Các cấp công đoàn: Tiếp tục làm cầu nối giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Cập nhật: 09-06-2020 | 09:04:47

Tình hình hoạt động của tổ chức công đoàn, khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 của doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) trong 5 tháng qua đã được Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đánh giá đầy đủ, cụ thể. Từ đánh giá này, xác định nhiệm vụcủa công đoàn làtiếp tục làm cầu nối quan trọng, giúp DN và NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nêu kiến nghị một số vấn đề về chính sách hỗ trợ cho DN, NLĐ Bình Dương tại buổi làm việc với đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam

Nắm bắt tình hình thực tế

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa có chuyến làm việc tại Bình Dương để nắm bắt tình hình thực tế của DN, NLĐ, tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cũng như hướng giúp đỡ các đối tượng khó khăn từ các gói hỗ trợ của Chính phủ, của Tổng LĐLĐ. Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, trong 5 tháng đầu năm 2020, các cấp công đoàn Bình Dương đã phát huy tốt chức năng nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Cán bộ công đoàn tích cực tham gia đóng góp, phản biện xã hội, xây dựng các chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, NLĐ.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đãtriển khai thực hiện quy chế dân chủ và đối thoại tại nơi làm việc, thương lượng, ký kết các bản thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ. Hoạt động công đoàn tiếp tục cónhiều chuyển biến tích cực, đi vào nề nếp, có chất lượng. Các chương trình như “Tết sum vầy”, “Chuyến xe xuân nghĩa tình”, “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động”... tiếp tục tạo sức lan tỏa, thiết thực và được đánh giá cao.

Về ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lao động trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán cơ bản ổn định, tỷ lệ công nhân trở lại làm việc ở mức cao trên 98%. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp, kéo dài của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống, kinh tế - xã hội. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, thách thức do thiếu hụt nguyên phụ liệu, không xuất khẩu được hàng hóa, không có đơn hàng, nhất là đối với các DN có quy mô vừa và nhỏ. Nhiều DN đã phải tạm ngưng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, DN cho lao động giảm giờ làm, nghỉ luân phiên, chấm dứt hợp đồng lao động.. .

Một bộ phận công nhân, lao động bị mất việc làm, đã tác động lớn đến đời sống, thu nhập của NLĐ. Tính đến cuối tháng 5, toàn tỉnh có 280 DN ngừng hoạt động với 143.901 NLĐ bị ảnh hưởng. Trước tình hình đó, các cấp công đoàn tỉnh đã đồng hành cùng DN và NLĐ nỗ lực vượt qua khó khăn; tăng cường tuyên truyền hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc. LĐLĐ tỉnh đã chỉđạo chi hỗ trợ từ tài chính công đoàn đối với NLĐ bịngừng việc, mất việc do dịch bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức hỗ trợ 500.000 đồng/trường hợp.

Theo đó, đãcóhơn 1.700 trường hợp được các đơn vịchi hỗtrợvới sốtiền 856 triệu đồng vàhiện nay đang tiếp tục xét hỗtrợ. Công đoàn cũng đã trao “Quỹ hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” cho 94 trường hợp với số tiền gần 670 triệu đồng. Qua thống kê, đến nay toàn tỉnh đã có trên 300.000 NLĐ được nhận hỗ trợ dưới nhiều hình thức...

Những việc cần làm để hỗ trợ DN, NLĐ

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc với Tổng LĐLĐ Việt Nam, đại diện lãnh đạo công đoàn các khu công nghiệp, trường hướng nghiệp dạy nghề... đã đề xuất những khó khăn, vướng mắc đồng thời tìm giải pháp thực hiện hiệu quả gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ cho các đối tượng khó khăn do dịch bệnh Covid-19 theo hướng triển khai đúng đối tượng, công bằng, chính xác, kịp thời cũng như gói hỗ trợ của Tổng LĐLĐ, của tỉnh Bình Dương và LĐLĐ tỉnh.

Theo bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, từ nay đến cuối năm là tập trung các giải pháp thực hiện tiếp tục hỗ trợ DN, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, thực hiện đạt chỉ tiêu các nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, đối thoại và hội nghị NLĐ, nâng cao số lượng, chất lượng thỏa ước lao động tập thể, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong các DN... Công đoàn vẫn sẽ làm cầu nối quan trọng để nắm tình hình việc làm, đời sống, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ.

Về các kiến nghị, LĐLĐ tập trung vào các vấn đề như: Tình hình dịch bệnh Covid-19 dự báo tiếp tục ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống của NLĐ, quan hệ lao động và kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn trong những tháng cuối năm. LĐLĐ tỉnh đề xuất Chính phủ có giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện chính sách hỗ trợ DN và NLĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn những giải pháp ổn định tình hình quan hệ lao động, điều chỉnh các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác công đoàn trong tình hình ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó là có cơ chế, giải pháp tháo gỡ các khó khăn của Bình Dương về hợp đồng cán bộ chuyên trách trên cơ sở số lượng đoàn viên, công đoàn cơ sở trực thuộc, hoạt động của các đơn vị sự nghiệp, DN công đoàn…

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên