Các cơ sở đoàn trường học: Đẩy mạnh công trình, phần việc thanh niên

Cập nhật: 08-01-2011 | 00:00:00

Nhằm thúc đẩy phong trào nghiên cứu, sáng tạo nâng cao chất lượng dạy và học vì một môi trường giáo dục tiến bộ và hướng đến cộng đồng là một trong những tiêu chí quan trọng của các cơ sở Đoàn khối trường học. Trong năm qua, đã có nhiều công trình thanh niên (CTTN) ra đời, góp phần giải quyết yêu cầu đổi mới trong công tác dạy và học trong nhà trường.

 Điển hình cho các nghiên cứu khoa học, mô hình sáng tại các Đoàn trường THPT Thái Hòa (Tân Uyên), trường THPT An Mỹ (TX.TDM)... với các mô hình “truy bài đầu giờ”, “chi đoàn liên kết”, “Vườn hoa điểm 10”...

  Đoàn tham gia tích cực cho sự nghiệp đổi mới và nâng cao cất lượng dạy và học khối nhà trường

Phát huy những hiệu ứng tích cực đó, năm học 2010-2011với tiêu chí 100% chi đoàn có phần việc TN, 100% Đoàn trường, Đoàn khoa có CTTN, sẽ là năm mà những công trình sáng tạo, nghiên cứu khoa học tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều nội dung và tiêu chí mới. Tập trung 4 nhóm chủ đề chính là “rèn sức, luyện tài”, “xây dựng môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp, an toàn”, “chung sức vì cộng đồng”, “xây dựng Đoàn, Hội vững mạnh” sẽ đa dạng các mảng màu của gắn liền với nhà trường và cộng đồng xã hội. Đó có thể là các đề tài, công trình nghiên cứu, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới phương pháp dạy học, các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, xây dựng văn hóa học đường, trồng cây xanh, chăm sóc các di tích lịch sử, văn hóa, các nghĩa trang liệt sĩ, bia tưởng niệm... gắn với các cuộc vận động “Giúp bạn vượt khó - học giỏi”, “Tập trắng, áo trắng tặng bạn nghèo”, “Gây quỹ học bổng giúp bạn vượt khó, xây nhà tình thương, ngôi nhà Khăn quàng đỏ, ngôi nhà tình bạn, nhà tình nghĩa”, “Nhận đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, “Xây dựng tủ sách thiếu nhi”, “Trường lớp xanh - sạch - đẹp”...

 Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết để được công nhận là phần việc TN phải bảo đảm các tiêu chí như mang lại lợi ích về kinh tế, môi trường, có ít nhất từ 80% HS-SV biết và tham gia thực hiện, có sức lan tỏa và phù hợp với lứa tuổi TN, HS-SV. Hiệu quả của việc thực hiện CTTN được xem là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm học của cơ sở.

Với những yêu cầu và tiêu chí cao như vậy, những phần việc, CTTN ra đời sẽ thực sự góp phần cho sự thúc đẩy công tác giáo dục ngày càng phát triển. Gắn với sự nghiệp giáo dục là để đào tạo nên lớp măng non có đủ kiến thức đáp ứng được nhu cầu của thời đại. Phát huy tính sáng tạo của TN, HS-SV khối trường học, ngoài việc phục vụ thiết thực cho sự đổi mới của phương pháp học tập, giảng dạy, còn là nền tảng cơ bản để hình thành nên nếp suy nghĩ tích cực trong lao động và sáng tạo của đội ngũ trí thức - những người chủ tương lai của đất nước.

MAI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên