Các cửa hàng xăng găm hàng chờ tăng giá: Cần kiên quyết xử lý!

Cập nhật: 22-02-2011 | 00:00:00

Với tin đồn đoán, giá xăng dầu sẽ tăng vì mỗi lít xăng dầu đang có mức lỗ gần 2.000 đồng, trong khi nguồn bù lỗ từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã “cạn”, từ vài ngày qua, hiện tượng găm hàng, cắt bớt thời gian phục vụ tại một số cây xăng trên địa bàn xuất hiện ngày càng phổ biến.

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất cứ thông tin gì cho thấy sẽ tăng giá xăng, song, ghi nhận thị trường xăng dầu trong 2 ngày trở lại đây cho thấy rất nhiều điểm kinh doanh xăng dầu (cây xăng) trên địa bàn đóng cửa nghỉ sớm hoặc tạm ngưng hoạt động không lý do.

 

Các cửa hàng xăng dầu thuộc doanh nghiệp Nhà nước vẫn phục vụ khách hàng bình thường

18 giờ 30 phút ngày 20-2, chúng tôi đã thử khảo sát 20 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại TX.Thuận An và Thủ Dầu Một, thì có đến 16/20 cây xăng đã đóng cửa nghỉ sớm. Rẽ vào Cửa hàng xăng dầu số 1, đường ĐT741 (phường  Lái Thiêu, TX.Thuận An), chỉ mới 18 giờ 45 phút đã thấy cửa hàng kéo rào cản nghỉ bán. Khi nghe chúng tôi hỏi mua xăng, nhân viên cây xăng đang xem tivi trong cửa hàng khoát tay, trả lời rất tự nhiên: “Hết xăng, ngày mai ghé”. Đây cũng là thời điểm “nhạy cảm” đối với thị trường xăng dầu, bởi thông tin giá xăng dầu sẽ tăng làm người tiêu dùng hoang mang. Bên cạnh đó, những thông tin không chính thức như nguồn cung xăng dầu không đủ càng làm cho tình hình thêm rối ren.

Chúng tôi tiếp tục khảo sát thêm vài cây xăng dọc theo quốc lộ 13, đoạn từ cầu Ông Bố hướng lên TX.TDM thì các cửa hàng như cây xăng Thiên Tạo, Thuận Thành, Đức Thảo, Thiên Hương, Bình Minh... tất cả đều đóng cửa, ngừng bán hàng nghỉ sớm, đặc biệt, có nơi còn đóng cửa suốt cả ngày mà không biết vì lý do gì, người dân địa phương sống gần cây xăng Bình Nhâm (TX.Thuận An) cho chúng tôi biết.

Do có nhiều người dân lưu thông trên tuyến quốc lộ 13 và đã đi đến nhiều cây xăng nhưng vẫn chưa tìm được nơi đổ xăng, do đó có hàng chục khách hàng đã đổ dồn về Cây xăng số 4 (tại ngã tư Bình Hòa, phường Lái Thiêu), nhưng để tránh phiền phức, chủ cửa hàng nơi đây cũng đã dùng cây chắn ngang, nhàn nhã ngồi trò chuyện, mặc cho hàng chục khách hàng cứ đứng í ới gọi. Đoạn từ suối Cát hướng về trung tâm TX.TDM, tình hình có vẻ khá hơn khi các cửa hàng xăng dầu Nhà nước vẫn mở cửa bán bình thường, nhưng một vài cây xăng quanh khu vực TX.TDM cũng trong tình cảnh “tranh thủ” ngủ sớm hơn thường lệ tương tự như ở Lái Thiêu. Hầu hết đây là các đại lý bán lẻ xăng dầu của các doanh nghiệp tư nhân.

Theo nhân viên bán hàng ở cây xăng  Bến Xe (TX.TDM) tỉnh: “Mấy ngày qua, số lượng khách hàng tới mua xăng ở đây có vẻ nhiều hơn trước. Đa số khách hàng đến đây vì nhu cầu thực tế song cũng có trường hợp tranh thủ đem thùng mua xăng, dùng dần nhưng với số lượng không nhiều. Có thể họ nghe tin tức về chuyện giá xăng sẽ tăng. Còn chúng tôi là đại lý Nhà nước vẫn bán hàng như bình thường cho đến khi có thông báo giá mới chính thức từ công ty”, nhân viên này nói.

Cũng theo nhân viên này, do mức lỗ kinh doanh xăng dầu lớn, diễn ra trong một thời gian dài đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp nên có doanh nghiệp đầu mối đã giảm thù lao cho các đại lý, do không có lợi nên một số cửa hàng của đại lý đã ngừng bán hoặc bán hàng cầm chừng đợi giá lên. Tuy nhiên, đây là hành vi vi phạm pháp luật, vì các cây xăng không thể ngừng bán nếu không có lý do chính đáng.

Trước khi giá xăng dầu chính thức tăng, người tiêu dùng phải tự bảo vệ quyền lợi của mình, thông báo kịp thời cho lực lượng quản lý thị trường về những hành vi găm hàng, chờ giá lên, gây bất ổn thị trường .

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên