Cả nước tiễn biệt cố chủ tịch Võ Chí Công

Cập nhật: 12-09-2011 | 00:00:00

6 giờ sáng ngày 12/9,  lễ truy điệu cố chủ tịch Võ Chí Công được tổ chức tại Hội trường Thống Nhất TP.HCM, sau đó an táng tại nghĩa trang TP.HCM. Ngay từ sáng sớm, khu vực Hội trường Thống Nhất (TPHCM) đã có rất đông người đến chờ viếng, đưa tiễn cố chủ tịch nước Võ Chí Công về nơi an nghỉ cuối cùng.

>>> Lễ truy điệu nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công

  7 giờ 10, đoàn xe tang rời khỏi Hội trường Thống Nhất, tiến về Nghĩa trang thành phố

Lễ truy điệu và an táng cố chủ tịch Võ Chí Công, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban bí thư, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, nguyên cố vấn Ban chấp hành TƯ Đảng CSVN, đã được cử hành trọng thể.

Có mặt trong giờ phút xúc động này, có Tổng bí thư Nguyễn Phú  Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm và nhiều lãnh đạo trong Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thường trực Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các đồng chí cách mạng lão thành, nhân sĩ, trí thức, đại diện các cơ quan, ban ngành, tổ chức, đoàn thể, tôn giáo, bạn bè quốc tế; đông đảo các tầng lớp nhân dân tại TPHCM cùng gia quyến đồng chí Võ Chí Công.

Đúng 6 giờ, lễ truy điệu được tiến hành, hội trường Thống Nhất chìm trong không khí trang nghiêm, xúc động…

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Trưởng ban lễ tang đọc thông báo cho biết trong 3 ngày diễn ra lễ viếng cố chủ tịch Võ Chí Công, đã có 700 đoàn với hàng nghìn người đến viếng, trong đó có 50 đoàn nước ngoài tới chia buồn, Đảng và Nhà nước Lao đã cử một Phó thủ tướng tới viếng..

Sau lời nhạc Quốc ca vang lên, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt Đảng, Nhà nước, MTTQ và nhân dân cả nước đã  xúc động đọc lời điếu, ôn lại cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của cố chủ tịch nước Võ Chí Công: “Đó là nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước ta;  người chiến sĩ cách mạng kiên cường, suốt đời phấn đấu cho độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân và lý tưởng CNXH cao đẹp…

“Là một trong những học trò xuất sắc của chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí luôn thể hiện phẩm chất cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, trung thành tuyệt đối với mục tiêu, lý tưởng cách mạng; làm hết sức mình để giữ gìn, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân; luôn gần gũi, quý trọng nhân dân; sống giản dị khiêm tốn, đặt lợi ích của Đảng, Tổ quốc và nhân dân lên trên hết; được đồng chí, đồng bào quý mến, tin cậy; được bạn bè quốc tế trân trọng…

Trong niềm tiếc thương vô hạn, hôm nay chúng tôi có mặt tại đây tiễn đưa Anh về nơi an nghỉ cuối cùng. Vĩnh biệt Đồng chí, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nguyện đoàn kết một lòng, ra sức phấn đấu tiếp tục con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn đến thắng lợi cuối cùng; kiên định chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới vì mục tiêu cao đẹp “dân giàu, nước mạnh, danh chủ, công bằng, văn minh”

Thay mặt gia đình cố chủ tịch Võ Chí Công, ông Võ Quốc Tuấn có lời đáp từ xúc động trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể; các đồng chí, đồng bào, nhân sĩ, trí thức cả nước cùng bạn bè quốc tế đã tận tình chăm sóc khi cố chủ tịch lâm bệnh, và tổ chức chu đáo lễ tang và tiễn đưa về nơi an nghỉ cuối cùng.

Sau 1 phút mặc niệm, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và MTTQVN đã lần lượt nhìn lần cuối, trước khi lễ di quan được tiến hành.

Đúng 7giờ, các ông Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Tấn Dũng, bà Tòng Thị Phóng cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và gia quyến cố chủ tịch Võ Chí Công đã tiễn đưa cố chủ tịch Võ Chí Công rời Hội trường Thống Nhất về nơi an nghỉ cuối cùng là Nghĩa trang liệt sĩ TP…

Bên ngoài, trên các con đường Lê Duẩn, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Thị Minh Khai, xa lộ Hà Nội, hàng nghìn người dân bên đường đã dừng xe, nghiêng mình trước linh cữu cố chủ tịch, người chíến sĩ Cách mạng, người con trung kiên của dân tộc đã về với đất mẹ, tổ tiên… 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên