Các cấp Hội Cựu chiến binh: Luôn vững vàng trên nhiều mặt trận

Cập nhật: 24-01-2011 | 00:00:00

Năm 2010, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh luôn vững vàng trên nhiều mặt trận, nhất là tích cực chủ động thực hiện nhiệm vụ hàng đầu của các cấp hội là xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở. Trong các phong trào thi đua tại địa phương, cán bộ - hội viên (CB, HV) CCB luôn là lực lượng nòng cốt, tiên phong, gương mẫu phát huy tốt truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”.

Tích cực trong mọi công tác ở địa phương

Điểm đáng ghi nhận nhất của các cấp Hội CCB trên địa bàn tỉnh trong năm 2010 là đã tập trung hướng dẫn, chỉ đạo giữ vững trận địa tư tưởng cho CB, HV, kịp thời triển khai học tập các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho CB, HV. Đặc biệt qua các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, CB, HV nâng cao nhận thức trong tư tưởng và hành động. Trong năm, các cấp Hội CCB đã tổ chức 255 buổi quán triệt nghị quyết cho hơn 35.000 lượt HV, tổ chức 610 buổi học tập chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho 10.105 lượt HV tham gia; đồng thời tổ chức đóng góp gần 5.000 ý kiến vào văn kiện đại hội Đảng từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh và Trung ương. Ngoài ra, CCB các cấp đã phát huy vai trò gương mẫu trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia giám sát, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần bảo đảm sự đồng thuận trong xã hội.

 

Chủ tịch Hội CCB tỉnh Phan Văn Đương (thứ 2 từ trái sang) trao đổi với các CCB gương mẫu

Ông Phan Văn Đương, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết, năm 2010 nhiều cơ sở hội đã phát huy được tính năng động, sáng tạo, phát huy tốt truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, giữ được sự trong sáng về tư tưởng, tình cảm, đạo đức, lối sống, tích cực đóng góp công sức, trí tuệ của mình vào nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tiếp tục xây dựng cơ sở ở địa phương ngày càng vững mạnh. Nhất là thực hiện tốt phong trào treo ảnh Bác Hồ ở nơi trang trọng để giáo dục lòng yêu nước cho các thế hệ trẻ. Một điểm sáng khác các cấp hội đã ký kết với công an, quân sự nhằm phối hợp nhịp nhàng trong công tác phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, tổ chức trên 3.200 cuộc tuần tra, canh gác, tham gia bắt hàng trăm vụ trộm cướp, giải tán hàng chục vụ gây rối, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. 

Ngoài các nhiệm vụ tham gia tốt công tác phong trào tại địa phương, các cấp hội đã tích cực đóng góp tiền, quà ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt và người nghèo trong tỉnh. Cụ thể là đã đóng góp gần 500 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, gần 200 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèo của tỉnh. Trong phong trào làm đường giao thông nông thôn, các HV đã tích cực góp 1.135 ngày công sửa chữa, nâng cấp 15km đường giao thông nông thôn, làm 1 cây cầu qua suối, quy tập được 15 mộ liệt sĩ đưa về nghĩa trang. Do thực hiện tốt nhiều phong trào, trong Hội CCB tỉnh đã có 136/136 hội cơ sở đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Trong đó, có 36 cơ sở hội đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc, 632/656 chi hội đạt trong sạch vững mạnh, 12.369/13.029 đạt HV gương mẫu, 98,7% gia đình HV CCB đạt gia đình văn hóa.

Đoàn kết, giúp đỡ hội viên cùng tiến bộ

Ông Phan Văn Đương, cho hay, toàn hội đã duy trì và đẩy mạnh phong trào giúp nhau làm kinh tế, vượt khó xóa nghèo và các hoạt động tình nghĩa bằng những việc làm cụ thể như tự góp vốn cho HV vay 6 tỷ đồng với lãi suất thấp hoặc không tính lãi. Các cấp hội cũng đã giúp cho HV cây, con giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng. Riêng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội và vốn 120 cũng đã duy trì nguồn vốn 50 tỷ đồng cho HV vay để sản xuất. HV vay vốn đã phát huy tốt hiệu quả từ đồng vốn, trong đó có nhiều gia đình nhờ đồng vốn vay này đã vươn lên khá giả.

Theo ghi nhận của chúng tôi, toàn tỉnh hiện đã tập hợp được 469 CLB Cựu quân nhân với 7.936 HV đang tham gia hoạt động có hiệu quả. Bước đầu, các CLB này đã thể hiện tốt vai trò giúp đỡ HV phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn kết, gắn bó tình đồng chí, đồng đội. Phong trào HV giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, nhất là HV khá giả giúp HV nghèo luôn phát huy tinh thần nhân ái trong HV CCB. Cụ thể là có nhiều mô hình trang trại đã nhận con em CCB vào làm việc như mô hình trang trại của CCB Bùi Duy Toán (xã An Thái, Phú Giáo). CCB Nguyễn Trung Thành (thị trấn Phước Vĩnh, Phú Giáo) còn giúp gạo hàng tháng cho 5 gia đình CCB gặp khó khăn khác. Riêng toàn tỉnh hội, trong năm, đã vận động xây dựng được 37 căn nhà đại đoàn kết với trị giá trên 372 triệu đồng để giúp đỡ những HV nghèo có nhà để ở. Qua đó, CCB nghèo cảm thấy ấm lòng hơn trong cuộc sống.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên