Các giải thưởng Văn học - Nghệ thuật: Nơi để hội viên thể hiện tài năng

Cập nhật: 13-07-2020 | 09:27:50

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật (VH-NT) Việt Nam, các hội chuyên ngành Trung ương… hoạt động chuyên môn của Hội VH-NT tỉnh ngày càng được nâng cao. Các giải thưởng VH-NT trong thời gian qua cũng đánh dấu một quá trình sáng tác tích cực của hội viên cho VH-NT tỉnh nhà.


Nhạc sĩ Võ Đông Điền trao giải cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh tại triển lãm “Bình Dương trên đường phát triển”

Hội VH-NT tỉnh luôn là mái nhà chung, là “vườn ươm” cho những tác giả, tác phẩm xứng đáng với quê hương Bình Dương năng động, sáng tạo và đổi mới. Đây cũng là mục tiêu lâu dài mà toàn hội thường xuyên phấn đấu.

Theo nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội VH-NT tỉnh, hoạt động của hội luôn gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, giữ vững định hướng sáng tác theo tinh thần Nghị quyết Trung ương V, khóa VIII của Đảng về “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” và Nghị quyết 33 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Để ghi nhận, quảng bá hoạt động sáng tạo nghệ thuật, trong 5 năm qua, hội đã tổ chức nhiều cuộc thi. Có thể kể đến, như: Sáng tác VH-NT “Đất và người Bình Dương” hàng năm cho các chuyên ngành, nhằm khuyến khích, động viên văn nghệ sĩ nâng cao chất lượng tác phẩm, phát hiện năng khiếu về VH-NT để đào tạo, bồi dưỡng và phát triển hội viên mới. Qua các cuộc thi, hội đã trao 138 giải thưởng các loại cho các tác giả đạt giải của các chuyên ngành văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc và sân khấu.

Cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm VH-NT, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2015-2020 đã tổ chức được 2 đợt. Sơ kết đợt 1 (2015- 2018) có 175 tác phẩm của hơn 60 tác giả tham gia dự thi. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã chọn ra 11 tác phẩm các thể loại giới thiệu tham gia cuộc thi của Ban Tuyên giáo Trung ương. Kết quả, có 2 tác phẩm nhiếp ảnh đạt giải khuyến khích cấp quốc gia. Đó là tác phẩm Bên mẹ Việt Nam anh hùng của Vũ Ngọc Thuấn và tác phẩm Bảo vệ môi trường của Lưu Lệ Bình. Và sơ kết đợt 2 (2018-2020), có 199 tác phẩm của 62 tác giả tham gia dự thi, 15 tác phẩm các thể loại giới thiệu tham gia cuộc thi của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Một giải thưởng có giá trị nữa được văn nghệ sĩ trong, ngoài tỉnh hưởng ứng, đó là giải thưởng Huỳnh Văn Nghệ. Đây là giải thưởng cấp tỉnh được tổ chức định kỳ 5 năm/ lần. Giải thưởng Huỳnh Văn Nghệ lần thứ V (2011-2015) đã thu hút trên 230 tác giả trong và ngoài tỉnh tham dự với 3.440 tác phẩm thuộc các bộ môn: Văn xuôi, thơ, văn nghệ dân gian, sân khấu, âm nhạc, mỹ thuật và nhiếp ảnh. Ban tổ chức cũng đã trao 3 giải văn xuôi; 9 giải thơ; 6 giải sân khấu; 10 giải mỹ thuật; 10 giải nhiếp ảnh; 9 giải cho âm nhạc; 1 giải văn học dân gian và 1 giải ca sĩ triển vọng. Ngoài ra, 4 tác giả có những đóng góp tích cực cho VH-NT của địa phương đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh. Đây là vinh dự rất lớn của người làm VH-NT. Giải thưởng Huỳnh Văn Nghệ lần thứ VI (2015-2020) đang trong giai đoạn về đích, kết thúc nhận bài dự thi vào tháng 9-2020. Hy vọng sẽ có nhiều tác phẩm tiêu biểu thu được từ cuộc thi lần này.

Thêm một cuộc thi được tổ chức là hưởng ứng Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II-2017 do Bình Dương đăng cai. Hội đã tổ chức thi sáng tác lời mới 20 bản tổ nhạc tài tử Nam bộ, thi sáng tác bài ca vọng cổ và chặp cải lương. Có 861 tác phẩm của 125 tác giả trong, ngoài tỉnh tham gia. Hội đồng thẩm định đã chọn ra được 71 giải thưởng của các thể loại. Ngoài ra, cũng nhân dịp Festival Đờn ca tài tử Quốc gia này, hội tổ chức các cuộc thi khác, như: Nhiếp ảnh, triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật về đờn ca tài tử với chủ đề “Đờn ca tài tử trong đời sống xã hội Nam bộ”, số lượng 500 tranh, ảnh và hiện vật. Dịp này, Bình Dương đã đoạt huy chương vàng toàn đoàn, riêng hội viên sân khấu của Bình Dương có 2 người đoạt huy chương vàng cá nhân là Nghệ nhân Ưu tú Thu Hồng và nghệ sĩ Ngọc Kiều Oanh.

Rất nhiều cơ hội từ những cuộc thi dành cho hội viên thể hiện tài năng của mình. Tuy nhiên, trong thời gian tới, ngoài sự hỗ trợ của Hội VH-NT tỉnh, hội viên cần có sự đầu tư kỹ càng hơn, chăm chút hơn cho tác phẩm của mình. Bám sát hiện thực cuộc sống của Bình Dương hôm nay để có nhiều tác phẩm xứng tầm hơn nữa.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên