Cá lóc nướng: Hương Nam bộ chốn Sài thành

Cập nhật: 08-01-2011 | 00:00:00

Cá lóc nướng trui là một món ăn dân dã đặc trưng cho miền đồng nước Nam Bộ.. Món ăn này gắn liền với quá trình khai hóa đất phương Nam của dân tộc Việt.

 

Chế biến món cá lóc nướng trui dân giã rất đơn giản, cá không cần sơ chế, nghĩa là không đánh vảy, không cạo nhớt, không mổ bụng, không tẩm ướp gia vị. Cá lóc vừa bắt dưới sông lên, rửa sạch, được xuyên bằng một que dài từ miệng đến đuôi, sau vùi cá vào đống rơm khô rồi châm lửa đốt hoặc cắm que xuống đất lấy rơm phủ lên và đốt lửa cho đến khi tro tàn. Khi cá chín, cạo bỏ lớp vẩy đã cháy xém để lộ ra thịt cá trắng và thơm.

 

 

Riêng với cá lóc từ 700-800gr trở lên muốn cho thịt cá được chín đều hoàn toàn bạn nên vạch miệng cá ra chế nước vào trong miệng cá sao cho nước vào đầy dạ dày cá rồi mới nướng, làm như vậy khi nướng thì dưới tác động của nhiệt nuớc trong bụng cá sẽ sôi lên trong môi trường kín làm cho thịt cá được chín hoàn toàn.

 

Cá nướng xong chỉ cần gỡ thịt chấm muối ớt, mà phải là loại muối hột mới cảm nhận được hết mùi vị thơm ngon vùa cay vừa mặn vừa ngọt vừa thơm của món cá lóc nướng đặc sản của dân Nam Bộ. Ở đồng bằng sông Cửu Long, cá lóc nướng trui thường ăn với nước mắm me.

 

Ở cái đất Sài Gòn ồn ào vội vã này, muốn thưởng thức món cá lóc nướng trui dân dã cũng thật khó. Tuy nhiên, đúng như câu nói ở Sài Gòn không thiếu bất cứ món ngon nào, mặc dù bạn không thể tìm ra một nơi nào chế biến cá lóc nướng theo kiểu dân dã như vậy, nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy món cá lóc nướng ở vô số những quán ăn từ vỉa hè bình dân đến nhà hàng sang trọng.

 

Một trong những con đường bán cá lóc nướng trui nhiều và nổi tiếng nhất là đường Tân Kì Tân Quý thuộc quận Tân Phú. Ở đây, cứ vào khoảng 5 giờ chiều là  cá lóc nướng được bày bán dọc hai bên đường. Cá lóc ở đây có thể nói là “dân dã” nhất Sài Gòn, sau khi rửa sạch cá, lấy một cây mía đường đâm xuyên qua miệng cá rồi đem lên bếp than hồng nướng, làm như vậy cá sẽ không bị mất máu và rất ngọt khi chín. Trên bếp than hồng, người ta trải 1 lớp lá chuối bên dưới cá để khi nướng cá sẽ không bị cháy và mùi thơm của lá chuối sẽ làm cho thịt cá thơm ngon hơn.

 

Sau khi cá chín, người ta đem cá trải lên một lớp giấy bạc, rưới thật nhiều mỡ hành, đậu phộng rang đâm nhuyễn lên khắp mình cá, sau đó quấn lớp giấy bạc lại, rút cây mía ra. Làm như vậy sẽ giữ cho cá luôn nóng hổi và ngát hương thơm.

 

Cá lóc nướng ở đây có thể ăn với mắm me, mắm nêm. Cá chín ăn kèm với bún, bánh cuốn, các loại rau... tùy khẩu vị và sở thích của mỗi người.

 

Giữa chốn Sài thành tấp nập, món cá lóc nướng đem tôi trở về với miền quê Nam bộ yêu dấu.

Theo Monngonsaigon

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên