Các lễ hội Tết Nguyên đán Canh Tý 2020: Phong phú, đặc sắc

Cập nhật: 13-01-2020 | 08:57:42

Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sẽ diễn ra. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL).

Thiếu nữ tại đường hoa xuân Kỷ Hợi 2019

- Xin ông cho biết về công tác chuẩn bị chào đón năm mới 2020?

- Thực hiện Kế hoạch số 5296/KH-UBND ngày 16-10-2019 của UBND tỉnh về việc tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn và hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Sở VHTT&DL triển khai trang trí đèn màu, đèn led mỹ thuật giăng ngang trên các tuyến đường thuộc khu vực Trung tâm Hành chính tỉnh, như: Hùng Vương, Lê Lợi, Lê Lai, Huỳnh Thúc Kháng… Công việc này đã hoàn thành và được đưa vào phục vụ các tầng lớp nhân dân nhân dịp lễGiáng sinh và Tết Dương lịch 2020. Hiện nay, Sở VHTT&DL đang khẩn trương hoàn tất việc thay mới nội dung “Chào mừng xuân Canh Tý 2020” tại 5 cổng chào (đầu đường Yesin, trước cổng Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, đầu đường Huỳnh Văn Lũy, đầu đường Phạm Ngọc Thạch, đầu đường Võ Văn Kiệt); đồng thời trang trí các tiểu cảnh tại vòng xoay Gò Đậu và cổng chào đầu cầu Vĩnh Bình (phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An).

Bên cạnh đó, Sở VHTT&DL phối hợp cùng Tổng Công ty Becamex IDC và các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai công tác chuẩn bị để tham mưu tổ chức họp mặt đêm giao thừa Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, chương trình nghệ thuật đặc biệt kết hợp bắn pháo hoa chào đón giao thừa xuân Canh Tý 2020 tại sân khấu ngoài trời công viên Trung tâm Hành chính tỉnh. Chúng tôi xác định đây là hoạt động văn hóa quan trọng, đánh dấu thời khắc chuyển giao năm mới với nhiều mong ước tốt đẹp và bình an sẽ đến với mọi người trong năm 2020. Do đó, Sở VHTT&DL đã chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh cùng các đơn vị tổ chức sự kiện xây dựng kịch bản chương trình nghệ thuật đặc biệt của đêm hội giao thừa xuân Canh Tý 2020 và triển khai thực hiện theo đúng nội dung, tiến độ đã đề ra.

Sở VHTT&DL sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sự kiện, với các ca sĩ chuyên nghiệp đến từ TP.Hồ Chí Minh, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương triển khai kiểm tra và chạy thử chương trình. Bên cạnh đó, sở cũng đã phối hợp với các ngành chức năng nhằm bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của các tầng lớp nhân dân. Như vậy, cho đến thời điểm này, về cơ bản công tác chuẩn bị bảo đảm đúng tiến độ đã đề ra.

- Thưa ông, việc trang trí đường hoa xuân Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 có gì mới so với những năm trước?

- Theo kế hoạch đã được phê duyệt, đường hoa xuân Canh Tý 2020 với chủ đề “Bình Dương - Thành phố thông minh, thành phố đáng sống” sẽ được tổ chức từ ngày 23-1 đến 29-1 (tức từ ngày 29-12 âm lịch đến mùng 5 tết) tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước công viên và tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh). Bố cục của đường hoa năm nay gồm có 7 cụm tiểu cảnh chính với từng chủ đề riêng: Tiểu cảnh cổng chính “Thành phố tương lai”; tiểu cảnh “Bình Dương hội nhập quốc tế” với sự giao lưu, kết nối với các quốc gia trên thế giới; tiểu cảnh “Mừng Đảng 90 năm”; tiểu cảnh “Thành phố thông minh”; tiểu cảnh “Biển đảo quê hương”; tiểu cảnh “Bình Dương - Thành phố đáng sống” và tiểu cảnh “Rực rỡ mùa xuân”. Các tiểu cảnh có sự phối hợp giữa các yếu tố truyền thống, hiện đại, hội nhập và phát triển của Bình Dương xưa - nay và trong tương lai.

Điểm nổi bật của đường hoa năm nay so với những năm trước là tiểu cảnh “Bình Dương - Thành phố đáng sống”, qua đó phát đi thông điệp về một Bình Dương có môi trường sống và môi trường làm việc thuận lợi, có sự hội tụ bởi các yếu tố tự nhiên và nhân văn, trong đó có những con người gần gũi, thân thiện và nghĩa tình.

Bên cạnh đó, với lợi thế nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giao thông và môi trường đầu tư thuận lợi, Bình Dương đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư, thu hút ngày càng nhiều đối tượng lao động, học sinh, sinh viên, các chuyên gia nước ngoài đến sinh sống, học tập và làm việc đã tạo cho Bình Dương một bức tranh văn hóa ngày càng sinh động và đa dạng. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để Bình Dương tăng cường mở rộng hợp tác, giao lưu văn hóa; đồng thời là nhân tố để kết nối, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế- xã hội chung của tỉnh.

- Việc xã hội hóa, kêu gọi các doanh nghiệp cùng trang trí đường phố năm nay như thế nào, thưa ông?

- Cùng với việc sử dụng ngân sách Nhà nước, các địa phương đã tích cực thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa trong việc tổ chức vận động các đơn vị, doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn tài trợ, hỗ trợ kinh phí trang trí đường phố. Mỗi địa phương đều có sự sáng tạo, thiết kế nhiều loại hình trang trí đẹp, hấp dẫn, quy mô khá lớn ở các tuyến đường chính, trung tâm, góp phần thay đổi mỹ quan đường phố, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các tầng lớp nhân dân trong dịp vui xuân đón tết cổ truyền của dân tộc. Tiêu biểu như TP.Thủ Dầu Một đã huy động hơn 3,6 tỷ đồng, TX.Thuận An 2 tỷ đồng, huyện Bàu Bàng hơn 1,3 tỷ đồng, huyện Bắc Tân Uyên 1 tỷ đồng…

Xin cảm ơn ông!

QUỲNH NHƯ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên