Các cơ sở y tế tuyến huyện: Trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Cập nhật: 14-08-2020 | 04:07:23

Để chủ động ứng phó với dịch bệnh Covid-19, Sở Y tế chấp thuận cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh chuyển giao kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm, bảo quản, vận chuyển mẫu xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ các Trung tâm Y tế (TTYT) huyện, thị, thành phố. Đây là chủ trương nhằm cụ thể hóa phương châm “4 tại chỗ”, giúp các cơ sở y tế sẵn sàng, chủ động ứng phó với tình huống dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

 Cán bộ y, bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm bà con kiều bào về nước tại khu cách ly tập trung

 Cơ sở y tế tuyến huyện chủ động

Khu cách ly tập trung TTYT mới huyện Bàu Bàng là đơn vị đầu tiên trong hệ thống cơ sở y tế tuyến huyện thực hiện lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển bệnh phẩm để xét nghiệm Covid-19. Chúng tôi có mặt tại khu cách ly tập trung TTYT mới huyện Bàu Bàng, 301 công dân từ Canada về nước đang chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Các y, bác sĩ nhanh chóng vào vị trí làm nhiệm vụ với những dụng cụ đã sẵn sàng. Trong lần 1 lấy mẫu xét nghiệm này, bà con kiều bào, lao động, du học sinh từ Canada về nước sẽ được lấy mẫu máu và phết họng. Do đã được Trung tâm KSBT tỉnh tập huấn kỹ thuật nên các y, bác sĩ thực hiện động tác khá đơn giản nhưng kỹ thuật. Để lấy được mẫu ngoáy dịch họng, các y, bác sĩ đưa tăm bông vào vùng hầu họng và xoay tròn nhẹ 2 bên vùng a-mi-đan và thành sau họng để lấy dịch và tế bào vùng họng. Sau khi lấy bệnh phẩm, que tăm bông được chuyển vào ống chứa môi trường vận chuyển để bảo quản. Trong khi đó mẫu máu được các y, bác sĩ ghi cẩn thận, tên, tuổi, địa chỉ, loại bệnh phẩm, ngày lấy mẫu trên tuýp đựng bảo quản ở nhiệt độ 20C - 80C trong vòng 48 giờ.

Bác sĩ CKII Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc TTYT huyện Bàu Bàng cho biết: “Sau khi được tập huấn kỹ năng lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm cho cán bộ xét nghiệm, vận chuyển mẫu bệnh phẩm, trung tâm trực tiếp tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 301 công dân từ Canada về nước. Đây là lần đầu trung tâm thực hiện lấy mẫu cho nhiều trường hợp đang cách ly tập trung. Trung tâm thực hiện đầy đủ các bước, đúng nguyên tắc, quy trình kỹ thuật, bảo đảm việc lấy mẫu, bảo quản, đóng gói, vận chuyển phải thực hiện an toàn, chính xác giảm đến mức thấp nhất nguy cơ thiệt hại trong quá trình vận chuyển…”.

Chuyển giao kỹ thuật

Trên cơ sở văn bản được chấp thuận của Sở Y tế, Trung tâm KSBT tỉnh nhanh chóng tổ chức tập huấn kỹ năng lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm nghi Covid-19. Học viên tham dự là cán bộ xét nghiệm tại các bệnh viện công lập, TTYT các huyện, thị, thành phố. Tại lớp tập huấn, các học viên đã được truyền đạt các nội dung cơ bản về hướng dẫn thu thập, bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm nghi Covid-19; các quy định, hướng dẫn trong hoạt động lấy mẫu, bảo quản, đóng gói và vận chuyển mẫu bệnh phẩm Covid-19.

Ngoài ra, các học viên còn được truyền đạt các nội dung thực hiện tốt, an toàn sinh học khi lấy mẫu, bảo đảm chất lượng mẫu trong quá trình bảo quản, vận chuyển mẫu bệnh phẩm tới nơi xét nghiệm… Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Trung tâm KSBT tỉnh cho biết: “Để tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm Covid-19, TTYT huyện, thị, thành phố phải điều tra dịch tễ, hội chẩn các trường hợp đề nghị lấy mẫu với Trung tâm KSBT tỉnh và được sự cho phép của Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh. Việc vận chuyễn mẫu xét nghiệm từ các đơn vị phải hoàn thành trước 14 giờ hàng ngày. Sau đó, Trung tâm KSBT tỉnh sẽ rà soát, tổng hợp số lượng mẫu toàn tỉnh, vận chuyển đến Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh trước 16 giờ cùng ngày. Việc thông báo kết quả xét nghiệm sẽ được thực hiện ngay khi Trung tâm KSBT tỉnh nhận được kết quả từ phía Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh”.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nguồn nhân lực Trung tâm KSBT tỉnh không đủ để lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ. Do đó, Sở Y tế chấp thuận cho Trung tâm KSBT tỉnh chuyển giao kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm và vận chuyển mẫu xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ các TTYT huyện, thị, thành phố. Trung tâm KSBT tỉnh sẽ tổ chức tập huấn, cung cấp đầy đủ vật tư, môi trường cho các đơn vị lấy mẫu và vận chuyển mẫu xét nghiệm”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên