Các cơ sở thờ tự tôn giáo, tín ngưỡng: Bảo đảm nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 23-02-2021 | 07:57:58

Bình thường, đây là thời điểm các lễ hội diễn ra rộn ràng nhất trong dịp đầu năm mới. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năm nay, các lễ hội ở các chùa, đình, miếu trên địa bàn tỉnh không tổ chức nên không khí trầm lắng hơn. Tất cả đều tạm dừng lại hoặc chỉ tổ chức lễ cúng mang tính nội bộ, không tụ tập đông người để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh...

 Miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu tạm đóng cửa, không tổ chức lễ hội Rằm tháng giêng năm nay để phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thực hiện nghiêm thông điệp “5K”

Thông thường, sau Tết Nguyên đán là dịp mọi người thường đi du xuân, lễ chùa. Vào dịp này, các chùa trên địa bàn tỉnh trở thành những điểm đến của rất nhiều người và phật tử gần xa. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và để bảo đảm an toàn sức khỏe cho mình, gia đình và cộng đồng, nhiều người không tham gia hoạt động này như những năm trước đây. Từ trước tết, hầu hết các chùa trên địa bàn tỉnh đều đã thông báo các nội dung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến khách hành hương.

Hòa thượng Thích Huệ Thông, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Trụ trì chùa Hội Khánh, cho biết thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ, thông bạch của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, TP.Thủ Dầu Một, nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho cộng đồng, từ trước Tết Nguyên đán, chùa Hội Khánh đã thông báo đến toàn thể mọi người, phật tử khi đến chùa phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như thường xuyên rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang khi vào chùa, giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m khi giao tiếp, thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Điều này cũng được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh triển khai đến tất cả các cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh để thực hiện.

Theo quan sát của chúng tôi, phía trước cổng vào chùa Hội Khánh có dán bảng thông báo về các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh để mọi người biết và chung tay thực hiện. Chùa cũng bố trí nước rửa tay sát khuẩn phía trước để phục vụ khách đến lễ chùa. Mặc dù chùa vẫn mở cửa trong những ngày tết, nhưng lượng khách đến chùa lễ Phật đã giảm đi rất nhiều. Điều đó chứng tỏ ý thức, trách nhiệm của mọi người trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được nâng lên rất nhiều, trong đó có việc hạn chế đến nơi đông người để bảo đảm an toàn sức khỏe cho mình, gia đình và cộng đồng.

Bảo đảm an toàn sức khỏe cho mọi người

Lễ hội Rằm tháng giêng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, trong đó lễ hội miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu được xem là dịp lễ hội lớn nhất hàng năm của Bình Dương. Hiện nay, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có 3 miếu Bà, đó là miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu ở phường Phú Cường, phường Hòa Phú và ở chợ Bưng Cầu, phường Định Hòa. Những năm không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, vào dịp lễ hội Rằm tháng giêng, lượng khách thập phương đến viếng miếu, lễ Bà rất đông.

Thường thì từ sau lễ giao thừa Tết Nguyên đán hàng năm, đông đảo khách tập phương bắt đầu về miếu Bà ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một để thắp hương lễ Bà. Lượng khách càng đông hơn vào những ngày lễ chính (14 - 15 tháng giêng âm lịch). Thế nhưng năm nay không khí rộn ràng ấy đã nhường chỗ cho một không gian trầm lắng hơn. Đại diện Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu, cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và chỉ đạo của Thành ủy Thủ Dầu Một về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban Trị sự miếu Bà cũng đã sớm thông báo đến khách thập phương về việc tạm ngưng tổ chức lễ rước cộ Bà - Đại lễ cung nghinh thánh giá Thiên Hậu Thánh Mẫu tuần du vào ngày mùng 9 tại miếu Bà Thiên Hậu ở phường Hòa Phú và vào ngày Rằm tháng giêng tại miếu Bà Thiên Hậu phường Phú Cường.

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để chủ động phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho mọi người, Ban Trị sự miếu Bà tiếp tục thông báo đóng cửa, tạm ngừng đón khách đến cúng viếng Bà đến khi có thông báo mới.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong những ngày trước Tết Nguyên đán, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu, đề xuất không tổ chức một số hoạt động, trong đó lễ hội miếu Bà Thiên Hậu vào dịp Rằm tháng giêng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Trên cơ sở đề xuất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, để triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh cũng đã thống nhất không tổ chức lễ hội miếu Bà Thiên Hậu.

UBND TP.Thủ Dầu Một cũng đã chỉ đạo tạm ngưng các hoạt động lễ hội trên địa bàn. Đa số các chùa, đình, khu du lịch trên địa bàn tỉnh thực hiện đóng cửa để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh. Một vài đình, chùa, tịnh xá có mở cửa nhưng lượng khách đến viếng không đông. Công tác kiểm tra, giám sát tình hình được TP.Thủ Dầu Một chỉ đạo các ngành chức năng tập trung thực hiện thường xuyên.

Qua kiểm tra nắm tình hình sáng mùng 1 Tết Tân Sửu, một số chùa trên địa bàn có tình trạng người dân đi viếng còn đông, chưa bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh. Vì vậy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố đã triệu tập khẩn cấp cuộc họp yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung xử lý. Sau đó, tình hình tập trung đông người tại các chùa trên địa bàn được kiểm soát tốt hơn. Để hạn chế tập trung đông người tại khu vực miếu Bà Thiên Hậu trên địa bàn phường Phú Cường (những năm trước, sau lễ giao thừa lượng khách thập phương bắt đầu về đây lễ Bà rất đông), thành phố cũng đã bố trí lực lượng chốt trực 24/24 giờ tại đây.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên