Các địa phương trong tỉnh: Chu đáo, khẩn trương giao quân

Cập nhật: 03-03-2021 | 08:27:51

Mọi công tác chuẩn bị cho lễ giao, nhận quân năm 2021 của tỉnh và các huyện, thị, thành phố đã sẵn sàng để sáng nay (3- 3) sẽ phát lệnh giao, nhận quân.

Các tân binh được đo thân nhiệt, sát khuẩn bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho lễ giao, nhận quân. Ảnh: QUỐC CHIẾN

* TP.Thủ Dầu Một: Nâng cao chất lượng thanh niên trúng tuyển

Năm 2021, theo chỉ tiêu giao, TP.Thủ Dầu Một có 250 thanh niên trúng tuyển (TNTT) nghĩa vụ quân sự (NVQS) lên đường nhập ngũ. Là địa bàn trung tâm của tỉnh nên việc nâng cao chất lượng TNTT luôn là yêu cầu đặt ra cho công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ (TCVGCDNN). Trong tổng số 262 TNTT được phát lệnh có 4 đảng viên, 56 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp.

Trung tá Phạm Minh Trí, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP.Thủ Dầu Một, cho biết năm nay, công tác TCVGCDNN tiếp tục được giao “tròn khâu” cho UBND các phường. Để bảo đảm công tác tuyển quân đạt kết quả tốt, thành phố cũng đã có sự đầu tư nguồn từ năm trước; từ đó chủ động, có giải pháp giải quyết khó khăn; đồng thời tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Vì vậy, tại các địa phương, cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động; thực hiện tốt chủ trương “3 gặp, 4 biết” để tìm hiểu gia cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng thanh niên, gia đình.

* TP.Thuận An: Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu ở 2 cấp

Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP.Thuận An, cho biết trên cơ sở quyết định giao và phân bổ chỉ tiêu của UBND tỉnh và Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS thành phố đã tham mưu UBND thành phố ra quyết định giao chỉ tiêu giao quân cho các xã, phường năm 2021; đồng thời phối hợp các đơn vị nhận quân tiến hành chốt nguồn phát lệnh gọi nhập ngũ năm 2019 bảo đảm tỷ lệ dự phòng không quá 5% theo quy định.

Để bảo đảm công tác TCVGCDNN đạt kết quả cao, ngay từ năm 2020, Ban CHQS TP.Thuận An đã tham mưu cho Thị ủy - UBND - Hội đồng NVQS thành phố ban hành hệ thống các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện các bước TCVGCDNN bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, đúng luật; thường xuyên kiện toàn thành viên Hội đồng NVQS các cấp đúng, đủ thành phần theo quy định.

Các xã, phường đã tổ chức thành lập các đoàn vận động đến từng hộ gia đình TNTT tuyên truyền, vận động thanh niên và gia đình chấp hành nghiêm Luật NVQS, làm tốt công tác chính sách, hậu phương quân đội. Qua đó, kịp thời động viên TNTT yên tâm lên đường bảo vệ Tổ quốc, cũng như tháo gỡ những vướng mắc, đáp ứng nguyện vọng của thanh niên.

Hội đồng NVQS thành phố đã lập kế hoạch chỉ đạo các xã, phường tổ chức phát lệnh cho 215/205 chỉ tiêu; trong đó thanh niên có sức khỏe loại 1, 2 là 148, trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học là 60, đảng viên là 2 thanh niên.

* TP.Dĩ An: Chuẩn bị chu đáo

Tại TP.Dĩ An, không khí càng khẩn trương hơn khi năm nay thành phố được tỉnh chọn làm điểm giao quân. Công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân đã được thành phố triển khai thực hiện một cách chu đáo, cụ thể, đúng theo hướng dẫn của cấp trên. Đặc biệt, công tác bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giao, nhận quân năm 2021 được chú trọng và tổ chức thực hiện nghiêm túc với quyết tâm hoàn thành thắng lợi 100% chỉ tiêu giao quân.

Ông Lê Thành Tài, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS TP.Dĩ An, cho biết năm 2021, công tác TCVGCDNN diễn ra trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của thành viên Hội đồng NVQS thành phố và đặc biệt vai trò tham mưu của Ban CHQS thành phố đã phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy trình các bước. Từ đó, chất lượng TNTT năm nay đạt yêu cầu đề ra. Cụ thể, trong 199 TNTT, có 185 đơn tình nguyện nhập ngũ, trong đó có 5 đơn bày tỏ mong muốn phục vụ lâu dài trong quân đội; 28 thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học.

* TX.Tân Uyên: Làm tốt công tác tư tưởng

Thượng tá Lâm Minh Sử, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX.Tân Uyên, cho biết lệnh gọi công dân nhập ngũ đã được phát đến tận tay TNTT. Trong những ngày qua, Hội đồng NVQS các cấp vẫn tiếp tục nắm tình hình, làm tốt tư tưởng cho công dân chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Để chuẩn bị cho công tác tuyển quân năm 2021, Ban CHQS thị xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền Luật NVQS. Từ đó, ý thức chấp hành NVQS của thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ được nâng cao, TNTT hăng hái lên đường nhập ngũ.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp một cách nghiêm túc, chu đáo đến nay thị xã đã hoàn thành tốt các bước chuẩn bị giao quân. Theo đó, năm 2021 thị xã có 185 TNTT lên đường nhập ngũ; trong đó có 5 đảng viên. Trình độtrung cấp, cao đẳng, đại học là 47 thanh niên. Sức khỏe loại 1, loại 2 có 115 thanh niên.

Với tinh thần cộng đồng trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực tập trung cao của Hội đồng NVQS các cấp trong thực hiện công tác TCVGCDNN, đến thời điểm này, TX.Tân Uyên sẽ bảo đảm đạt chỉ tiêu đề ra với chất lượng cao.

* TX.Bến Cát: Quan tâm chỉ đạo chặt chẽ

Năm 2021, TX.Bến Cát thực hiện giao 150 TNTT cho quân đội và 23 thanh niên cho công an. Thượng tá Nguyễn Đức Danh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS, Phó Chủ tịch Hội đồng NVQS TX.Bến Cát, cho biết: “Chúng tôi luôn quan tâm và chỉ đạo chặt chẽ công tác TCVGCDNN; yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải làm tốt công tác tham mưu và theo dõi chặt chẽ. Công tác tuyển chọn nghiêm túc, tỉ mỉ và đặc biệt là bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Ban CHQS TX.Bến Cát đã tham mưu Hội đồng NVQS thị xã tiến hành phúc tra, xét duyệt NVQS chặt chẽ, đúng quy trình. Hội đồng NVQS xã, phường được củng cố kiện toàn đúng thành phần theo quy định của Luật NVQS. Theo đánh giá, Hội đồng NVQS các xã, phường tổ chức đăng ký thanh niên độ tuổi 17, nắm chắc số thanh niên trong độ tuổi NVQS. Công tác TCVGCDNN bảo đảm đúng đối tượng và công bằng, dân chủ, công khai. Quá trình thực hiện công tác tuyển quân kết hợp thực hiện chặt chẽ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn các ngành, các cấp. Các phường, xã cập nhật vào hồ sơ nhập ngũ của công dân “Phiếu theo dõi quản lý công dân nhập ngũ và quá trình phục vụ tại ngũ”; thực hiện nghiêm và áp dụng đầy đủ các biện pháp y tế theo hướng dẫn của các ngành, các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; điều tra dịch tễ, không tuyển chọn công dân nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 vào quân đội.

Đến ngày 7-2, Hội đồng NVQS TX.Bến Cát đã chốt và trao lệnh nhập ngũ cho 157 thanh niên (dự phòng 7 thanh niên). Trong đó, 33 thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp; sức khỏe loại 1, 2 là 79 thanh niên; 4 thanh niên nhập ngũ là đảng viên, chiếm tỷ lệ 2,67%.

* Huyện Phú Giáo: Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự tham gia có trách nhiệm của nhân dân, thời gian qua, công tác TCVGCDNN trên địa bàn huyện Phú Giáo luôn bảo đảm theo yêu cầu, kế hoạch đề ra.

Thượng tá Nguyễn Văn Sử, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phú Giáo, cho biết năm 2021, huyện được giao chỉ tiêu 165 thanh niên nhập ngũ. Để bảo đảm hoàn thành 100% chỉ tiêu, ngay từ đầu triển khai nhiệm vụ, UBND, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo các thành viên Hội đồng NVQS, UBND các xã, thị trấn triển khai chặt chẽ và đầy đủ các bước. Các ban, ngành, đoàn thể và địa phương các cấp đã có sự phối hợp nhịp nhàng, thực hiện tốt các quy trình công tác tuyển quân năm 2021, tập trung nâng cao về chất lượng sức khỏe, trình độ học vấn, chính trị - đạo đức, đảng viên và cán bộ công chức, viên chức.

Trong số 173 TNTT NVQS, có 41 thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học; sức khỏe loại 1, 2 có 82 thanh niên và có 1 đảng viên.

* Huyện Dầu Tiếng: Bảo đảm chất lượng

Năm nay, công tác tuyển quân của huyện Dầu Tiếng được thực hiện thuận lợi và bảo đảm chất lượng. Thượng tá Lê Danh Tới, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Dầu Tiếng, cho biết để làm tốt công tác TCVGCDNN, Hội đồng NVQS huyện đã tổ chức tốt các khâu tuyên truyền, đăng ký, quản lý nắm nguồn, xét duyệt thể hiện tính dân chủ, công khai minh bạch. Trước và sau tuyển quân, các cấp ngành, địa phương đã chủ động tiếp cận, động viên gia đình, TNTT yên tâm nhập ngũ; đồng thời chú trọng đào tạo, giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ, làm tốt công tác hậu phương quân đội. Chính vì vậy, nhiều năm qua, công tác TCVGCDNN ở Dầu Tiếng luôn đạt chỉ tiêu về chất lượng và quân số được giao.

Trong số 190 TNTT của huyện năm 2021, có 2 đảng viên và 1 nữ thanh niên tình nguyện. TNTT có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học là 39 thanh niên; sức khỏe loại 1, 2 là 118 thanh niên.

* Huyện Bàu Bàng: “Tuyển quân tròn khâu”

Xác định công tác TCVGCDNN là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, Hội đồng NVQS huyện Bàu Bàng đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tập trung thực hiện tốt các chỉ tiêu, đạt chất lượng cao ở từng khâu, từng cấp. Ban CHQS huyện Bàu Bàng đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn triển khai các bước TCVGCDNN năm 2021 đúng quy trình, bảo đảm công khai, công bằng, đúng luật.

Được biết, năm 2021 huyện Bàu Bàng được giao chỉ tiêu 150 thanh niên. Trong số 157 thanh niên được phát lệnh nhập ngũ có 2 đảng viên; 44 thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học. Sức khỏe loại 1, 2 là 79 thanh niên.

* Huyện Bắc Tân Uyên: Tất cả đã sẵn sàng

Tại huyện Bắc Tân Uyên, mọi công việc cũng đã hoàn thành, chỉ còn chờ lệnh giao quân. Thượng tá Lê Văn Toàn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bắc Tân Uyên, cho biết các TNTT của huyện đang sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ. Có sự chủ động và chuẩn bị từ sớm của các ban, ngành, đơn vị, địa phương, công tác TCVGCDNN của huyện Bắc Tân Uyên đã được triển khai thực hiện thuận lợi. Ở các xã, thị trấn, xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị nên khi có các văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành, cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể đã quan tâm bắt tay ngay vào triển khai thực hiện. Tùy theo chức trách, nhiệm vụ và đặc điểm của từng đơn vị, bộ phận như chi bộ, Mặt trận, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân… đều cử cán bộ xuống các cơ sở, đến tận các gia đình TNTT NVQS làm công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt chủ trương “3 gặp, 4 biết” để tìm hiểu gia cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng thanh niên, gia đình.

Năm nay, trong tổng số 99 thanh niên được phát lệnh nhập ngũ có 2 thanh niên là đảng viên. Trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học là 26 thanh niên. Sức khỏe loại 1, 2 là 76 thanh niên.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết
Tags
giao quân

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên