Các nền kinh tế Đông Âu xuất hiện dấu hiệu hồi phục

Cập nhật: 15-08-2013 | 00:00:00

  Ảnh minh họa.

Kinh tế của Cộng hòa Séc đã thoát khỏi suy thoái trong quý Hai, cùng với các nền kinh tế khác lớn hơn tại Đông Âu đạt tăng trưởng.

Theo các chỉ số cơ bản công bố ngày 14/8, Séc tăng trưởng 0,7% so với quý Một, Ba Lan tăng 0,4% và Hungary tăng 0,1%.

Cơ quan Thống kê Cộng hòa Séc cho biết đây là lần đầu tiên Séc đạt tăng trưởng theo quý trong vòng hai năm qua, trong đó ngoại thương đóng góp phần lớn nhất, với xuất khẩu tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt con số mong đợi tại châu Âu.

Thời gian qua chính phủ Séc đã tiến hành chính sách cắt giảm chi tiêu, đồng thời giảm phúc lợi xã hội của 61% dân số, qua đó vực dậy nền kinh tế.

Chịu sức ép phải đuổi kịp các láng giềng phương Tây về tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội, Ba Lan là nước duy nhất tại Liên minh EU tránh được suy thoái sau khủng hoảng kinh tế năm 2008.

Con số tăng trưởng kinh tế 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái và 0,4% so với quý Một dù chưa thể khẳng định là nhờ người tiêu dùng đã chi tiêu mạnh tay hơn hay đã vay nhiều hơn, nhưng đã giúp Bộ trưởng tài chính Ludwic Kotecki tự tin tuyên bố kinh tế Ba Lan đang bước vào giai đoạn phát triển "nhanh hơn."

Trước thềm cuộc bầu cử quốc hội năm 2014, chính phủ của thủ tướng Hungary Viktor Orban vẫn phải tìm cách cắt giảm chi tiêu mạnh hơn.

Các ngành kinh tế nhìn chung vẫn còn chưa thoát khỏi tình trạng khó khăn và điểm sáng duy nhất trong tăng trưởng GDP 0,1% của Hungary là đóng góp của nhà máy sản xuất ôtô Daimler. Mở cửa trở lại vào năm 2012, Daimler đã góp 0,7-0,8% vào GDP của nước này. Kinh tế Romania trong quý Hai tăng trưởng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, nền kinh tế nghèo nhất EU là Bulgaria lần đầu tiên giảm kể từ năm 2009, với mức giảm 0,1% so với quý trước.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên