Các bê bối đình đám dính đến thực tập sinh

Cập nhật: 09-10-2010 | 00:00:00

Việc thực tập có thể được chia thành 3 loại khác nhau: tốt, xấu và đáng ghê sợ. Trong trường hợp tốt đẹp nhất, sự trải nghiệm công việc có thể mở mang kiến thức, đem đến những người thầy và thậm chí có thể cả lời đề nghị làm việc.

 

Tuy nhiên, thực tế phổ biến hơn là, quá trình thực tập chỉ mang tới một mùa hè ngột ngạt với các việc phô tô tài liệu và pha cà phê không có thù lao. Hơn thế nữa, quá trình này còn có thể tiến triển đến mức thảm họa với kết cục bi kịch. Hãy cùng điểm lại một số bê bối đình đám gần đây dính đến các thực tập sinh:

 

Monica Lewinsky

 

Khi đề cập tới thảm họa liên quan đến thực tập sinh, cái tên đầu tiên được nhắc đến là Monica Lewinsky. Như đã biết, Lewinsky là thực tập sinh Nhà Trắng, người từng có quan hệ với Tổng thống Bill Clinton từ năm 1995 - 1997, kể cả quan hệ tình dục nhiều lần trong Phòng Bầu dục. (Về mặt kỹ thuật, Lewinsky là nhân viên làm toàn thời gian trong phần lớn quãng thời gian "vụng trộm" với ông chủ Nhà Trắng và cô đã được thuê sau kỳ thực tập mùa hè). Khi mối quan hệ vụng trộm vỡ lở, ông Clinton đã bị luận tội. Đối với Lewinsky (đang ôm hôn ông Clinton trong một bức ảnh nổi tiếng năm 1996), mối quan hệ đã khiến cô nổi tiếng nhưng đồng thời cũng cản trở bất kỳ khát vọng nào cô từng có về một việc làm trong chính phủ. Kể từ đó, cô xuất hiện trong các quảng cáo giảm cân, túi hàng hiệu và giành một bằng thạc sĩ về tâm lý xã hội tại trường Kinh tế London.

 Chandra Levy

 

Câu chuyện về Chandra Levy, xảy ra không lâu sau bê bối Lewinsky, thậm chí còn bi kịch hơn. Levy là một sinh viên tốt nghiệp 24 tuổi, thực tập tại Văn phòng các nhà tù liên bang, nơi cô đã gặp Hạ nghị sĩ California Gary Condit (trái) trong công việc vào mùa thu năm 2000. Cả hai sớm bắt đầu một mối quan hệ tình cảm. Tháng 5/2001, Levy biến mất. Khi mối quan hệ bị phanh phui ngay sau đó, mọi nghi ngờ đổ dồn vào ngài hạ nghị sĩ, người vẫn nhất quyết mình vô can. Mãi cho tới năm 2002, người ta mới tìm thấy thi thể của Levy, cùng năm ông Condit thất cử và chấm dứt sự nghiệp tại quốc hội. Tuy nhiên, ông Candit chưa bao giờ bị buộc tội. Năm 2009, cảnh sát quyết định truy tố một người đàn ông từng ngồi tù - Ingmar Guandique - tội giết người. Hắn hiện đang chờ ra trước vành móng ngựa.

 

Thực tập sinh vô danh người Anh

 

Mặc dù các "năm trống" ("Gap year" - khoảng thời gian "ngắt" đối với một học sinh từ sau khi rời trường cho tới trước khi quyết định học hành cao hơn) không phổ biến ở Mỹ nhưng nó là truyền thống có từ rất lâu ở châu Âu, nơi chúng được nhìn nhận như một cơ hội làm giàu kiến thức. Tuy nhiên, năm trống của một thanh niên Anh ở Australia đã khiến nhiều người kinh ngạc. Chàng trai 19 tuổi thực tập tại trường Cao đẳng St. Joseph (trong ảnh), một trường tư thục ưu tú ở Sydney. Tại đây, cậu đã nảy sinh tình cảm với một nhân viên 42 tuổi của trường. Lỗi lầm lớn hơn của chàng trai trẻ là tiết lộ bí mật với các cậu bé vị thành niên, những người tất nhiên đã lan truyền câu chuyện khắp thế giới. Kết cục là người nhân viên 42 tuổi xin nghỉ việc, chàng thực tập sinh bị sa thải và quay trở về Anh, khiến năm trống của mình đột ngột kết thúc.

 

Daniel Brusilovsky

 

Daniel Brusilovsky (trái), một tài năng về công nghệ blog 16 tuổi với khoảng 120.000 người theo đuôi trên mạng xã hội Twitter, đang thực tập ở TechCrunch khi cậu đề xuất với công ty mới khởi nghiệp này một thoả thuận: cậu sẽ viết về công ty trên trang công nghệ đầy ảnh hưởng của mình nếu công ty mua cho cậu một chiếc MacBook (phải). Người sáng lập và đồng biên tập của TechCrunch Arrington đã phát hiện và nhanh chóng sa thải Brusilovsky, nhắc đến cậu như một thực tập sinh vô danh trong một tuyên bố thông báo về vụ việc. Điều đó dường như đã không làm tổn thương Brusilovsky quá nhiều: số người đăng ký theo đuôi cậu trên Twitter lên tới 200.000 và cậu vẫn tiếp tục duy trì một lịch trình bận rộn về việc bình luận những vấn đề công nghệ.

 

Jeffrey Garofano

 

Có một sự thật được ngầm hiểu là tiền mua được ảnh hưởng ở Washington. Một thực tập sinh mùa hè đã bị thải hồi sau khi anh phạm sai lầm bằng việc nói ra sự thật đó. Trong tuần đầu tiên làm việc không công cho Thượng nghị sĩ Dân chủ Michael Bennet của bang Colorado, chàng sinh viên năm cuối xuất sắc của trường Cao đẳng Middlebury đã viết rằng, với 2.400 USD, một nhà hoạt động xã hội có thể sắp xếp một cuộc gặp trực tiếp, kéo dài hàng giờ với ông Bennet. Tờ Wall Street Journal đưa tin, thực tập sinh trên đã bị sa thải vì vi phạm nguyên tắc ngoại giao, kể cả sử dụng địa chỉ thư điện tử cá nhân thay vì địa chỉ liên lạc nơi làm việc, cho một bức thư điện tử tháng 6/2010. Một luật sư phát biểu trên báo Wall Street Journal rằng sự gạ gẫm không nhất thiết trái pháp luật, nhưng nó khiến sự việc trông có vẻ tồi tệ đối với ông Bennet (trong ảnh), người đang có một cuộc ganh đua bầu cử sơ bộ đầy cam go.

 

Một thực tập sinh ESPN vô danh

 

Kênh ESPN có thể thống trị lĩnh vực đưa tin thể thao nhưng không giỏi trong việc quản lý các nhân viên nam, đặc biệt trong việc quan hệ giữa họ với các đồng nghiệp cấp thấp hơn. Năm 2006, kênh này đã sa thải chuyên gia phân tích kiêm cựu ngôi sao bóng chày nhà nghề Mỹ Harold Reynolds (trong ảnh) vì những cáo buộc quấy rối tình dục sau khi một nữ thực tập sinh phần nàn về anh ta. Reynolds khăng khẳng rằng anh ta chỉ ôm choàng nữ thực tập sinh trong giây lát và không có mục đích gì. Năm 2009, một cựu cầu thủ bóng chày và chuyên gia phân tích khác, Steve Phillips, đã bị đuổi việc vì quan hệ với một nhân viên mới vào nghề (không phải thực tập sinh).

 

David Letterman

 

Khi người dẫn chương trình nổi tiếng của đài CBS David Letterman tuyên bố trên truyền hình hồi tháng 10-2009 rằng ông đã bị tống tiền vì một mối quan hệ, giới truyền thông đã có một ngày bận rộn để đăng tải bằng chứng về hàng loạt những quan hệ bất chính khá nóng bỏng và thỉnh thoảng nhơ nhớp của Letterman trong nhiều năm, kể cả liên quan đến nhiều thực tập sinh dưới sự hướng dẫn của ông ta. Kẻ tống tiền Letterman là bạn trai cũ của Stephanie Birkitt, người từng là thực tập sinh, nhân viên và người tình của ông. Một phụ nữ khác, Holly Hester, cũng tuyên bố từng "vụng trộm" với Letterman khi còn thực tập cho ông. Theo Hester, ông Letterman giữ một chiếc giường ngủ bí mật tại Rạp Ed Sullivan, nơi chương trình của ông được ghi hình, để làm địa điểm hẹn hò.

 

Hailey Mac Arthur

 

Ai cũng biết đạo văn đối với một nhà báo chuyên nghiệp là một việc làm tồi tệ. Và khi bạn ăn cắp từ một tờ báo hàng đầu của Mỹ, bạn càng dễ bị phát hiện. Tuy nhiên, nhiều nhà báo thường xuyên làm việc đó, và vào mùa hè năm 2009, thực tập sinh Hailey Mac Arthur cũng mắc một sai lầm tương tự. Mac Arthur là sinh viên báo chí tại trường Báo chí và Truyền thông thuộc Đại học Florida. Cô đang thực tập mùa hè tại báo Colorado Springs Gazette thì bị phát hiện ăn cắp ngôn ngữ cho 4 bài viết của mình từ báo New York Times. Mac Arthur đã nhanh chóng bị thải hồi.

 

Sam Adams và Beau Breedlove

 

Năm 2005, Breedlove là một thực tập sinh luật cho một thượng nghị sĩ khi cậu 17 tuổi. Vào thời điểm đó, cậu đã gặp thị trưởng Sam Adams của thành phố Portland, bang Oregon. Cả hai phải lòng nhau và thiết lập một mối quan hệ mà cả hai người khẳng định là có liên quan đến tình dục chỉ sau khi Breedlove tròn 18 tuổi. Những lời đồn đại về mối quan hệ đồng tính của hai người bắt đầu loan ra từ năm 2007, nhưng thị trưởng Adams - người công khai mình là dân gay, phủ nhận chúng. Tuy nhiên, năm 2009, ông Adams cuối cùng thừa nhận mình đã nói dối và có quan hệ tình dục với Breedlove. Kể từ đó, ngài thị trưởng đồng tính đã vượt qua hai âm mưu lật đổ. Trong khi đó, người tình Breedlove của ông đã chụp ảnh khỏa thân cho tạp chí khiêu dâm Unzipped của dân đồng tính.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên