Ca sĩ Tấn Minh: Ca sĩ phải có văn hóa hát

Cập nhật: 13-03-2011 | 00:00:00
Tấn Minh vẫn mải mê theo đuổi một dòng nhạc và bám trụ các sân khấu ở thủ đô. Chúng tôi đã trò chuyện với người chuyên hát các ca khúc trữ tình với chất giọng “riêng lạ” này.

Anh đi hát từ khi là chàng sinh viên nhạc viện. Con đường đã qua để đến vị trí ngày hôm nay chắc không ít vất vả?

Đáng nhớ nhất là thuở hàn vi, một thời gian dài Minh đạp xe đi hát. Có lần tắc đường, lộn lạo toát mồ hôi hột mới thoát được ra, ba chân bốn cẳng đạp xe đến điểm diễn thì chương trình đã kết thúc, mọi người đang ra về. Lúc ấy mình vừa mệt, vừa buồn, vừa bực. Đạp xe về mà nước mắt lưng tròng. Tủi lắm! Dẫu vậy, thời sinh viên hàn vi ấy vẫn để lại cho mình nhiều kỷ niệm đẹp, dễ thương.

Có kỷ niệm đáng quên nào không?

Với Minh có lẽ không đâu! Một khoảng thời gian khó khăn, vất vả thường không phải để quên mà có khi lại là những điều luôn nhắc nhở mình phải cố gắng trong nghề, trong cuộc sống.

Ngay từ đầu, anh đã chọn cho mình thể loại nhạc pop. Tại sao vậy?

Thực ra dòng nhạc này chọn Minh đấy chứ! Hồi đầu mình cũng hát nhiều thể loại, dần dần thấy pop hợp và mình hát nó hay nhất, nhiều người thích mình hát pop nhất nên theo đuổi tới bây giờ.

Đã thuộc vào lớp ca sĩ đàn anh, Tấn Minh suy nghĩ gì về âm nhạc VN hôm nay? Liệu có gì khác nhau trước và nay trong tiêu chí bình xét, đánh giá một ca sĩ?

Nhận xét về nền âm nhạc đương đại e rằng to tát và khó quá! Tuy nhiên, là người trong nghề, Minh thấy rằng âm nhạc của chúng ta đang dần hội nhập và cùng phát triển với thế giới.

Để tiến lên một cấp độ cao hơn, cái gì cũng phải có thời kỳ quá độ và nền âm nhạc của chúng ta đang ở giai đoạn này. Ngày xưa đi hát rồi trở thành ca sĩ chủ yếu là "hữu xạ tự nhiên hương", nhưng bây giờ khác nhiều rồi. Ngoài tư chất, khả năng bẩm sinh thì để trở thành nghệ sĩ còn đòi hỏi mọi người phải học hành bài bản, thậm chí thành ngôi sao rồi vẫn phải học.

Còn thị trường âm nhạc thì ngày càng phong phú và đa dạng, mỗi người nghệ sĩ cần phải có cách làm chuyên nghiệp nếu không muốn sớm bị đào thải.

Công nghệ lăng xê đang được ứng dụng ngày một nhiều. Dẫu vậy, mỗi ca sĩ vẫn cần có nền tảng nhất định nếu muốn thành công theo đúng nghĩa. Theo anh, nền tảng đó bao gồm những yếu tố gì ?

Đầu tiên ca sĩ phải có văn hóa, đó không phải chỉ là cái bằng tốt nghiệp THPT hay ĐH, mà là văn hóa sống, văn hóa ứng xử và văn hóa hát. Thứ nữa, đã làm ca sĩ thì phải biết nốt nhạc, phải biết "phá bài", cầm bản nhạc phải xướng âm được...

Tấn Minh nghĩ một ca sĩ, ngoài giọng hát bẩm sinh, được học hành bài bản, có văn hóa, cộng thêm sự lăng xê đúng mực sẽ thành công.

Cảm ơn Tấn Minh!

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên