Các cấp Công đoàn TX.Tân Uyên: Chăm lo tốt đời sống người lao động

Cập nhật: 12-06-2019 | 07:26:22

Thời gian qua, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động trên địa bàn luôn được các cấp công đoàn ở TX.Tân Uyên rất quan tâm. Đến nay, nhiều mô hình hoạt động thiết thực đã được thực hiện trong toàn thị xã, trên tinh thần vì đoàn viên công đoàn, công nhân lao động.

 Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên tặng quà cho người lao động trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: MY PHAN

 Nhiều hoạt động thiết thực

Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đội ngũ người lao động thị xã phát triển nhanh về số lượng. Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống đoàn viên công đoàn, người lao động và công tác xã hội là một trong những hoạt động nổi bật của các cấp công đoàn ở TX.Tân Uyên.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động đã được các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm. Cụ thể, Liên đoàn Lao động thị xã thường xuyên hướng dẫn xây dựng, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp khi thành lập công đoàn; phối hợp với lãnh đạo đơn vị thực hiện bảo đảm các chính sách tiền lương, tiền thưởng cho công nhân lao động, đồng thời giám sát việc thực hiện các chính sách điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng cho người lao động do Chính phủ quy định...

Liên đoàn Lao động thị xã đã tham gia góp ý 8 nội quy lao động và 31 thang bảng lương của các công ty, doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn; tham gia giải quyết 2 vụ tranh chấp lao động tập thể tại Công ty TNHH Sung Gong và Công ty TNHH Kim Cự Thái. Sau khi tham gia giải quyết tranh chấp, 2 công ty thỏa thuận sẽ thanh toán tiền lương, thưởng cho người lao động; đồng ý chỉ trừ tiền đối với những người không vào làm, còn những người thực hiện đúng theo yêu cầu thì không trừ.

Bà Lưu Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên, cho biết thực hiện Kế hoạch số 14/KH-LĐLĐ ngày 8-3- 2019 của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh về thực hiện chương trình nâng cao hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ đại diện cho người lao động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động giai đoạn 2018-2023, đơn vị đã xây dựng Kế hoạch số 09/KH-LĐLĐ, sau đó triển khai đến các công đoàn cơ sở. Cùng với đó, các công đoàn cơ sở đã chủ động tổ chức các hoạt động thiết thực như phong trào thi đua mừng Đảng, mừng xuân, các ngày lễ lớn đầu năm 2019; tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, ban giám đốc công ty, doanh nghiệp với cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động; tiếp tục thúc đẩy đối thoại, thương lượng tập thể tại các công đoàn cơ sở doanh nghiệp có đông lao động, quan hệ lao động phức tạp…

Luôn vì quyền lợi người lao động

Việc chăm lo đời sống người lao động trong dịp lễ, tết luôn được thị xã quan tâm. Cụ thể, hàng năm, vào dịp Tháng công nhân, thị xã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng với quy mô lớn trên địa bàn, trong đó các hoạt động chủ yếu hướng mạnh về cơ sở, tập trung tuyên truyền giáo dục chính sách pháp luật, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân, nhất là công nhân có hoàn cảnh khó khăn, xa quê, bị tai nạn lao động. Đồng thời, các cấp, các ngành, doanh nghiệp phát động nhiều phong trào thi đua khen thưởng, biểu dương người lao động.

Trong năm 2019, các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã thực hiện mức thưởng tết cho người lao động có thời gian làm việc đủ 12 tháng thấp nhất từ 3 triệu đồng/ người, cao nhất 116 triệu đồng/ người. Dịp Tết Nguyên đán 2019 vừa qua, UBND thị xã đã trao quà tết cho 1.000 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết (mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng). Cùng với đó, Liên đoàn Lao động thị xã đã phối hợp trao tặng 346 vé xe khách, 60 vé tàu hỏa (Mobifone tài trợ) cho công nhân lao động về quê đón tết với tổng giá trị 454 triệu đồng.

Mục tiêu mà các cấp công đoàn thị xã đang hướng tới là đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Qua đó góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ công đoàn nhằm chủ động thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình mới; góp phần nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện kỷ luật lao động, xây dựng tác phong công nghiệp cho đoàn viên, người lao động...

 Vừa qua, Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng 17 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty TNHH Sung Gwang Vina (phường Uyên Hưng) và Công ty TNHH Woodpark Furniture (phường Khánh Bình). Liên đoàn Lao động thị xã cũng đã tổ chức chương trình Tháng Công nhân năm 2019 với chủ đề “Mỗi Công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên” và tổ chức trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Với phương chăm “Mọi đoàn viên công đoàn, người lao động đều được quan tâm, chăm lo, nhất là đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo”, các hoạt động thiết thực này góp phần chia sẻ những khó khăn đối với người lao động.

 MY PHAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên