Các địa phương chú trọng phát triển hạ tầng thương mại

Cập nhật: 15-07-2019 | 09:14:36

Các địa phương trên địa bàn tỉnh đang chú trọng phát triển lĩnh vực thương mại theo hướng văn minh, hiện đại nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất, tạo việc làm cho người lao động cũng như định hướng phát triển kinh tế bền vững.

 Phát triển thương mại vùng nông thôn

Phát triển thương mại vùng nông thôn nhằm mục đích nâng cao đời sống, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, thu hẹp dần khoảng cách về mức thu nhập, mức sống giữa người dân ở khu vực nông thôn và đô thị là mục tiêu của nhiều địa phương đang hướng tới. Cụ thể, TX.Tân Uyên thời gian qua đã chú trọng phát triển hạ tầng thương mại thông qua kêu gọi đầu tư, xã hội hóa hoạt động đầu tư chợ. Hiện trên địa bàn có 11 chợ và đang triển khai đầu tư, xây dựng 7 dự án chợ và khu phố chợ. Trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của địa phương này ước thực hiện 5.210 tỷ đồng, tăng 20,6% so cùng kỳ và đạt 49,86% so với kế hoạch năm. Điều đó cho thấy lĩnh vực thương mại dịch vụ nơi đây đã có nhiều khởi sắc.


Chú trọng phát triển hạ tầng thương mại là mục tiêu các ngành, địa phương luôn hướng tới. Trong ảnh: Mua sắm tại siêu thị Big C Bình Dương

Tương tự, TX.Thuận An cũng đã và đang nâng cấp, thay đổi diện mạo chợ truyền thống theo mô hình chợ văn minh thương mại, đáp ứng quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng. Thời gian qua, UBND TX.Thuận An đã tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật và có cơ chế, chính sách khuyến khích thực hiện tiêu chí về an toàn thực phẩm… Từ đó, ý thức của các chủ cơ sở sản xuất, tiểu thương tại các chợ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đây là cơ sở tác động nhằm thực hiện thành công mô hình chợ “Văn minh thương mại” trên địa bàn và hiện được thí điểm tại chợ Hài Mỹ, chợ Phú Phong. Thời gian tới, mô hình này sẽ được nhân rộng tại các chợ trung tâm TX.Thuận An và một số chợ khác trên địa bàn tỉnh. Trên địa bàn TX.Thuận An hiện có 24 chợ theo quy hoạch, 2 trung tâm thương mại lớn cùng nhiều siêu thị lớn, nhỏ.

Việc xây dựng văn minh thương mại ở các chợ đã góp phần xây dựng nếp sống văn minh, đời sống văn hóa ở địa phương. Bởi, chợ không chỉ là nơi mua bán mà còn là nơi thể hiện thái độ, cách ứng xử của người bán, người mua một cách lịch sự, có văn hóa. UBND TX.Thuận An đã tập trung chỉ đạo các địa phương chủ động và quyết liệt trong công tác lập lại trật tự đô thị, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác giải tỏa chợ tự phát, tạo nên việc kinh doanh, buôn bán của tiểu thương ở các chợ ổn định. Vì vậy, việc vận động các tiểu thương cùng với các chủ chợ thực hiện văn minh trong thương mại rất thuận lợi. Dù vẫn còn một số hạn chế, song bước đầu việc thực hiện chủ trương này đã góp phần tạo những chuyển biến tích cực trong công tác tổ chức sản xuất, phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa…

Từng bước hoàn thiện hạ tầng thương mại

Xác định thương mại - dịch vụ là thế mạnh để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, những năm qua, Sở Công thương đã cùng với các địa phương triển khai nhiều biện pháp phù hợp nhằm thu hút đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp, hộ gia đình đầu tư phát triển lĩnh vực thương mại. Theo đó, ngành tập trung tuyên truyền, vận động các đơn vị kinh doanh tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật, chủ động phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh đẩy mạnh công tác kiểm tra chống buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng. Nhờ đó, chất lượng dịch vụ - thương mại trên địa bàn ngày càng được cải thiện, các loại hình dịch vụ phát triển nhanh và ngày càng phong phú đa dạng, với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế.

Để đạt được mục tiêu đến giai đoạn 2020-2030 đưa ngành thương mại trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, thời gian tới, ngành công thương sẽ tiếp tục tạo điều kiện để mọi thành phần kinh tế tham gia phát triển các hoạt động thương mại, dịch vụ; khuyến khích các loại hình kinh doanh hiện đại như trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi, bán hàng qua mạng, máy bán hàng tự động… đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; hoàn thiện hệ thống thương mại bán buôn, bán lẻ phù hợp với từng loại thị trường; liên kết thị trường và xúc tiến thương mại; huy động các nguồn lực đầu tư, từng bước hoàn thiện hạ tầng thương mại theo hướng văn minh, hiện đại.

Nhằm góp phần nâng cao sức cạnh tranh của các chợ truyền thống cũng như tăng cường quản lý nhà nước về an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm và văn minh đô thị tại các chợ truyền thống, đầu năm 2017, TX.Thuận An đã lên kế hoạch triển khai xây dựng mô hình chợ “Văn minh thương mại” trên toàn thị xã giai đoạn 2017-2020. Qua rà soát, UBND TX.Thuận An đã lựa chọn chợ Hài Mỹ (phường Bình Chuẩn) và chợ Phú Phong (phường An Phú) để xây dựng mô hình chợ văn minh thương mại.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên