Ca ghép toàn bộ gương mặt đầu tiên trên thế giới

Cập nhật: 24-04-2010 | 00:00:00

Các bác sĩ thuộc Bệnh viện ĐH Vall d'Hebron ở Barcelona, Tây Ban Nha vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cấy ghép toàn bộ gương mặt đầu tiên trên thế giới cho một bệnh nhân bị đạn bắn nát mặt.

AP hôm qua 23-4 dẫn lời bác sĩ Joan Pere Barret cho biết trong cuộc phẫu thuật kéo dài tới 24 giờ vào cuối tháng 3-2010, nhóm chuyên gia Bệnh viện ĐH Vall d'Hebron đã cấy ghép toàn bộ gương mặt cho bệnh nhân, từ hàm, nũi, xương gò má, cơ bắp, răng, mí mắt…

Hình ảnh kỹ thuật số do Bệnh viện ĐH Vall d'Hebron công bố mô tả từng công đoạn của cuộc phẫu thuật ghép mặt

Bệnh nhân người Tây Ban Nha giờ có gương mặt hoàn toàn mới, tính từ trán xuống cằm, và chỉ có một vết sẹo duy nhất ở phần cổ, bác sĩ Barret tiết lộ.

Hiện tại bệnh nhân này chưa thể nói, ăn, hoặc cười nhưng đã có thể nhìn và nuốt nước bọt. Dự kiến anh ta có thể ăn uống và thở bình thường sau một tuần nữa. “Nếu nhìn thẳng vào mặt anh ấy, bạn sẽ thấy một người bình thường”, bác sĩ Barret cho biết. “Hiện anh ấy đã ngồi dậy được, đi lại trong phòng và xem TV”.

Theo AP, trước ca phẫu thuật, bệnh nhân 30 tuổi này đã trải qua chín cuộc phẫu thuật khác, nhưng chỉ có thể thở bằng máy thở và được tiếp chất dinh dưỡng qua uống, và nói chuyện rất khó khăn. Anh đã tự bắn vào mặt mình trong một vụ tai nạn năm 2005, làm cả gương mặt bị phá hủy, chỉ trừ đôi mắt.

Trong suốt ca phẫu thuật, bác sĩ Barret và nhóm chuyên gia đã cắt gương mặt của người hiến mặt cùng phần cấu trúc xương, cơ bắp và dây thần kinh, rồi ghép toàn bộ vào gương mặt của bệnh nhân. “Ca phẫu thuật gần giống như bộ phim hành động Face/off (Lột mặt) của hai diễn viên John Travolta và Nicolas Cage năm 1997”, bác sĩ Barret cho biết.

Trước sự kiện ở Tây Ban Nha, đã có 10 ca phẫu thuật ghép mặt được thực hiện trên toàn thế giới, đầu tiên là ca ghép một phần mặt ở Pháp năm năm trước. Tuy nhiên, đây là ca ghép toàn bộ gương mặt đầu tiên trên thế giới. Ca phẫu thuật ở Barcelona gần giống với ca phẫu thuật ghép gần như toàn bộ gương mặt do bác sĩ Maria Siemionow thực hiện năm 2008 ở Cleveland, Mỹ cho một phụ nữ cũng bị bắn vào mặt.

AP dẫn lời nguồn Nhóm nghiên cứu ghép mặt Anh ở London nhận xét ca phẫu thuật ở Barcelona phức tạp hơn nhiều. Các chuyên gia ghép mặt thế giới cũng ca ngợi đây là một thành tựu y học lớn. “Đó là một sự đột phá”, bác sĩ Thomas Rôm , trưởng khoa phẫu thuật mặt ở Bệnh viện Lenox Hill, New York (Mỹ) nhận xét. “Họ đã đẩy giới hạn của kỹ thuật ghép mặt đi xa hơn”.

Các chuyên gia Bệnh viện ĐH Vall d'Hebron cho biết họ chọn người hiến gương mặt có cân nặng, chiều cao, nét mặt, làn da tương đương với bệnh nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết bệnh nhân vẫn đang phải đối mặt với nguy cơ cơ thể bệnh nhân không chấp nhận gương mặt mới. Hiện tượng này có thể xảy ra một cách bất thình hình sau vài ngày, vài tuần, thậm chí vài năm. Ngoài ra, bệnh nhân cũng sẽ chịu áp lực tâm lý khi nhìn thấy một gương mặt hoàn toàn xa lạ trong gương.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên