Cả thị trấn cùng làm đường

Cập nhật: 08-11-2010 | 00:00:00

Tại thị trấn Mỹ Phước (Bến Cát), nơi nào có công trình giao thông đi qua người dân đều tự hiến đất, tự giải tỏa, không đòi tiền đền bù; vốn đầu tư làm đường Nhà nước chỉ cần cấp 70%, còn 30% dân tự lo. Đó là câu chuyện của 18 tuyến đường, gồm 15 tuyến bê tông và nhựa nóng, 3 tuyến đường cấp phối sỏi đỏ đã được hình thành tại thị trấn Mỹ Phước trong thời gian qua.

Những ngày cuối năm này, cả thị trấn Mỹ Phước như một đại công trường. Len lỏi trong những khu phố, cứ vài trăm mét là thấy cảnh mở đường. Những con đường mới làm xong nền đất, bóng loáng vết xe lu, dài đến hút tầm mắt... Các nhà thầu đang chạy nước rút, vì phải thảm nhựa nóng xong 3 tuyến đường trước tết. Hai bên đường, người dân cũng tất bật xây lại tường rào, cổng ngõ, nhà cửa, dọn dẹp cây cối mới bị chặt bỏ.

Ban vận động khu phố 4 cùng người dân tính chuyện giải tỏa

Vừa được vận động hiến đất làm đường sáng ngày 4-11-2010 thì buổi chiều anh Nguyễn Văn Thảo (khu phố 1) ngừng công việc nhà tiến hành tháo dỡ tường rào nhà mình để công trình kịp thi công. Anh giải thích: “Gần cuối năm, công việc bộn bề nhưng tôi phải ưu tiên vụ giải tỏa này gọn gàng để Nhà nước có mặt bằng thi công con đường. Bận vậy nhưng mà vui. Cả thị trấn cùng làm chứ đâu phải mình tôi. Vui lắm...”. Gia đình anh Thảo có tường rào bị dính giải tỏa, anh tự nguyện đập bỏ, xây lại tốn hàng chục triệu đồng mà không lấy một đồng đền bù nào. Đó là chưa kể cả trăm mét vuông đất mặt tiền anh hiến cho Nhà nước để làm đường, mà theo giá thị trường thời điểm này, mỗi mét vuông không dưới 1 triệu đồng...

Có bao nhiêu hộ tích cực với chuyện làm đường như anh Thảo? Khắp thị trấn có bao nhiêu công trình và bao nhiêu mét vuông đất người dân đã cống hiến vì lợi ích chung? UBND thị trấn Mỹ Phước chưa kịp thống kê nhưng qua số liệu ban đầu khi hình thành các công trình cũng có thể biết ít nhiều. Toàn thị trấn có 15 con đường nhựa, 3 đường cấp phối sỏi đỏ đi qua 5 khu phố vừa đồng loạt khởi công trong năm nay, theo kế hoạch thì tất cả sẽ hoàn thành trong năm 2010. Mặt đường rộng 6,5m, cầu cống đầy đủ, hai bên có rãnh thoát nước, thậm chí có tuyến đường còn có cả hệ thống chiếu sáng... Tổng vốn đầu tư của dự án là 14 tỷ đồng, trong đó Nhà nước đầu tư 70%, còn lại 30% nhân dân tự đóng góp. Theo ông Tô Văn Đường, Chủ tịch UBND thị trấn, điều quan trọng nhất là bà con đã tự nguyện hiến đất, tự giải tỏa mà không đòi tiền đền bù cả nhà cửa và cây trồng trên đất. Nhờ vậy mới làm được chứ 14 tỷ đồng thì thấm vào đâu so với 18 con đường, trong đó có 15 tuyến phải bê tông hoặc trải thảm nhựa nóng đúng tiêu chuẩn. Việc giải tỏa cũng rất đặc biệt, số lượng tường rào, nhà cửa, cây trồng lớn nhưng khi chính quyền thị trấn phát động giải tỏa thì chỉ sau một vài ngày là xong.

Trả lời chúng tôi về cách làm để tạo sự đồng thuận cao trong toàn thị trấn, ông Đường kể: “Đầu tiên chúng tôi thành lập Ban Quản lý dự án thị trấn gồm các ban ngành, đoàn thể và thành lập một Ban giám sát đầu tư cộng đồng gồm những cán bộ có kiến thức và kinh nghiệm làm đường. Ở mỗi khu phố, chúng tôi cũng thành lập một ban vận động. Tất cả các ban thường xuyên có mặt bám sát công trình, đồng thời kịp thời cùng nhà thầu giải quyết nhanh những vấn đề phát sinh trong quá trình thi công. Riêng mỗi công trình chuẩn bị thi công chúng tôi tiến hành họp dân thông báo thời gian, quy mô, tổ chức những ngày hội giải tỏa cùng nhau tháo gỡ tường rào tạo điều kiện mở rộng đường theo thiết kế. Đúng ra, cũng còn một vài khó khăn. Người dân đặt vấn đề là đóng góp của họ sẽ được quản lý, đầu tư như thế nào, rồi chất lượng công trình ra sao, có tiêu cực không... Để giải tỏa sự lo lắng này, các ban vận động và Ban Quản lý dự án của thị trấn đều đặt ra từ các buổi họp dân, lấy ý kiến về quản lý đầu tư, mời nhân dân cử đại diện giám sát...”.

Ông Đường cũng cho biết thêm, một năm mà thị trấn thực hiện được 18 công trình giao thông là điều không phải đơn giản. Tuy nhiên, nhờ sự đồng thuận cao của nhân dân, sự quan tâm sâu sát của Đảng ủy, chính quyền nên thị trấn mới về đích đúng kế hoạch đặt ra. “Có đường đi qua, người dân có điều kiện tu sửa lại nhà cửa, tường rào nên tết này chắc chắn các khu phố của thị trấn Mỹ Phước sẽ sạch đẹp hơn, đón tết ấm cúng và vui hơn”, ông Đường hồ hỡi.

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên