Các địa phương tuyến đầu phải duy trì kỷ cương giãn cách xã hội

Cập nhật: 27-07-2021 | 19:25:02

(BDO) Chiều 27-7, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.Dĩ An. Cùng đi với đoàn có ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

 Ông Nguyễn Văn Lợi phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Báo cáo với đoàn công tác, ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Dĩ An, cho biết từ đầu đợt dịch thứ tư đến nay thành phố đã tổ chức test nhanh kháng nguyên và lấy mẫu xét nghiệm Realtime-PCR gộp cho khoảng 414.000 người, chiếm 80% tổng dân số của thành phố. Hiện thành phố đang tập trung khoanh vùng kiểm soát, ngắt dịch, dập dịch ở những vùng nguy cơ cao, vùng phong tỏa, vùng cách ly; đồng thời triển khai các chiến dịch test nhanh kháng nguyên Covid-19 và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng ở các địa bàn nguy cơ cao.

Theo ước tính của địa phương, trung bình 10.000 dân được lấy mẫu xét nghiệm thành phố ghi nhận thêm khoảng 200 trường hợp nhiễm và nghi nhiễm Covid-19.

Theo ông Nhân, hiện trên địa bàn thành phố có trên 4.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dù thành phố ra sức tuyên truyền nhưng số doanh nghiệp tham gia mô hình sản xuất “3 tại chỗ” và “một cung đường, hai điểm đến” vẫn còn khá ít. Chưa kể, việc triển khai sản xuất “3 tại chỗ” và “một cung đường, hai điểm đến” vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng phương pháp nên thời gian qua đã xuất hiện một số ổ dịch mới. Cụ thể là trường hợp Công ty Long Việt, dù đã thực hiện mô hình sản xuất “3 tại chỗ”, đã làm trước khi được yêu cầu 14 ngày nhưng do triển khai không đúng nên qua xét nghiệm sàng lọc công ty này đã ghi nhận 288/300 công nhân lao động dương tính với Covid-19.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ thành lập các tổ kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác sản xuất “3 tại chỗ” và “một cung đường, hai điểm đến” ở các doanh nghiệp. Nếu phát hiện doanh nghiệp nào thực hiện chưa đúng, chưa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch thành phố sẽ yêu cầu tạm ngừng hoạt động.

Lãnh đạo TP.Dĩ An cũng kiến nghị với lãnh đạo tỉnh tăng cường hỗ trợ thêm nguồn nhân lực, vật lực để triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; cụ thể là cần thêm 40 bác sĩ cấp cứu, 40 bác sĩ nội khoa và 120 điều dưỡng phục vụ công tác điều trị, cứu chữa. Thành phố cũng kiến nghị hỗ trợ thêm 100.000 bộ test nhanh kháng nguyên Covid, 50.000 bộ kit xét nghiệm, 400.000 tăm bông, 100 bình oxy, 100 đồng hồ thở oxy và nguồn kinh phí để trang bị thêm cơ sở vật chất cho khu điều trị Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi đồng ý với những đề xuất, kiến nghị của địa phương về tăng cường hỗ trợ nhân lực, vật lực. Tuy nhiên, về thời điểm và số lượng tăng cường hỗ trợ tỉnh sẽ giao các sở, ngành liên quan tham mưu. Đối với nội dung nhân lực và trang thiết bị y tế, tỉnh giao Sở Y tế chủ động tham mưu để đưa ra phương án tăng cường phù hợp cho địa phương, cố gắng bảo đảm nguồn lực đủ để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao.

Cùng với việc tăng cường chi viện thêm nguồn nhân lực và vật lực cho địa phương, Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các địa phương tuyến đầu phải duy trì kỷ cương giãn cách xã hội đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh; đặc biệt là tình trạng quản lý “bên ngoài thì chặt, bên trong thì lỏng” khiến dịch bệnh có nguy cơ cao bùng phát từ bên trong.

Về hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, quan điểm của tỉnh là yêu cầu phải thực hiện nghiêm túc sản xuất “3 tại chỗ” và “một cung đường, hai điểm đến”. Nơi nào thực hiện đúng và tốt thì cho hoạt động, nơi nào không bảo đảm thì kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động. Khi quyết định cho ngừng hoạt động, địa phương và Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh cần phối hợp với doanh nghiệp tiến hành sàng lọc, bảo đảm  đầu ra công nhân lao động “sạch”, không mang mầm mống virus trước khi trở lại địa phương.

Tin, ảnh: Đình Thắng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên