Các khu dân cư: Tham gia xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Cập nhật: 02-11-2010 | 00:00:00

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nhân dân tại các cộng đồng dân cư trong tỉnh đã tích cực tham gia xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở như: xây dựng văn phòng khu phố, ấp, điểm vui chơi cho thanh, thiếu nhi... Điển hình huyện Thuận An đã vận động nhân dân đóng góp 1,5 tỷ đồng và hàng ngàn ngày công xây dựng văn phòng khu phố, ấp. Đến năm 2010 Thuận An đã có 54/56 khu dân cư xây dựng văn phòng khu phố, ấp.

Nhiều địa phương trong tỉnh đã vận động nhân dân thực hiện việc cưới, việc tang, lễ hội đúng quy định lành mạnh, tiết kiệm như: xã Phước Hòa (Phú Giáo) tích cực thực hiện thiệu quả quy ước “Cưới long trọng, lành mạnh, tiết kiệm”, nhiều đám cưới lựa chọn hình thức báo hỷ thay cho việc mời dự tiệc. Huyện Dĩ An vận động tổ chức đám cưới theo nếp sống mới vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm; huyện Bến Cát đã vận động các đám cưới, đám tang không hút thuốc lá, không tổ chức ăn uống linh đình. Ấp Tân Thái của xã An Thái, huyện Phú Giáo là nơi vùng sâu vùng xa với thành phần dân cư chủ yếu là dân nhập cư làm kinh tế mới (trên 70%) khi bắt đầu thực hiện cuộc vận động có 40% hộ nghèo với nhiều tập tục lạc hậu. Ban vận động cuộc vận động đã được thành lập và tuyên truyền nhân dân chuyển dịch cơ cấu sản xuất theo hướng thâm canh tăng vụ, phá thế độc canh cây lương thực sang sản xuất hàng hóa với nhiều loại cây, còn kết hợp với phát triển kinh tế nhiều ngành nghề. Nhờ vậy, đến năm 2009 tỷ lệ hộ nghèo của ấp giảm xuống còn 0,9%. Nhờ kinh tế phát triển, bà con trong ấp đã thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào nghèo, các vùng bị thiên tai, lũ lụt, đóng góp 120 triệu đồng để đưa điện về ấp, huy động hơn 30 triệu đồng và hơn 2.500 ngày công làm 8km đường giao thông... Ấp đã vận động các gia đình bãi bỏ những tập tục lạc hậu, cải tiến, giảm bớt những nghi lễ rườm rà, giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, như: Sinh hoạt đoàn thể không có người hút thuốc lá, đội văn nghệ của ấp được duy trì hoạt động thường xuyên. Từ năm 2003 đến nay ấp luôn được công nhận là ấp văn hóa.

Hàng năm việc đăng ký, bình xét, phúc tra công nhận gia đình văn hóa, khu phố ấp văn hóa được tiến hành chặt chẽ đúng theo quy trình. Nhìn chung, chất lượng danh hiệu văn hóa ngày càng được nâng lên rõ rệt. Năm 2009, toàn tỉnh có 172.080/196.178 hộ được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 87,71%; có 370/557 khu dân cư đạt danh hiệu khu phố, ấp văn hóa, đạt tỷ lệ 66,42%. Trong 15 năm qua (1995-2009) tỉnh cũng đã 3 lần tổ chức Hội nghị tổng kết và tuyên dương gia đình văn hóa, khu ấp văn hóa (theo chu kỳ 5 năm/lần).

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên