Cả xã hội cùng chăm lo cho người cao tuổi

Cập nhật: 01-10-2010 | 00:00:00

Hôm nay (1-10), nhân dịp Ngày Quốc tế Người cao tuổi (NCT), lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, UBMTTQVN tỉnh sẽ tổ chức nhiều đoàn đến mừng thọ và trao quà cho các cụ sống thọ tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Có thể nói, trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và các cấp các ngành đều chú trọng chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho NCT trong tỉnh.

Người cao tuổi được chăm lo chu đáo

Trong thời gian qua, Ban Công tác Hội NCT cấp tỉnh và các huyện, thị đều có nhiều cố gắng trong việc chăm lo chu đáo cho NCT trên địa bàn, như khám chữa bệnh, tổ chức cho các cụ đi tham quan du lịch nhiều nơi và thăm hỏi, động viên khi các cụ đau ốm, bệnh tật. Nói về công tác chăm lo cho NCT ở Thuận An, ông Trần Tấn Thanh, Phó ban đại diện Hội NCT huyện Thuận An, cho biết toàn huyện hiện có gần 10.000 người từ 60 tuổi trở lên. Trong thời gian qua, NCT trên địa bàn huyện được lãnh đạo tỉnh, huyện quan tâm tổ chức khám bệnh, đưa đi mổ mắt từ thiện cho gần 300 hội viện NCT. Riêng Hội NCT cũng đã vận động làm tốt công tác nghĩa tình hội viên với việc tổ chức các suất cơm từ thiện, phát gạo trợ cấp cho hội viên NCT nghèo và tặng hàng trăm phần quà cho NCT nhân dịp lễ, tết. Chỉ tính riêng dịp Ngày Quốc tế NCT năm nay, lãnh đạo huyện kết hợp với hội đã đi mừng thọ và trao quà cho trên 200 cụ từ 91 tuổi trở lên. Kinh phí mừng thọ năm nay của huyện cũng rất khả quan. 522 cụ từ 80 - 89 tuổi được tặng quà trị giá 200.000 đồng, 191 cụ từ 91 - 99 tuổi được tặng quà trị giá 300.000 đồng, các cụ từ 100 trở lên được tặng quà trị giá 1 triệu đồng. Ban đại diện Hội NCT các xã, thị trấn cũng có nhiều phần quà tặng cho NCT nhân dịp này.

 

Bà Đào Ngọc Nữ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng quà cho NCT ở Dĩ An

Ở Dĩ An, TX.TDM, Tân Uyên, Bến Cát, Dầu Tiếng và Phú Giáo, NCT luôn được các cấp các ngành chăm lo chu đáo bằng các nguồn ngân sách, Quỹ NCT, quỹ do hội viên đóng góp. NCT từ 85 tuổi trở lên ở các địa phương trong tỉnh được nhận BHYT miễn phí và được nhận tiền BHXH theo luật định. Ngoài việc chăm lo thăm hỏi, động viên NCT đau ốm, khám và chữa bệnh miễn phí cho NCT thì các cấp hội còn hỗ trợ vốn cho các hội viên nghèo phát triển kinh tế gia đình, xây dựng được nhiều mô hình làm ăn hiệu quả. Theo Thường trực Ban đại diện Hội NCT huyện Dĩ An, từ đầu năm đến nay, các cấp lãnh đạo huyện đã thực hiện tốt nhiều chính sách chăm lo cho NCT trên địa bàn. Cụ thể đã tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho hàng trăm lượt NCT ở các xã, thị trấn, các Ban NCT ở xã, thị trấn đã tổ chức cho trên 1.000 lượt hội viên NCT tham quan du lịch nghỉ dưỡng, giao lưu văn nghệ ở các tỉnh, thành khác, giúp đỡ cho hàng trăm lượt hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ cho các gia đình khó khăn có NCT qua đời...

Người cao tuổi tích cực với các hoạt động phong trào

Một trong những điểm mạnh của NCT trong tỉnh là các cụ rất hăng say tham gia hoạt động các phòng trào, như: Vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; xóa đói giảm nghèo, xây dựng quỹ hiếu học dành cho học sinh nghèo; tham gia hòa giải tranh chấp, ly hôn; phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội tại địa phương... Trong đó, nhiều nơi đã phát huy tốt vai trò NCT trong các phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, học tập và làm theo lời Bác, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Ở Dĩ An, vai trò của NCT đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, xây dựng gia đình êm ấm hạnh phúc, chấp hành nghiêm Luật An toàn giao thông. Ở Thuận An, NCT phát huy được vai trò gương mẫu trong việc tham gia các tổ hòa giải, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự xã hội, đem lại bình yên cho xóm làng. 

Trong thời gian qua, các cấp hội cũng đã tích cực vận động NCT tham gia tích cực các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và nhanh chóng trở thành nhiều phong trào có sức lan rộng, như: Phát triển mạnh các CLB đơn ca tài tử ở Thuận An, tổ chức kể những mẩu chuyện Bác Hồ ở Bến Cát, TX.TDM, phong trào ca hát trong NCT ở Dĩ An... Ông Trần Tấn Thanh cho biết hàng năm ở Thuận An, Ban đại diện Hội NCT đều tổ chức các buổi biểu diễn văn nghệ vào các dịp lễ 30-4, 2-9. CLB “Tiếng thơ” của Hội NCT thị trấn Lái Thiêu cũng đã cho ra đời được 2 tập thơ với 150 quyển. Hiện CLB này hoạt động ngày càng nề nếp. Ông Thanh khoe: “Phong trào văn nghệ, thể dục trong hội viên NCT ở Thuận An phát triển rất sôi nổi. Đây là một trong những hoạt động giúp các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích cho cộng đồng xã hội”.

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên