Cá Bóng Dừa kho tiêu

Cập nhật: 25-12-2010 | 00:00:00

Nằm trên võng. Vừa đong đưa Anh Bảy Thành tôi vừa nói: "Không biết bao giờ, trong dân gian lưu truyền câu ca dao để nói về con cá bóng dừa miệt quê:

 

"Ví dầu tình bậu muốn thôi -

Bậu gieo tiếng dữ cho rồi bậu ra -

Bậu ra bậu lấy quan ba -

Bậu câu cá bóng chặt đầu kho tiêu -

Kho tiêu kho mỡ kho hành -

Kho ba lạng thịt để dành bậu ăn......"

 

Rồi anh cười ngất. Tôi ngạc nhiên: "Ông nội, nói về mấy chị em có lòng không chung thủy, ở với chồng mà tư tưởng chuyện trời ơi mà cười được hả ông?"

 

 

Bảy Thành càng cười to: "Chú mầy thiệt là văn hoa miệt thành thị, ở nhà quê người ta văn hoa theo miệt vườn Nam Bộ mầy ơi....." Tôi ngạc nhiên: "miệt vườn hay thành thị gì không biết nhưng phụ nữ mà có tư tưởng kiểu này em hỏng chơi." Anh gật gù ra vẻ thích thú: "Chú mầy không thích mấy chị em như vậy..... Nhưng tao bảo đảm bữa cơm chiều nay chú mầy thích liền. Ăn không ngon là anh Bảy mầy chịu thua."

 

Tôi ngạc nhiên. Anh cười to, nhảy phóc ra khỏi vỏng "Lấy cần theo tao mày. Nước lớn rôi đó". Tôi ngạc nhiên khi nghe tiếnng bìm bịp kêu "Kịp.....kịp.....kịp......." từ ngoài sông. Thiệt tình anh Bảy tôi là chiếc đồng hồ sinh học vô cùng chính xác cho con nước lớn nước ròng........

 

Tôi xách cần lon lon chạy theo anh ra phía sông cái.

 

Và lại kịch bản "Anh câu tôi nhìn cần câu cứ lừ đừ ......cho đến khi nước rong đầy."

 

Anh cười nói huyên thiên trên đường về: "Hôm nay tao đãi chú mầy ăn mà không nhậu"

 

Tôi cười: "Hôm nay chắc trời mưa hả anh Bảy". Anh cười: "Thì tao xé rào, mày ăn món ăn ngon Cá Bóng Dừa Kho tiêu chấm rau kèo nèo, tao thì nhậu rau kèo nèo chấm nước cá bóng kho và uống với nước nếp mà mậy....." Tôi cũng cười ngất: "Thiệt tình cho bợm nhâu như anh. Hèn chi chị Bảy rên quá trời". Anh với tay xuống đám ruộng nhổ một nắm rau kèo nèo tươi non mơn mởn và lớn tiếng: "Tao mà không nhậu ngày nào thì chị Bảy bây buồn ngày đó. Vừa nói anh vừa nhướng nhướng cặp chân mày ra vẻ bí mật.... Tôi không biết anh nói ý gì nên cũng im re.....

 

Rồi anh lại làm cá bóng dừa. Bỏ chúng vào cái ơ đất, mấy muỗng nước mắm, mấy muỗng đường cát vàng (đường cát gấp đôi nước mắm) - tiêu đập dập - hành lá cắt khúc - một ít thịt ba rọi chấy cho ra bớt mỡ...... để ướp vài phút.

 

Trong khi tôi cũng đi bắt nồi cơm lên (vì chị Bảy tôi đi chợ bổ hàng về bán quán) thì anh đi rửa rau kèo nèo và...... rót ra một xị rượu để lên bàn...

 

Cơm vừa xong.... Anh đặt ơ cá bóng dừa lên bếp than hồng..... Cá sôi lạch ạch bốc mùi thơm phức và rút nước dần...... Tôi chợt nghĩ đến mấy câu ca dao: "kho tiêu kho mỡ kho hành......" Nhìn vào ơ cá đang sôi trên bếp...... tôi chợt vỡ òa: "Anh Bảy ơi em thấy rồi....." Anh Bảy Thành cũng cười: "Chú mầy thấy cái gì....?"

 

Tôi thích thú: "Em thấy.... Kho ba lạng thịt để dành bậu ăn..... Thì ra mấy câu ca dao anh nói lúc nãy chẳng qua là thứ công thức kho cá bóng dừa kho tiêu của bà con nông dân mình.....!"

 

Anh Bảy tôi cũng thích thú cười cười: "Vậy là chú mày hết cười tao! Chú mầy cũng thuộc loại hơi hơi thông minh hén"

 

Tôi cười rần rần. Nồi cá bóng kho tiêu cũng vừa tới.

 

Anh Bảy Thành nhấc ơ cá lên bàn. Tôi vừa dọn cơm vừa nói "Vậy là em được quyền ăn cá bóng dừa kho tiêu chấm rau kèo nèo, còn anh ăn rau kèo nèo chấm nước cá uống rượu  đế nếp hén..."

 

Anh cười sảng khoái : "Tùy chú mày ! Xử sao coi được thôi!"

 

Chiều hôm đó tôi được một bữa no nê với món ăn ngon quê mình.

                                                                                                                       KT

Theo Monngonvietnam

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên