Cải cách hành chính ở TX.Thuận An: Coi trọng yếu tố con người

Cập nhật: 06-06-2013 | 00:00:00

Chú trọng “nụ cười công sở”

Đến làm TTHC tại Văn phòng UBND TX.Thuận An, người dân dễ thấy những nụ cười, sự nhiệt tình hướng dẫn của cán bộ phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ. “Hôm tôi đến làm bảng kê khai tách sổ đỏ, tôi không hiểu rõ lắm những thủ tục cần thiết thì đã được cán bộ phụ trách bộ phận tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn nhiệt tình. Tôi đã nhận hồ sơ, sau đó về ghi, ra phường chứng và nộp lại tại văn phòng. Đến ngày hẹn, tôi đến và được cán bộ trả hồ sơ giải quyết nhanh chóng, ra về cảm thấy rất thoải mái, yên lòng”, bà Nguyễn Thị Hồng Thu, người dân ấp Trung, P.Vĩnh Phú, TX.Thuận An cho hay. Theo bà Thu, cán bộ phụ trách tiếp nhận và trả hồ sơ ở đây niềm nở, hướng dẫn tận tình giúp người dân đỡ tốn thời gian đi lại nhiều lần. Đây là việc làm cần phát huy.  

 Người dân được CBCC UBND xã Bình Nhâm (TX.Thuận An) hướng dẫn tận tình khi đến liên hệ làm thủ tục giấy tờ

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ khi xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đối với TTHC trong bộ TTHC đang áp dụng tại thị xã, công tác CCHC tại Văn phòng UBND TX.Thuận An có những chuyển biến rõ nét. Để áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đối với TTHC, TX.Thuận An luôn quan tâm đến yếu tố con người. Cụ thể là thường xuyên tổ chức tập huấn công tác chuyên môn, văn hóa công sở cho CBCC. Trong mỗi chuyên đề học tập đều chú trọng đến công tác tiếp dân phải có “Nụ cười công sở”. Do vậy, CBCC ở đây đều thấm nhuần bài học gần dân, hiểu dân theo tư tưởng Bác Hồ; khẩu hiệu “Khi dân đến tiếp đón niềm nở, khi dân hỏi giải thích tận tình, khi dân cần tận tình phục vụ” luôn thường trực trong tổ công tác phục vụ nhân dân.

Yếu tố con người mang tính quyết định

Ông Trần Văn Hoanh, Trưởng phòng Nội vụ TX.Thuận An cho biết, ngoài Văn phòng UBND thị xã thì hiện nay, 10/10 xã, phường tại địa phương cũng đã vận hành rất tốt việc CCHC theo quy trình ISO 9001:2000. Trong quy trình giải quyết từng loại TTHC đều được xây dựng cụ thể, thời gian chu chuyển hồ sơ được quy định rõ ràng, các mức phí, lệ phí cũng được niêm yết công khai và thực hiện đúng quy định. Đó là những yếu tố về nguyên tắc vận hành. Tuy nhiên, một yếu tố cực kỳ quan trọng là yếu tố con người. Điều này thì TX.Thuận An đã thành công. Bởi ngoài việc ban hành kế hoạch kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2013, tổ chức lấy ý kiến góp ý của các ngành, UBND các xã, phường về việc thực hiện đánh giá hiệu quả hoạt động, TX.Thuận An luôn coi trọng yếu tố con người. Đến nay, TX.Thuận An đã trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tăng cường việc đề cử học tập chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm, nhất là những bài học kinh nghiệm gần gũi người dân.

Một điểm nổi trội khác mà TX.Thuận An làm được đó là công tác chuẩn bị công phu từ kế hoạch đến giải pháp thực hiện; cũng như khảo sát tình hình thực hiện công tác CCHC tại địa bàn và chỉ đạo công tác CCHC tại 10 xã, phường trên địa bàn. Nhìn chung, hầu hết các xã, phường đều xây dựng và thực hiện tốt quy chế làm việc cũng như quy chế phối hợp, kịp thời điều chỉnh, bổ sung quy chế với tình hình thực tế. Một trong những bài học lớn rút ra từ công tác CCHC ở TX.Thuận An là luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ làm công tác CCHC, nhất là về mặt phẩm chất đạo đức của CBCC. Trong đó, việc đánh giá đúng thực chất đội ngũ CBCC để cử đi đào tạo, bồi dưỡng, bố trí từng vị trí cụ thể trong bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ cũng là khâu mang tính đột phá của TX.Thuận An mà nhiều nơi đã đến học tập.

 

 Theo ông Đỗ Thành Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, nhờ xác định yếu tố con người là khâu quan trọng trong công tác CCHC nên thời gian qua, TX.Thuận An luôn coi trọng yếu tố đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, nhất là trong công tác CCHC. Để thực hiện thành công công tác CCHC thì đội ngũ CBCC sẽ mang tính đột phá. Do vậy, thị xã luôn coi trọng yếu tố năng lực, trình độ chuyên môn và đặc biệt là phong cách đạo đức cán bộ. Trong thời gian qua, các cấp ủy Đảng đã quan tâm giáo dục rèn luyện về phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của CBCC, nhất là những cán bộ trực tiếp quan hệ với dân được duy trì thường xuyên thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt là chủ đề năm 2013 “Học tập và làm theo Bác về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao tinh thần trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”.

 

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter