Buồn vui nghề phục vụ tiệc cưới

Cập nhật: 18-01-2010 | 00:00:00

Gần đây, nghề phục vụ đám cưới đã trở thành một nghề của một bộ phận dân cư và đang có xu hướng phát triển ở vùng ven các khu đô thị. Công việc của họ là bày bàn cỗ, đứng phục vụ khách dự tiệc và dọn dẹp khi tan cuộc. Mỗi buổi họ được trả 50.000 - 100.000 đồng.

Người phục vụ đang làm nhiệm vụ của mình

Phục vụ đám cưới có thể xem là một nghề làm thêm của các bạn sinh viên để kiếm thêm thu nhập trang trải trong học tập và cuộc sống. Nghề này không cần đòi hỏi nghiệp vụ chuyên môn, bằng cấp hay kinh nghiệm gì cả mà chỉ cần siêng năng, chịu khó, nhanh nhẹn... Bạn Nguyễn Minh Hoàng, sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cho biết: “Thường vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, em hay đi làm phục vụ tiệc cưới cho nhà hàng vì đám cưới được tổ chức vào các ngày này rất nhiều, mỗi lần phục vụ như vậy em được chủ trả cho 70.000 - 80.000 đồng”.

Vào dịp cuối năm là mùa làm ăn được nhất vì có rất nhiều đám cưới tổ chức. Thoạt nhìn nghề này thì tưởng dễ ăn nhưng không hẳn vậy. Tiêu chuẩn để được các chủ dịch vụ nấu ăn hay nhà hàng tuyển dụng là thể lực, mạnh dạn trong giao tiếp và có sức chịu đựng tốt, vì phục vụ đám cưới thì phải làm nhiều việc và làm hết việc chứ không phải hết giờ. Em Nguyễn Thị Hồng Thắm, quê ở Thanh Hóa tâm sự: “Đây là nghề không đơn thuần giúp cho các cô gái quê như tụi em đây kiếm thêm thu nhập, mà còn tạo điều kiện cho chúng em nâng cao khả năng giao tiếp, biết tự làm đẹp cho mình. Em làm nghề này được ba năm rồi, em cảm thấy mình tự tin và biết cách ứng xử hơn trước nhiều”.

Hiện nay, đội ngũ phục vụ trong các đám cưới tại nhà hàng có khoảng 20 người. Những ngày cao điểm, có khi nhà hàng huy động từ 50 đến 100 sinh viên làm thêm. Ngoài thu nhập chính, những người phục vụ nhiều khi còn được các gia chủ bo hoặc lì xì thêm tiền. “Sinh viên đa số là những người vốn dĩ lịch thiệp, vả lại thời gian làm thêm của họ cũng phù hợp với nhà hàng nên chúng tôi thích tuyển dụng họ”, chủ nhà hàng Ngọc Vân cho biết. Bạn Đoàn Minh Vương, sinh viên trường Đại học Bình Dương bộc bạch: “Tập phong cách giao tế thật tốt là những cái lợi lớn mình thu được từ việc làm thêm này và cũng rất có ích cho nghề nghiệp sau này của em. Đó là chưa kể thu nhập cũng tương đối có thể giúp mình nhẹ bớt gánh nặng học phí phần nào”.

Bên cạnh các bạn sinh viên tranh thủ thời gian nghỉ học đi làm phục vụ tiệc cưới kiếm thêm thu nhập, thì cũng có một số người không có trình độ nên cũng chọn nghề này mưu sinh. Chị Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết, trước đây chị phụ giúp việc nhà, ai kêu gì làm đó, mỗi ngày cũng kiếm vài chục ngàn đồng. Khi có bà chị họ mở dịch vụ nấu ăn cho các đám tiệc, thế là chị theo làm phục vụ tiệc cưới mỗi khi chủ có nhu cầu, thù lao 50.000 - 100.000 đồng/ngày.

Anh Nguyễn Văn Lành, người chuyên nhận nấu đám cưới cho biết: “Cách đây vài năm, khi ký hợp đồng nấu ăn cho một gia đình khá giả trong huyện, gia chủ có nhờ tôi tìm giúp 10 người để đảm nhận việc chiêu đãi. Sau đó, gia chủ không ngần ngại móc túi thưởng cho mỗi người 50.000 đồng. Từ đó, mỗi khi ai đó có nhờ tìm người làm việc này là tôi mạnh dạn đặt vấn đề thuê mướn sòng phẳng và đứng ra chọn người”. Thuê người phục vụ đám cưới là một loại dịch vụ cần thiết và ít tốn kém nhưng hiệu quả, việc giải phóng sức lao động cho gia đình để cả họ cùng vui. Nếu tiết kiệm, cả nhà lao vào chạy bàn, bếp núc thì người đến dự cảm thấy buồn vì thiếu người để chuyện trò.

Người phục vụ giỏi phải năng động, có sức khỏe, nhạy bén và luôn niềm nở phục vụ khách. Nhiều người đến nhà hàng ăn uống, yêu cầu nhận được sự phục vụ tận tình, nhưng khi nhận được rồi, về nhà, vẫn giữ trong lòng thành kiến không tốt về nghề phục vụ. Thử hỏi nếu không có những người này thì lấy đâu ra người phục vụ mọi người ăn uống?

THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên