Cả gia đình tự nguyện hiến máu cứu người

Cập nhật: 25-05-2011 | 00:00:00

Gia đình bà Trần Thị Huệ ở khu phố 1A, phường An Phú (Thuận An) mà mọi người hay gọi gia đình bà Huệ “hiến” có  thâm niên tham gia hiến máu nhân đạo (HMNĐ). Cái biệt danh nghe ngồ ngộ nhưng theo bà con hàng xóm kể lại thì liên từ ấy gắn với câu chuyện của tấm lòng nhân ái, tình nguyện hiến máu để cứu giúp người hoạn nạn.

Hạnh phúc là cho đi...

Gặp lại bà Huệ “hiến”, người có thành tích xuất sắc trong công tác HMNĐ của tỉnh, chúng tôi ngỡ ngàng trước vóc dáng đậm chất nhà nông của người phụ nữ đã ngoài tuổi ngũ tuần. Với 25 lần tham gia HMNĐ nhưng theo bà thì “con số đó còn quá ít so với tần số người bệnh đang cần máu”. Sinh ra ở Bến Tre, do cuộc sống mưu sinh nên bà Huệ đã chọn Bình Dương làm quê hương thứ hai của mình. Bà đến với công tác HMNĐ của phường An Phú (Thuận An) như một cơ duyên. Năm 1999, khi bán trái cây ở Chợ Lớn, Sài Gòn, bà nghe mọi người xì xào bàn tán đoàn người tham gia hiến máu tình nguyện ngoài đầu chợ mà cứ ngẩn ngơ nhìn theo họ. Bà kể lại: “Hồi ấy nghèo đói, việc cho máu đối với những người buôn thúng bán bưng như tôi thì chưa bao giờ dám nghĩ, liệu cho máu rồi tôi còn sức đi làm nuôi tụi nhỏ?! Nhà nghèo không có điều kiện bồi bổ, tôi đổ bệnh chúng nó biết nhờ cậy vào ai”. Bẵng đi một thời gian dài, bà gặp lại các cô chú trong đội hiến máu tình nguyện, bà trốn chồng đi cho máu. Với ý định làm công tác thiện nguyện, cứu giúp người nạn, bà Huệ mạnh dạn viết tên mình vào đơn đăng ký hiến máu. “Thay vì ủng hộ tiền, tôi sẽ gửi những giọt máu trong cơ thể cho một số người nghèo bị bệnh không có tiền truyền máu” - bà Huệ tâm sự.

 

Những giấy khen, giấy chứng nhận tham gia HMNĐ của các thành viên trong gia đình được bà Huệ cất giữ cẩn thận

Sau lần hiến máu ấy, bà theo chồng đến Bình Dương sinh sống và định cư lâu dài tại đây. Đúng lúc ấy, phong trào HMNĐ của phường An Phú ngày càng nhân rộng. Bà bắt đầu gắn bó với công tác HMNĐ của phường và trở thành tình nguyện viên xuất sắc của đội. Mỗi khi có thông tin hiến máu, bà Huệ hăng hái đến tham gia đầu tiên. Liên tục từ năm 2000 trở đi, năm nào bà cũng tham gia đầy đủ các đợt hiến máu của xã, huyện tổ chức, thậm chí còn xung phong lên tuyến trên, tham gia vào đội hiến máu đột xuất. Bà chia sẻ: “Với tôi, hạnh phúc không chỉ là sự đón nhận những điều tốt đẹp mà đó còn là cái chúng ta cho đi. Cho và nhận đều có chung một niềm hạnh phúc. Chính niềm hạnh phúc ấy là động lực để tôi tiếp tục tham gia, động viên mọi người cùng hiến máu”.

Ở đâu cần máu ở đó có gia đình bà Huệ “hiến”

Không chỉ hăng hái tham gia HMNĐ, bà còn vận động các thành viên trong gia đình cùng tham gia, đăng ký vào đội tình nguyện đột xuất. Hiện nay, cả gia đình bà đều tham gia hiến máu, trung bình người tham gia ít nhất 2 lần và nhiều nhất 25 lần.

Chị Trần Thị Oanh, con gái của ông bà Huệ cũng gắn bó nhiều năm với công tác hiến máu. Hơn 21 lần tham gia, mỗi đợt hiến máu là một kỷ niệm khó quên đối với chị. Sau khi kết hôn cùng anh Nguyễn Anh Phi, chị Oanh đã thuyết phục chồng cùng tham gia hiến máu. Ban đầu với ý định “đi cho vợ vui lòng” nhưng dần dà, chị Oanh đã chinh phục chồng bằng tấm lòng nhân ái, sẵn sàng cứu giúp người bệnh. Giờ anh đã có tới 20 tờ giấy chứng nhận hiến máu do Sở Y tế cấp nhưng theo anh thì “vẫn phải theo mẹ đi hiến nhiều hơn nữa bởi hiện nay, số lượng người bệnh đang cần máu rất nhiều!”.

Cả nhà bà Huệ còn nhớ mãi câu chuyện của em Trần Văn Quốc Khánh. Năm 2004, Khánh chưa đủ 18 tuổi vẫn nằng nặc đòi các anh chị tình nguyện viên ghi tên vào danh sách để tham gia hiến máu cùng bà ngoại. Hiện nay, Khánh là một đoàn viên thanh niên nhiệt tình, năng nổ của ấp 1A, nguyện vọng của Khánh sẽ luôn duy trì truyền thống hiến máu của gia đình và tiếp lửa cho nhiều bạn trẻ trong xóm. 

Chia tay gia đình bà Huệ “hiến” nhưng hình ảnh về tấm lòng nhân ái, tình nguyện hiến máu cứu giúp người bệnh của các thành viên trong gia đình bà thì vẫn còn đọng mãi. Chúng tôi thầm cảm ơn bà và các thành viên trong gia đình về nghĩa cử cao đẹp, sự chia sẻ ngọt ngào từ những giọt máu hồng đầy ý nghĩa nhân văn ấy.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên