Các cấp công đoàn: Quan tâm chăm lo cho con em công nhân lao động

Cập nhật: 12-06-2019 | 08:06:05

 Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, công đoàn cơ sở phối hợp với doanh nghiệp chi hàng trăm triệu đồng để tổ chức các hoạt động vui chơi tập trung, tặng quà khuyến học cho con em công nhân lao động (CNLĐ). Việc làm ý nghĩa này vừa tạo sân chơi vui tươi, lành mạnh cho con em CNLĐ, vừa động viên, khuyến khích người lao động gắn bó với doanh nghiệp.

 Mùa hè cho trẻ

Hè đến, khi các trường công lập cho học sinh nghỉ hè thì có những ngôi trường vẫn hoạt động bình thường nhằm phục vụ nhu cầu gửi trẻ của CNLĐ. Đó là những ngôi trường dành cho con em CNLĐ được công ty đầu tư xây dựng như: Công ty TNHH Hài Mỹ - Nhà máy Sài Gòn, Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, Công ty May Quốc tế, Công ty TNHH Yazaki EDS… Hàng ngày, khi các bạn đồng trang lứa nghỉ hè, về quê vui chơi cùng ông bà, hoặc cùng ba mẹ đi du lịch thì con công nhân vẫn đến trường để ba mẹ vào xưởng.

Tạo mùa hè vui, bổ ích cho các em, những ngôi trường này đã lên chương trình học tập, vui chơi để các em học sinh cảm nhận được sự khác biệt giữa những ngày học và những ngày hè. Đơn cử như trường mầm non Công ty TNHH Hài Mỹ - Nhà máy Sài Gòn với hơn 400 em đang theo học. Mùa hè năm nay, các em được vui chơi thỏa thích tại “Ngày hội trẻ thơ” cùng với con CNLĐ trong công ty. Về phía nhà trường cũng tạo cơ hội để trẻ trải nghiệm những hoạt động ngoại khóa, kỹ năng sống và tham gia hội thi rung chuông vàng. Ở cái tuổi mầm non, rung chuông vàng không phải là những câu hỏi hóc búa mà là những gì giản đơn nhất trong đời sống với con vật, đồ chơi, mối quan hệ trong gia đình...

 Đại diện nhà trường và công đoàn cơ sở trường Mầm non Sao Bắc Đẩu trao quà cho các trẻ là con công nhân lao động vượt khó, học giỏi nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1-6

Đối với trường Mầm non 28-7, ngôi trường dành cho con CNLĐ tại TX.Bến Cát cũng chào đón và chăm sóc con em công nhân trong suốt mùa hè. Với những hoạt động vừa học, vừa chơi, mùa hè này các em tuy không được như các bạn khác vui chơi, thả diều, đi du lịch cùng gia đình nhưng cũng đã có những kỷ niệm, trải nghiệm đẹp cho mình. Theo đó, ngày hè các em được tham gia những hoạt động vui chơi tại trường; đồng thời được hướng dẫn những kỹ năng sống, kỹ năng vận động giúp giảm tỷ lệ béo phì ở trẻ.

Những phần quà ý nghĩa

Ngày hè, việc tổ chức các hoạt động cho con công nhân của các công đoàn cơ sở là việc làm có ý nghĩa. Khi tiếng ve báo hiệu hè đến, công đoàn cơ sở các công ty đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho con CNLĐ. Đó là tâm sự chung mà những người làm công tác công đoàn ở các công ty, doanh nghiệp tâm sự về những việc mình đã và đang làm cho thế hệ “măng non” của con CNLĐ. Đơn cử như Công Ty TNHH Triumph Việt Nam (TX.Dĩ An) đã tổ chức “Ngày hội của bé” với hơn 1.000 trẻ tham dự. Ngày hội có sự góp mặt của các ca sĩ nổi tiếng đem tiếng hát, niềm vui cho con trẻ. Song song đó là những tiết mục “cây nhà lá vườn” do con công nhân biểu diễn. Các bé đến với ngày hội còn được so tài ở những trò chơi dân gian và nhận những món quà động viên khích lệ tinh thần học tập của công đoàn. Đặc biệt, 104 con em công nhân khó khăn đã được trao tặng quà, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng. Với số tiền đó, các em đã có thêm một khoản để mua sách, vở chuẩn bị cho năm học mới.

Tùy vào điều kiện sản xuất của công ty “Ngày hội cho bé” được các công ty trong tỉnh tổ chức trong dịp 1-6 (ngay ngày lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em) hoặc tổ chức thời điểm thích hợp trong tháng 6. Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TX.Thuận An), đang lên kế hoạch tổ chức sân chơi cho con CNLĐ vào 22-6 tới. Anh Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết chăm lo tốt cho con CNLĐ là việc làm thiết thực để “vốn quý” của công ty gắn bó lâu dài, yên tâm làm việc. Chính vì vậy, công ty đã xây dựng nhà trẻ cho con CNLĐ. Công ty thường xuyên có những đợt hỗ trợ cho con công nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Năm nay, Tháng hành động của trẻ em cũng là dịp kết thúc một năm học cũ đón năm học mới, công đoàn sẽ trao tặng trên 600 phần quà cho con công nhân.

“Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo và khuyến khích các công đoàn cơ sở tùy theo đặc điểm, điều kiện của mình để tổ chức các hoạt động phù hợp, thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho con em công nhân. Những hoạt động do công đoàn tổ chức đều rất ý nghĩa, góp phần cùng với các gia đình chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em. Mặt khác, giúp người lao động yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với đơn vị, doanh nghiệp”.

(Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên