Cả lớp tình nguyện đi chống dịch

Cập nhật: 08-04-2020 | 07:37:13

Những ngày tình hình dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng gia tăng trên cả nước, 47 em sinh viên năm cuối của lớp y sĩ 29 (Y29) trường Cao đẳng Y tế Bình Dương cùng nắm chặt tay nhau, tình nguyện đăng ký vào các khu cách ly chống dịch. Sự quyết tâm của cả lớp khiến không ít thầy cô của trường cảm thấy vui và tự hào. Dù biết rằng trình độ các em chưa chuyên sâu, nhưng khi xã hội cần, đất nước cần, các em không chùn bước.

 Sinh viên Phan Thành Nhân và Nguyễn Ngọc Bảo Trân cho biết đã chuẩn bị tâm lý, sẵn sàng lên đường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh

 Gia đình can ngăn, em vẫn bước…

Gặp các em trong ngày đầu tháng 4 khi tình hình dịch bệnh có chiều hướng gia tăng, Chính phủ thực hiện “cách ly xã hội”, mọi gia đình ở yên tại nhà và chỉ ra đường khi có việc cần. Vậy mà tất cả 47 sinh viên từ các vùng quê, tỉnh, thành đang theo học lớp Y29 của trường Cao đẳng Y tế Bình Dương lại mang ba lô lên đường, tìm về phòng trọ của mình gần trường để đợi lệnh. Các em có thể lên đường vào ngày mai, ngày kia theo sự phân công của nhà trường, cũng như các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh. “Biết tin em tình nguyện đăng ký vào các khu cách ly chống dịch bệnh Covid-19, gia đình can ngăn dữ lắm, nhưng em vẫn quyết tâm đi”. Đó là chia sẻ chân chất, đầy vô tư nhưng không kém phần quyết tâm của em Ngô Thị Thu Chang (quê tỉnh Bình Phước)

Chuẩn bị tốt nhất lực lượng, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, bảo đảm phản ứng nhanh, kịp thời, hành động đúng; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; không để dịch bệnh lây lan thiếu kiểm soát, Bộ Y tế huy động toàn bộ lực lượng trong ngành y tế, y tế Nhà nước, y tế tư nhân, các lực lượng quân dân y, các trường đào tạo ngành y, các lực lượng cán bộ y tế đã nghỉ hưu chủ động, tích cực tham gia cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo phương châm “chống dịch như chống giặc” với khẩu hiệu: “Chủ động ngăn chặn - Phát hiện sớm - Cách ly kịp thời - Khoanh vùng gọn - Dập dịch triệt để - Điều trị khỏi bệnh”.

Mặc dù biết vào làm việc trong các khu cách ly, phải ở trong đó một thời gian khá dài, cũng như đối mặt với nguy cơ bị lây nhiễm cao; nhưng với tinh thần của một người trẻ được đào tạo nghề y, Chang và nhóm bạn của mình không hề do dự khi trường có thông báo. Lúc biết Chang đã đăng ký tình nguyện đi vào khu cách ly và đã được trường tập huấn trước đó, mẹ em bảo: “Thôi đừng đi nữa con, nguy hiểm lắm. Không để mẹ điện lên trường, xin cho con ở nhà nghe”. Chang nói với mẹ rằng: “Con yêu nghề y nên mới đi học y. Mà học nghề y là để cứu người trong bất cứ hoàn cảnh nào”. Nghe câu nói ngắn gọn, nhưng đầy đủ và ý nghĩa của cô con gái, mẹ Chang không can ngăn con nữa, chỉ còn cách bỏ vào chiếc ba lô của con gái những món ăn mà nó thích nhất mỗi ngày. “Đi đi con, khi làm việc nhớ cẩn thận, giữ gìn sức khỏe nghe con”, mẹ Chang căn dặn. Chang tâm sự: “Mấy ngày qua, dù em chưa được vào các trung tâm như đã đăng ký, nhưng mẹ vẫn gọi đều và ủng hộ việc em đang làm”.

Trả lời câu hỏi có sợ nguy hiểm với việc mình đang làm không? Chang cười rồi bảo: “Sợ chứ anh, nhưng nếu mình sợ mà không đi thì sao có thể chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Ai cũng sợ lây bệnh, ngồi ở nhà cũng sợ, đi làm cũng sợ, vậy thì ngay lúc này mình phải đứng lên, bước đi và đẩy lùi nó còn hơn ngồi mà sợ”.

 Chang và Bảo Trân bên trong phòng trọ gần trường, chờ ngày lên đường phòng chống dịch

Nhìn bên ngoài có vẻ nhút nhát, nhưng khi trò chuyện cùng P.V, em Nguyễn Ngọc Bảo Trân (quê huyện Dầu tiếng) lại tỏ ra mạnh mẽ, cứng cỏi. Nói về việc đăng ký đi tình nguyện, Trân khẳng khái cho biết: “Dịch bệnh thì em không sợ, chỉ lo rằng chuyên môn chưa tốt, kinh nghiệm còn hạn chế không đáp ứng được công việc vất vả trong khu cách ly thôi. Trong nhà chỉ có ba thương con gái nhất, nên can ngăn không cho em đi. Nhưng em đã quyết rồi, đã đủ lớn để chịu trách nhiệm với việc mình làm”.

Sợ mà không làm là vô nghĩa

Như các bạn chung lớp, Phan Thanh Nhân (quê tỉnh Trà Vinh) muốn đóng góp một phần sức trẻ của mình để đẩy lùi dịch bệnh. Nhân suy nghĩ: “Mình đã đến tuổi trưởng thành, ngoài việc có trách nhiệm với bản thân, gia đình thì phải có trách nhiệm với xã hội, đất nước. Lần này, khi đất nước cần, em không đắn đo hay suy nghĩ gì mà đăng ký ngay. Không ai là không sợ nguy hiểm trước dịch bệnh Covid-19, nhưng nếu sợ nguy hiểm mà không làm gì là vô nghĩa. Em mong muốn tuổi trẻ của mình sống thật có ý nghĩa, để sau này không hối tiếc”. Nhân bảo rằng, ngày gia đình biết em đi tình nguyện cũng có chút khuyên ngăn, nhưng khi thấy em quyết tâm thì hết sức ủng hộ và mong em cố gắng làm tốt công việc khi tham gia chống dịch bệnh.

Để bảo đảm số lượng người có chuyên môn phục vụ trong các khu cách ly, trước đó Sở Y tế đã có thông báo đến tất cả các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn khẩn trương tổ chức đào tạo cho sinh viên năm cuối thuộc với ngành sức khỏe, các nội dung về dịch bệnh Covid-19. Ngay khi nhận được thông báo, trường Cao đẳng Y tế Bình Dương đã phát động các em sinh viên năm cuối tình nguyện tham gia phòng, chống dịch bệnh tại các khu cách ly tập trung. Hiện tại, 47 bạn sinh viên của lớp Y29 đã được Sở y tế Bình Dương tập huấn, trang bị đầy đủ kiến thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 .

Toàn dân chống dịch, nhà nhà chống dịch... với tinh thần đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, các bạn sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương cũng đang hừng hực khí thế góp sức chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Với tinh thần đó, dịch bệnh Covid-19 chắc chắn sẽ được đẩy lùi.

Nói về cả lớp tình nguyện lên đường chống dịch bệnh Covid-19, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hồng Chương, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Bình Dương, cho biết: “Tôi thật bất ngờ khi nhận được thông báo của nhà trường, cả lớp cùng đăng ký tham gia các lớp tập huấn để vào làm việc tại các khu cách ly, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Các em có nhiệt huyết với nghề đã được đào tạo, cũng như sức trẻ, sự cống hiến khi xã hội cần. Qua các buổi thực tập kiến thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19, có thể nói tất cả sinh viên lớp Y29 được đánh giá vững chuyên môn, có thể làm việc tốt tại các khu cách ly theo yêu cầu của ngành y”.

Theo tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, đây là lớp sắp tốt nghiệp, nên các em đi đợt phòng, chống dịch bệnh lần này, nhà trường gắn với công tác thực tế tốt nghiệp. Đây là cơ hội để các em đi thực tế tốt nhất. Hiện tại, tất cả các em đang sẵn sàng chờ lệnh lên đường.

Thầy Tống Văn Nam, Trưởng phòng Công tác sinh viên, cho biết đợt tới đây sẽ có thêm khoảng 100 em tham gia hỗ trợ ngành y tế tỉnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Tùy vào phân công của Trung tâm Phòng chống bệnh tật tỉnh mà các em được giao nhiệm vụ ở các tuyến. Đây là những sinh viên năm cuối, các em đã có đủ trình độ như một y sĩ để đảm nhận công việc ngành y. Lần này, các em tự nguyện tham gia vào công việc mà xã hội đang cần, chứ nhà trường không bắt buộc. Tuy nhiên, khi nhìn thấy các em cùng đăng ký, không ngại hiểm nguy, có tinh thần cống hiến cho xã hội, chúng tôi cảm thấy tự hào về các em.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên