Cảnh sát giao thông Công an tỉnh: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Cập nhật: 14-01-2020 | 09:56:02

Triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/ NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2020, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương, trong đó chủ công là lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận người dân nhằm góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông.


Cảnh sát giao thông xử lý một người chạy xe có dấu hiệu say xỉn

Để triển khai thực hiện nghiêm túc những quy định mới, Công an tỉnh yêu cầu Trưởng công an các đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt đến 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị các nội dung quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và một số quy định mới tại Nghị định 100/2019/ NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật. Phòng CSGT cũng đã tham mưu tổ chức quán triệt các văn bản trên đến lực lượng trực tiếp làm công tác tuần tra kiểm soát giao thông để triển khai thực hiện đúng, hiệu quả.

Theo Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, Nghị định 100 của Chính phủ quy định, đối với người tham gia giao thông mà trong người có nồng độ cồn thì mức phạt cao nhất là từ 30 triệu đến 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng. Trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, ngoài xử phạt tiền và tước giấy phép lái xe đồng thời cũng có thêm hình thức tước giấy phép kiểm định an toàn kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ. Những trường hợp dẫn đến tai nạn giao thông thì mức phạt rất cao.

Với quyết tâm xử lý nghiêm ngay từ những ngày đầu, lực lượng CSGT và công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường triển khai lực lượng tuần tra kiểm soát tại tất cả các tuyến trên địa bàn toàn tỉnh. Sau 7 ngày ra quân kiểm tra, xử lý theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản 79 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

Điển hình như đêm 8-1, Phòng CSGT phối hợp Công an TP.Thủ Dầu Một lập các chốt kiểm tra nồng độ cồn tại khu dân cư Chánh Nghĩa. Chỉ khoảng 30 phút, đã có 6 trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông bị lập biên bản vi phạm, chủ yếu là vi phạm về nồng độ cồn. Có trường hợp một người điều khiển xe ô tô khi bị kiểm tra thì nồng độ cồn trong máu hiển thị trên máy đo là 0,9 mg/lít. Người này có thể sẽ bị phạt tiền ở mức cao nhất là 40 triệu đồng theo quy định của nghị định mới.

Được biết, với Nghị định số 100 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2020, sẽ có trên 300 lỗi vi phạm được tăng mức tiền xử phạt so với Nghị định số 46 hết hiệu lực trước đó. Chính vì thế, bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, trong những ngày đầu thực hiện Nghị định số 100, Phòng CSGT Công an tỉnh cũng đã chủ động phối hợp một số doanh nghiệp vận tải trên địa bàn làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động để nhân dân, người điều khiển phương tiện, người thân nắm các quy định mới, chấp hành nghiêm nhằm hạn chế tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần, tình hình trật tự an toàn giao thông sẽ còn diễn biến phức tạp do lượng người và phương tiện gia tăng, nhất là tình trạng sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Để bảo đảm tình hình trật tự an toàn giao thông, ngoài sự quyết liệt vào cuộc của lực lượng chức năng, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, đã uống rượu, bia thì không lái xe vì sự an toàn cho chính mình và mọi người.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Pháp chế taxi Thắng Lợi, cho biết Phòng CSGT Công an tỉnh đã đến công ty tuyên truyền về Nghị định 100. Công ty cũng đã triển khai cho tài xế nắm được các nội quy, quy định của Nhà nước chủ yếu là nêu cao tinh thần trách nhiệm của tài xế, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Nhà nước đặc biệt là đã uống rượu, bia thì không lái xe.

 THÀNH QUANG - ANH PHỤNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên