Các mặt hàng điện máy phục vụ mùa nắng nóng: Sức tiêu thụ tăng, giá cả ổn định

Cập nhật: 25-03-2013 | 00:00:00

 Mùa nắng nóng năm nay được dự báo sẽ còn kéo dài đến cuối tháng 5 và duy trì ở nhiệt độ khá cao (35 - 36o). Như vậy, cái nóng sẽ còn kéo dài hơn 2 tháng nữa khiến các mặt hàng giảm nhiệt, làm mát như quạt điện, máy điều hòa nhiệt độ có điều kiện tăng doanh số bán ra. Chủ DNTN điện máy Trung Tính (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một), cho biết từ sau kỳ nghỉ tết, lượng người mua sắm quạt điện, máy điều hòa ngày càng tăng dần, đặc biệt trong 2 tuần gần đây, doanh số bán ra của cửa hàng tăng khoảng 30% so với 2 tuần trước đó. Với diễn biến thời tiết như hiện nay, dự đoán nhu cầu mua sắm quạt máy, máy điều hòa nhiệt độ sẽ còn tăng lên trong những ngày tới.

   Khách hàng mua sắm tại Trung tâm điện máy Trung Thảo

Diễn biến giá cả các mặt hàng làm mát trong những ngày nắng nóng cho thấy không theo quy luật hút hàng giá tăng mà ngược lại còn có xu hướng giảm giá, khuyến mại, tặng quà nhằm kích thích sức mua. Lý do được người kinh doanh cho biết, sản phẩm điện tử, điện lạnh trong nước và nhập khẩu đang so kè về giá rất gay  gắt; thêm vào đó do áp lực kinh tế khó khăn nên giá cả các mặt hàng này hầu như không có biến động. Đại diện Trung tâm điện máy điện lạnh Trung Thảo (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một), cho biết ngoài việc đang nỗ lực bán các sản phẩm điện lạnh với giá hợp lý, trung tâm này còn có chương trình tặng quà, miễn phí công lắp đặt, giao hàng tận nhà kể cả những nơi xa như huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo… mà không thu phí. Mục đích là đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa và đồng thời giúp khách hàng mua sắm được những mặt hàng ưng ý với giá cả phải chăng. Qua quan sát thị trường, chúng tôi nhận thấy, không riêng Trung tâm điện máy Trung Thảo mà các trung tâm điện máy khác như Thành Lộc, Thủy Ngân, Thiên Hòa… cũng có nhiều chính sách ưu đãi nhằm kích thích sức mua.

 Ghi nhận tại các siêu thị, trung tâm điện máy, sản phẩm điện máy làm lạnh được bày bán năm nay, quạt sạc Blacker BRF-2412 có giá bán là 925.000 đồng; quạt điện Asia, Jansen… giá phổ biến từ 250.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/sản phẩm tùy loại; quạt phun sương (quạt hơi nước) có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc hay Việt Nam giá cả cũng đa dạng từ 1,8 triệu đồng đến 2,3 triệu đồng/máy/tùy kích cỡ và xuất xứ; máy điều hòa nhiệt độ Sanyo công suất 1,5 HP giá khoảng 6 triệu đồng/máy; Hitachi công suất 2 HP giá 12 triệu đồng/máy…

Theo nhận định từ các đơn vị kinh doanh mặt hàng này, trong 2 năm gần đây người tiêu dùng (NTD) đã dần chuyển từ quạt máy sang sử dụng điều hòa nhiệt độ. Nhân viên Trung tâm điện máy Thiên Hòa (TX. Thuận An), cho biết: “Sở dĩ mặt hàng này được nhiều NTD ưu tiên lựa chọn là vì mức thu nhập của NTD hiện nay so với giá thành các loại máy điều hòa nhiệt độ khá phù hợp, không còn khoảng cách chênh lệch lớn như trước đây”. Cùng chung nhận định này, nhân viên Trung tâm điện máy Thành Lộc (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một), cho rằng quạt máy các loại tuy vẫn được người dân mua sắm nhưng xét về tính ưu việt vượt trội thì nhiều người vẫn ưu tiên chọn lựa máy điều hòa nhiệt độ, loại có chất lượng tốt, giá thành phải chăng. Các loại máy điều hòa nhiệt độ nguyên chiếc thương hiệu Alaska, Hitachi, Mitshubishi… nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia được người dân lựa chọn nhiều nhất. Nhân viên trung tâm này nêu ví dụ, cùng là máy điều hòa công nghệ Inverter có công suất 1HP, nhãn hàng LG Inverter giá 8,5 triệu đồng/ máy, nhãn Panasonic Inverter 1HP (nhập khẩu) giá 10 triệu đồng/máy. Do chênh lệch giá sản phẩm Panasonic không nhiều so với sản phẩm LG, nhưng chất lượng máy bền, ổn định nên tỷ lệ khách hàng chọn mua sản phẩm những hãng lớn này chiếm khoảng 60%.

Chị Nguyễn Thị Xuân Yến (Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một), cho biết gia đình chị đang sử dụng 2 máy điều hòa nhiệt độ Hitachi và LG có cùng công suất 1,5HP dành cho 2 phòng ngủ có cùng diện tích. Qua một thời gian sử dụng, máy điều hòa LG chạy không êm bằng máy Hitachi. Từ kinh nghiệm của bản thân, chị Yến đúc kết: “Mong sao các nhà sản xuất trong nước nghiên cứu để cho ra đời những sản phẩm tiên tiến, phù hợp nhu cầu thực tế, để NTD Việt Nam dành nhiều cơ hội hơn cho sản phẩm Việt Nam, nhất là mặt hàng điện máy, điện tử các loại”.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên