Các khu công nghiệp tỉnh: Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư

Cập nhật: 19-01-2021 | 07:55:25

 Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng xấu của dịch bệnh Covid-19, song thu hút đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh vẫn đạt hơn 1,09 tỷ USD, đầu tư trong nước đạt 6.755 tỷ đồng, vượt 388% kế hoạch. Để duy trì và phát huy kết quả đó, tỉnh tiếp tục đầu tư nguồn lực, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ làm tiền đề phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư vào các KCN.

 Sản xuất công nghiệp của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

 Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Theo ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý (BQL) KCN tỉnh, thời gian qua, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) trong KCN, tỉnh đang tập trung xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ DN, như: Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp và thu hút đầu tư vào KCN; khuyến khích hỗ trợ các nhà đầu tư chiến lược, dự án đầu tư quy mô lớn; thường xuyên tổ chức hội nghị tiếp xúc DN để kịp thời nắm bắt thông tin, tháo gỡ khó khăn cho các DN.

Trong những đợt cao điểm dịch bệnh Covid-19, BQL cũng đã tổ chức gặp gỡ, thăm hỏi để nắm bắt thông tin hoạt động, tiếp nhận kiến nghị, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN. BQL cũng đã phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan thăm hỏi nắm tình hình những khó khăn của DN nói chung, DN trong các KCN nói riêng, qua đó có chỉ đạo cụ thể để giải quyết thấu đáo, tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Đối với các nội dung không thuộc thẩm quyền, BQL đề xuất các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Định kỳ hàng tháng, hàng quý BQL KCN đều chủ động giải quyết các vướng mắc trực tiếp, đề nghị của các nhà đầu tư, trong đó tập trung hỗ trợ về lao động, môi trường, hạ tầng kỹ thuật, mặt bằng kinh doanh đối với các nhà đầu tư.

Điển hình như việc xin hỗ trợ chấp thuận nhập cảnh cho người nước ngoài vào làm việc tại DN trong các KCN, BQL trình UBND tỉnh chấp thuận gửi Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an đề nghị hỗ trợ nhập cảnh cho người nước ngoài vào làm việc cho 759 DN với 1.964 người. Cùng với đó, BQL KCN tỉnh đã triển khai nhiều cuộc xúc tiến đầu tư thông qua nhiều hình thức mới, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19, như trao đổi, cung cấp thông tin, hướng dẫn nhà đầu tư qua điện thoại, email, mạng xã hội, hội nghị trực tuyến… để nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục đầu tư; đồng thời hỗ trợ nhà đầu tư, DN trong các KCN đẩy mạnh hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa.

Từ những nỗ lực của tỉnh đã tạo động lực, giúp nhà đầu tư vượt qua khó khăn, thách thức, từng bước vươn lên đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Ước tính năm 2020, doanh thu của các DN trong các KCN đạt hơn 34 tỷ đôla Mỹ, tăng 5% so với cùng kỳ và đạt 103% kế hoạch năm; kim ngạch xuất khẩu đạt 20,44 tỷ đôla Mỹ, tăng 5,87% so với cùng kỳ và đạt 95% kế hoạch năm; kim ngạch nhập khẩu đạt 17,61 tỷ đôla Mỹ, tăng 4,32% so với cùng kỳ và đạt 110% kế hoạch năm; thu nộp ngân sách Nhà nước 516 triệu đôla Mỹ…

Đẩy nhanh xây dựng hạ tầng kỹ thuật

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tỉnh sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Chính quyền địa phương và các sở, ngành của tỉnh tập trung giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư trong KCN để sớm bàn giao cho các nhà đầu tư khởi công dự án. Để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư FDI sau đại dịch Covid-19, hiện tỉnh cũng đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn thiện hạ tầng các KCN theo hướng đồng bộ, hiện đại; đồng thời nghiên cứu ban hành các cơ chế, chính sách đủ hấp dẫn, thúc đẩy phát triển hạ tầng các KCN; các chính sách đầu tư xây dựng các tiện ích xã hội, nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động và chính sách thu hút, đào tạo nguồn lao động chất lượng cao phục vụ cho các KCN trong tỉnh.

Ông Bùi Minh Trí cho biết trong giai đoạn 2020-2025, tỉnh đặt mục tiêu phát triển các KCN bền vững theo mô hình “3 trong 1” (KCN - khu đô thị - khu dịch vụ) với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Thời gian tới BQL các KCN sẽ nghiên cứu tham mưu tỉnh xây dựng và đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách đầu tư hấp dẫn, có tính cạnh tranh quốc tế cao, để thu hút nhà đầu tư chiến lược đầu tư trong KCN của tỉnh; đôn đốc các chủ đầu tư KCN đãđược chấp thuận chủtrương đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục pháp lý và triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng. Đồng thời, BQL tiếp tục làm việc với các địa phương, các DN để thống nhất báo cáo UBND tỉnh lập quy hoạch phát triển mới các KCN; tiếp tục phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC và các ngành xây dựng mô hình KCN khoa học công nghệ báo cáo UBND trình Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục tổ chức kiểm tra việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN trên địa bàn tỉnh.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên