Các cơ sở y tế trong tỉnh: Quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 08-08-2020 | 08:42:28

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các cơ sở y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn đã chủ động triển khai bộ tiêu chí bệnh viện (BV) an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hàng loạt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được các cơ sở y tế khẩn trươn g triển khai...


Quy trình tiếp nhận bệnh - khai báo y tế tại Bệnh viện Đa khoa tư nhân Bình Dương

 Sàng lọc bệnh nhân ngay từ đầu

Là thành viên của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - BV Đa khoa tư nhân Bình Dương tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, BV đã khẩn trương rà soát, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời tăng cường hệ thống phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế. BV tiếp tục thực hiện nghiêm quy trình sàng lọc cho tất cả người bệnh, thân nhân người bệnh, thăm nuôi bệnh, cán bộ liên hệ công tác, cán bộ nhân viên BV khi ra vào khuôn viên BV đã được thiết lập trước đó.

Theo ghi nhận của phóng viên, BV thực hiện quy trình sàng lọc, phân luồng bệnh nhân ngay tại khu vực trước cổng BV. Tất cả mọi người khi đến BV đều được yêu cầu đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và khai báo y tế. Tại các khoa, phòng khám đều được trang bị đầy đủ dung dịch vệ sinh tay. BV yêu cầu không thăm nuôi người bệnh, chỉ có những bệnh nhân nặng cần người nhà chăm sóc thì BV khuyến cáo một người nhà thăm nuôi. Bệnh nhân đến khám được phát khẩu trang vải miễn phí. Đặc biệt, khi phát hiện trường hợp có yếu tố dịch tễ đến, về Bình Dương từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi từ ngày 14-7 có triệu chứng lâm sàng (sốt, ho, khó thở) sẽ được chuyển phòng khám cách ly để thực hiện các bước về sàng lọc cách ly đúng quy định. BV đã triển khai đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch bệnh theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành “Bộ tiêu chí BV an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, BV đã lên kế hoạch điều động, bố trí nhân lực thường trực 24/24, chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị phòng hộ cá nhân, thuốc men, vật tư y tế…, đồng thời BV container để trước cửa BV phục vụ cho việc khám bệnh, sàng lọc và cách ly khi cần thiết để ứng phó kịp thời trong mọi tình huống có thể xảy ra. Nhân viên y tế luôn tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, kính bảo hộ, tấm che mặt và mang găng tay khi làm việc, khi ra vào cơ quan được kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày.

Tại hệ thống BV - Phòng khám Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 cũng đã nhanh chóng triển khai đồng loạt các biện pháp ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu hơn về tầm nguy hiểm và các biện pháp phòng chống căn bệnh này. Theo ghi nhận của phóng viên, BV bố trí chốt tại các khu vực ra vào cổng chính nhằm tổ chức sàng lọc tất cả các đối tượng vào khuôn viên BV bao gồm người bệnh, người nuôi bệnh, người thăm bệnh, đối tác đến làm việc… bằng khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, quy định các đối tượng phải mang khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải, vệ sinh tay bằng dung dịch sát khuẩn.

Song song đó, hệ thống BV - Phòng khám Hoàn Mỹ Vạn Phúc 1 đã thành lập phòng khám cách ly với những phương tiện phòng hộ cá nhân như bộ đồ phòng hộ chuyên dụng, nón bảo hộ, khẩu trang N95, găng tay tiệt trùng. Khai thác thông tin y tế bắt buộc tại quầy tiếp nhận nhằm sàng lọc, nhận diện sớm các trường hợp nghi ngờ liên quan đến Covid-19 để xử trí theo quy trình. BV đào tạo về cách phòng, chống dịch bệnh cho nhân viên y tế, nhân viên khối gián tiếp và các đơn vị dịch vụ thuê ngoài, tuyên truyền bộ câu hỏi về Coivd-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đến toàn thể nhân viên. Xây dựng và ban hành quy trình tiếp nhận, xử trí bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Covid-19. Triển khai app khai báo y tế nội bộ song hành với việc khai báo y tế toàn dân. Khai báo y tế bắt buộc cho bệnh nhân nội, ngoại trú và thân nhân nuôi bệnh.

Đặc biệt, BV đã ban hành quy định hạn chế người thăm bệnh. Thông báo ngừng các cuộc họp và bố trí làm việc online, nghỉ luân phiên cho các khoa phòng. Áp dụng quy trình tiếp nhận sàng lọc, cách ly bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Covid-19 và kế hoạch phòng ngừa, ứng phó dịch bệnh Covid-19 do Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ ban hành. Thông tin về việc thực hiện giãn cách, bảo đảm khoảng cách an toàn 2m trong toàn BV và hạn chế sử dụng máy lạnh. Tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh nội viện và ngoại viện... Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảo Long, Giám đốc BV, chia sẻ: “Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến kinh tế và hoạt động của xã hội. Cuộc chống lại căn bệnh này còn dài và cần sự đồng lòng đồng sức của toàn xã hội. Trong đó, mỗi nhân viên y tế sẽ là một chiến sĩ can trường vì sức khỏe của toàn dân, vì hạnh phúc của xã hội”.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, địa phương và ngành y tế tỉnh, BV Đa khoa tỉnh đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các tổ chuyên môn khẩn trương triển khai các biện pháp phòng ngừa, đối phó với dịch bệnh.

Có mặt tại BV Đa khoa tỉnh, ngay từ cổng ra vào, BV đã thiết lập hệ thống phân luồng, sàng lọc, cách ly người bệnh với phương châm 3 trước - 4 tại chỗ. Theo đó, tất cả người bệnh khi đến BV thăm khám đều được nhân viên y tế đo thân nhiệt, thực hiện khai báo y tế. Đặc biệt ở mỗi khoa chuyên môn đều bố trí một khu vực cách ly điều trị đối với người bệnh nghi nhiễm Covid-19, để tiếp nhận người bệnh điều trị theo chuyên khoa. BV cũng chủ động phương án khoanh vùng cách ly chặt chẽ, đúng quy định đối với bệnh nhân và nhân viên y tế trước tình huống có ca bệnh mắc Covid-19 đang điều trị nội trú, ngoại trú tại BV. Việc xây dựng bộ tiêu chí BV an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng được BV gấp rút triển khai, bảo đảm đúng quy định, an toàn và hiệu quả. Tiến sĩ - bác sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh, cho biết: “Hiện BV Đa khoa tỉnh đã chuẩn bị chặt chẽ nhân lực, trang thiết bị, sẵn sàng chung sức đồng lòng cùng chính quyền, ngành y tế và nhân dân trong tỉnh xây dựng môi trường khám chữa bệnh an toàn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở Y tế, BV đang triển khai tập huấn các quy định về chuyên môn, cập nhật phác đồ điều trị, diễn tập phương án ứng phó với các tình huống bệnh nặng tại BV, bảo đảm công tác điều trị tốt nhất, an toàn cho nhân viên y tế và người bệnh”.

Trong khi đó, tại các Trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được thực hiện khá chặt chẽ với các quy trình tiếp nhận, phân luồng bệnh nhân. Người dân khi đến trung tâm đều được cán bộ y tế khuyến cáo đeo khẩu trang giữ gìn vệ sinh, rửa tay đúng cách để phòng, chống dịch bệnh và đeo khẩu trang”.

Bác sĩ CKII Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An, cho biết: “Thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của thành phố được triển khai tích cực, đồng bộ và đạt kết quả ban đầu. Thành phố thường xuyên cập nhật, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ giám sát, cách ly xử lý và điều trị Covid-19 cho y bác sĩ điều trị tại trung tâm, trưởng trạm y tế và cán bộ làm công tác phòng, chống dịch bệnh tại các xã, phường”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên