Các khoản phí đầu năm phải thu theo quy định

Cập nhật: 13-09-2010 | 00:00:00

Hàng năm, bước vào đầu năm học, học sinh phải đóng các khoản phí, trong đó có khoản thu theo quy định và các trường thu hộ. Phóng viên báo Bình Dương đã phỏng vấn nhanh Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Hiếu xung quanh vấn đề này.

- Xin ông cho biết, theo quy định, trong năm học học sinh phải đóng những khoản phí nào và có trường hợp trường thu sai quy định không?

- Trong năm học, học sinh (HS) mầm non, THCS, THPT phải đóng học phí theo quy định ở từng cấp học. Ngoài ra, HS còn đóng các khoản phí tự nguyện như bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn và các khoản phí trường thu hộ như tiền ăn bán trú, đồ dùng bán trú, học phẩm, chất đốt... Ngoài ra, còn có khoản hội phí do ban đại diện cha mẹ HS ở các trường đưa ra và có sự đồng tình của phụ huynh HS. Hội phí nhằm chăm lo, khen thưởng cho thầy và trò có thành tích dạy và học tốt trong năm học.

 Từ các nguồn vận động, những HS có thành tích học tập tốt của trường THPT chuyện Hùng Vương được tuyên dương, khen thưởng.

Mấy năm nay, việc thu các khoản phí đầu năm học của tỉnh đã đi vào nề nếp, không có xảy ra trường hợp phụ huynh thắc mắc trường học thu phí cao. Có chăng là do một vài phụ huynh không hiểu rõ mức thu hội phí, có thể do không đi dự họp phụ huynh HS. Nếu phụ huynh cảm thấy không hài lòng với mức hội phí do ban đại diện đưa ra thì có thể đề xuất ý kiến cá nhân. Ban đại diện các trường có đưa ra mức hội phí HS phải đóng, nhưng những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trường có thực hiện miễn giảm cho các em này.

- Vậy trong năm học này ngành có văn bản hướng dẫn các trường thực hiện các khoản thu không, thưa ông?

- Tất nhiên là có. Ngày 12-8 sở đã có Công văn số 1218 hướng dẫn các trường thực hiện các khoản thu trong năm học 2010-2011. Các đơn vị trường học chỉ thực hiện thu theo hướng dẫn này. Đơn vị trường học nào tự đặt ra các khoản thu khác ngoài quy định trên tự chịu trách nhiệm về pháp luật nếu có sai trái.

- Cụ thể mức thu học phí trong năm học này áp dụng theo quy định nào?

- Tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 49/2010/NĐ-CP quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến 2014-2015. Theo đó, liên Sở GD-ĐT, Lao động - TBXH, Nội vụ, Tài Chính và Đại học Thủ Dầu Một có xây dựng đề án mức thu học phí mới từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015. Tuy nhiên, qua cuộc họp thẩm định các nội dung thông qua HĐND khóa 7 kỳ họp thứ 17, thường trực HĐND tỉnh yêu cầu chưa thông qua HĐND tại kỳ họp này. Tờ trình của UBND tỉnh về học phí, chờ thông tư hướng dẫn của liên bộ, đồng thời tham khảo ý kiến nhân dân về dự thảo học phí áp dụng trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, hiện nay ngành đang lấy ý kiến phụ huynh về khung học phí mới. Đến ngày 20-9, các trường học, các huyện, thị sẽ gửi những ý kiến đã thu thập về sở để chúng tôi tổng hợp trình lên HĐND.

Như vậy, trong học kỳ I HS vẫn đóng học phí theo các văn bản quy định như trước đây. Cụ thể, mức học phí đối với nhà trẻ - mẫu giáo thuộc phường, thị trấn ở trường đạt chuẩn quốc gia từ 80.000 đồng/tháng/cháu, trường chưa đạt chuẩn 40.000 đồng/tháng, các trường khu vực các xã còn lại thu 20.000 đồng; HS THCS ở phường, thị trấn mức thu là 20.000 đồng, các xã thu 10.000 đồng; học sinh THPT ở phường, thị trấn thu 35.000 đồng, các xã thu 25.000 đồng; ở các trung tâm giáo dục thường xuyên - kỹ thuật hướng nghiệp: HS THCS đóng 10.000 đồng, HS THPT đóng 15.000 đồng. Mức thu học phí học 2 buổi/ngày ở các bậc học là: tiểu học thu 50.000 đồng/HS/tháng, THCS 60.000 đồng và THPT 70.000 đồng.

- Xin cảm ơn ông!

H.THÁI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X