Các bệnh truyền nhiễm được kiểm soát tốt

Cập nhật: 15-07-2020 | 07:35:00

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh các bệnh truyền nhiễm theo mùa như: Sốt xuất huyết (SXH), tay chân miệng (TCM), sởi, cúm gia cầm (H5N1)… đang có xu hướng giảm dần hoặc ổn định so với cùng kỳ năm trước. Các dịch bệnh nguy hiểm như bệnh Covid-19, bạch hầu được khống chế, kiểm soát tốt và hiện tại chưa ghi nhận ca bệnh trên địa bàn.

 Cán bộ xã An Điền, TX.Bến Cát phối hợp với các ngành kiểm tra, hướng dẫn người dân phòng chống sốt xuất huyết Ảnh: HỒNG THUẬN

 Các ca bệnh giảm

Theo số liệu thống kê của Sở Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh ghi nhận 1.340 ca mắc SXH, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2019; 314 trường hợp mắc bệnh TCM, giảm 56% so với cùng kỳ; số trường hợp mắc bệnh sởi là 132 trường hợp, chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh bạch hầu. Mặc dù số ca mắc các bệnh truyền nhiễm có giảm so với cùng kỳ năm 2019 nhưng trong những tuần gần đây các bệnh SXH và TCM có dấu hiệu tăng trở lại. Cụ thể số ca mắc SXH tăng 3,1% và số ca mắc bệnh TCM tăng 34%. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố đãtổ chức các đợt phun hóa chất diệt muỗi, đồng thời hướng dẫn người dân, cộng đồng thực hiện diệt lăng quăng phòng, chống SXH. Từ đầu năm đến nay đãcó 313 ổ dịch SXH được phát hiện và xử lý triệt để, không để dịch lan rộng trong cộng đồng. Tất cả 3 loại bệnh truyền nhiễm đều không ghi nhận trường hợp tử vong...

Ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2020, các bệnh truyền nhiễm theo mùa có xu hướng giảm do địa phương tập trung lực lượng vào việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Những tuần gần đây các ca bệnh ghi nhận có xu hướng tăng khi thời tiết diễn biến thất thường, vào mùa mưa là điều kiện cho các bệnh truyền nhiễm theo mùa phát triển”.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Để khống chế các dịch bệnh theo mùa, ngay từđầu năm 2020, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các huyện, thị, thành phốxây dựng kếhoạch phòng, chống dịch bệnh phùhợp với tình hình thực tếcủa địa phương; tăng cường công tác phòng, chống SXH, TCM ngay đầu mùa mưa năm 2020 và khi học sinh đi học trở lại từ đầu tháng 5-2020. Đặc biệt, ngành đẩy mạnh công tác tiêm chủng, xây dựng kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho các đối tượng trong thời gian hoãn tiêm do dịch bệnh Covid-19; xây dựng kế hoạch uống bổ sung vắc xin bại liệt cho trẻ dưới 5 tuổi tại vùng nguy cơ cao. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng duy trìhoạt động cóhiệu quảcủa ban chăm sóc sức khỏe nhân dân; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tích cực giám sát, chủđộng, phát hiện các ca bệnh truyền nhiễm ngay tại cộng đồng đểkịp thời xử lý. Vì vậy 6 tháng qua, mặc dù tình hình dịch bệnh trong nước diễn biến phức tạp nhưng các bệnh truyền nhiễm gây dịch vốn phổbiến tại tỉnh cóxu hướng giảm hoặc ổn định.

Mặc dù số ca mắc bệnh truyền nhiễm giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước nhưng người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Bởi trên thực tế, bệnh SXH, TCM vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh. Nếu bệnh có những diễn biến phức tạp, cả người dân và nhân viên y tế sẽgặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị. Để ngăn ngừa nguy cơ có thể bùng phát dịch bệnh theo mùa, ngành y tế tỉnh đang triển khai những biện pháp phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, trong đó đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân để phát hiện, xử lý kịp thời các ổ dịch SXH. Ngành cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát, hướng dẫn phòng bệnh TCM tại các cơ sở mầm non, nhóm trẻ tư nhân...

 Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Viện Pasteurs TP.Hồ Chí Minh và UBND tỉnh, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương rà soát đối tượng trẻ em trên 1 tuổi chưa được tiêm hoặc chưa tiêm đủ mũi vắc xin DPT-VGB-Hib; xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm bù vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) cho các đối tượng ngay trong tháng 7, 8; triển khai tiêm vắc xin 5 trong 1 thay thế vắc xin DPT cho trẻ 18 tháng tuổi; tăng cường công tác tiêm chủng thường xuyên cho trẻ dưới 1 tuổi đủ 3 liều vắc xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib (DPT-VGB-Hib), bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ đạt 95%.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên