Các mẹ là bài học lịch sử sống động nhất

Cập nhật: 22-07-2010 | 00:00:00

Mỗi một con người sinh ra đều có mẹ mới khôn lớn, trưởng thành. Mẹ đã cho con bài học đầu đời cũng như bài học đi theo hết mỗi phận người. Còn với đất nước mẹ càng vĩ đại hơn khi sản sinh ra biết bao nhiêu anh hùng liệt sĩ, cống hiến, hy sinh cho Tổ quốc. Và các bà mẹ Việt Nam anh hùng đã và sẽ mãi mãi là những bài học lịch sử luôn mang tính thời đại với dân tộc Việt Nam.

Tháng 7 về, hàng năm luôn là tháng báo hiếu của những người con, tháng của mọi người Việt Nam tri ân những người đi trước đã hy sinh, cống hiến cả đời mình vì Tổ quốc. Những tấm gương vì nước quên thân, vì độc lập, giải phóng đất nước đã đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam, đó là những người anh hùng, liệt sĩ được ghi công đời đời. Đó cũng là mảng sáng của bức tranh giải phóng dân tộc và bức tranh đó còn một mảng cạnh bên nữa là hình ảnh các bà mẹ Việt Nam âm thầm trong bóng đêm đưa con đi làm cách mạng. Mỗi hình ảnh anh hùng liệt sĩ được tuyên dương đều kèm theo đó bóng dáng của mỗi bà mẹ cắt lòng đau ruột để con mình được làm nhiệm vụ vẻ vang. Và các mẹ thật xứng đáng được tuyên dương anh hùng.

Từ sau hòa bình đến nay, đất nước ta đã có hơn 20.000 bà mẹ được phong tặng danh hiệu bà mẹ VNAH. Riêng tại Bình Dương, bên cạnh số lượng hàng chục ngàn liệt sĩ, thương binh còn có gần 800 bà mẹ được phong tặng danh hiệu bà mẹ VNAH. Mỗi bà mẹ đều là một tấm gương, một bài học sống động nhất của lịch sử mà trong thời hiện đại chúng ta còn có dịp gặp gỡ tiếp xúc. Mỗi bà mẹ đều có một hoàn cảnh riêng, nhưng có điểm chung là hầu hết tuy nghèo khó, nhưng tinh thần, khí tiết đối với đất nước, với cách mạng lại rất kiên cường. Có mẹ lần lượt tiễn đưa anh, em, chồng, con đi làm cách mạng và hy sinh tất cả đến 8 - 9 người. Có mẹ chỉ duy nhất có một người con song cũng mạnh mẽ đưa con mình đi theo cách mạng và anh dũng hy sinh... Qua những tấm gương hy sinh của các mẹ, hôm nay là những người được thừa hưởng đất nước thanh bình, được học hành, có công ăn việc làm tử tế... đều phải khắc kỹ lại mình, nếu như mình vào ngày ấy có mấy ai được như các mẹ. Chừng ấy chúng ta mới thấy sự hy sinh to lớn của các mẹ đến dường nào. Ngày nay, hàng năm, các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể đều có những hoạt động thăm viếng các gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng, thăm các bà mẹ VNAH còn sống. Đó cũng là nghĩa cử, việc làm của kẻ ăn trái nhớ người trồng cây, uống nước nhớ nguồn. Nhiều tổ chức Đảng địa phương đã làm tốt công tác chăm lo gia đình thương binh liệt sĩ, phụng dưỡng các bà mẹ VNAH. Nhưng như lời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu tại hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2010: “Chúng ta phải nhận thức rằng, làm bao nhiêu cũng không đủ, cũng không hết để đền đáp công ơn của những người ngã xuống, đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc... Các bà mẹ VNAH, thân nhân liệt sĩ... mãi mãi là những tấm gương sáng về tinh thần yêu nước, về bản lĩnh, trí tuệ, đức hy sinh, lòng nhân ái Việt Nam”.

Yêu quý làm sao những bà mẹ VNAH, các mẹ đã và mãi là những bài học sống động của lịch sử mà thế hệ này còn vinh dự nhìn gặp và tự răn mình.

B.T.LAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên