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn TX.Dĩ An và nhận tiền giao lại cho Bích.

Tương tự, Bích cũng thuê Long tham gia hoạt động buôn bán thuốc lá lậu. Bích phân công Long đi theo xe ô tô của Bích nhận thuốc lá lậu ở khu vực huyện Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh để chở về nhà do Bích thuê ở phường Tân Bình, TX.Dĩ An cất giấu. Đến đầu năm 2017, Long cùng Hòa và đối tượng tên Tân (không rõ lai lịch) cùng tham gia vận chuyển thuốc lá lậu cho Bích. Sau đó, Long được Bích tin tưởng giao trông coi kho thuốc lá lậu tại phường Tân Đông Hiệp và kiêm luôn nhiệm vụ “kế toán”.

Thông qua mối quan hệ bà con với Long, Tiến quen biết với Bích. Trong thời gian cho Bích thuê nhà làm nơi cất giữ thuốc lá lậu, Tiến thấy việc buôn bán thuốc lá lậu có lãi nên muốn mua lại thuốc lá của Bích để bán cho các quán tạp hóa, Bích đồng ý và nói Tiến liên lạc với Long để lấy hàng. Sau đó, Tiến đã mua 1.700 bao thuốc lá lậu từ Long rồi bán lại cho các quán tạp hóa, thu lợi được 240.000 đồng. Cơ quan cảnh sát điều tra xác định số lượng thuốc lá nhập lậu do các đối tượng buôn bán là 9.380 bao. Tuy nhiên, trong quá trình luận tội, kiểm soát xác định số lượng thuốc lá do các đối tượng nhập lậu là 5.690 bao.

Căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy đây là vụ án có tính chất đồng phạm, có sự cấu kết chặt giữa các đối tượng. Trong đó, bị cáo Bích là người cầm đầu, điều hành hoạt động buôn bán thuốc lá nhập lậu. Mặc dù bị cáo Bích không thừa nhận hành vi của mình nhưng căn cứ vào các chứng cứ cùng lời khai của các bị cáo khác và những người có liên quan, Hội đồng xét xử nhận thấy hành vi của bị cáo Bích đủ yếu tố cấu thành tội “buôn bán hàng cấm”. Bị cáo Hòa giữ vai trò đồng phạm, tiếp nhận sự phân công của bị cáo Bích, trực tiếp vận chuyển, cất giấu, phân phối thuốc lá. Bị cáo Long giữ vai trò giúp sức và phụ giúp bị cáo Hòa trông coi quản lý kho và trực tiếp tiêu thụ thuốc lá lậu. Mặc dù bị cáo Tiến biết bị cáo Bích thuê nhà của minh để cất giấu thuốc lá lậu nhưng vẫn cho thuê, đồng thời cùng tham gia giúp Hòa và Long tiêu thụ thuốc lá lậu.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Vũ Xuân Bích, Nguyễn Văn Hòa, Ngô Hoàng Long và Ngô Trọng Tiến phạm tội “buôn bán hàng cấm”. Cụ thể, xử phạt bị cáo Bích 10 năm tù giam; Hòa 8 năm 6 tháng tù giam; Long và Tiến cùng 8 năm tù giam.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên