Các ngành, địa phương trong tỉnh đã sẵn sàng cho Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2018

Cập nhật: 23-11-2018 | 08:22:56

 Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) năm 2018 được tổ chức tại Bình Dương. Theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, đến thời điểm này các ngành, đơn vị liên quan đã hoàn tất các khâu chuẩn bị cho diễn đàn.

 Chuẩn bị tốt mọi mặt

Theo lãnh đạo Sở Ngoại vụ, hiện đã có 320 khách quốc tế xác nhận tham dự diễn đàn; công tác chuẩn bị đón khách tại sân bay đã được triển khai chu đáo. Chương trình tour phục vụ đại biểu tham dự Horasis đã được đơn vị lên kế hoạch chi tiết. Bên cạnh đó, 2 phiên họp do Sở Ngoại vụ phụ trách đã chuẩn bị hoàn chỉnh.

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông cho biết với vai trò đầu mối truyền thông, hiện sở đã phát thư mời các báo, đài và tập hợp xong danh sách phóng viên báo, đài tham dự diễn đàn. Sở đã liên hệ với các địa phương đăng các baner về Horasis 2018 trên cổng thông tin điện tử các địa phương. Sở cũng đã chuẩn bị xong thông cáo báo chí gửi đến các cơ quan báo, đài.

 Toàn cảnh phiên họp rà soát công tác chuẩn bị Horasis 2018. Ảnh: K.VINH

Đối với công tác y tế, Sở Y tế đã cử một tổ công tác của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm làm nhiệm vụ kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, phối hợp với các đơn vị trong việc phát hiện xử lý triệt để nguy cơ ô nhiễm thực phẩm tại khách sạn Becamex (Thành phố mới Bình Dương) và các tiệc chiêu đãi nhằm bảo đảm điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định. Sở cũng đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một cử 2 tổ y tế (gồm 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng, 1 tài xế) và xe cấp cứu mang theo các loại thuốc, trang thiết bị cấp cứu trực tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh trong 2 ngày 25 và 26-11-2018.

Kỳ vọng vào diễn đàn

Ông Nguyễn Văn Hùng, một người dân ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tâm tình việc tỉnh Bình Dương đăng cai Horasis 2018 thể hiện tầm vóc, sự nỗ lực vươn lên của một tỉnh từng một thời mang tiếng nghèo nhất cả nước. Đây không chỉ là niềm tự hào chung của Việt Nam mà còn là sự khẳng định nội lực, quyết tâm đột phá, vươn lên thoát nghèo, hội nhập quốc tế từ trong cách nghĩ, cách làm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương.

Ông Hùng cho hay, kinh tế thế giới đang chuyển hướng mạnh về châu Á. Đây vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức cho tỉnh nhà. Bởi vì Bình Dương được gia nhập tổ chức các đô thị thông minh, đô thị khoa học thế giới, các đô thị vệ tinh cũng phải thông minh, tương ứng để phát huy giá trị kết nối, hấp dẫn các nhà đầu tư. Đây là yêu cầu xuyên suốt, đòi hỏi quyết tâm chính trị rất cao nhằm phát huy nội lực, thu hút ngoại lực theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước đã đề ra.

Theo ông Nguyễn Đình Thi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH TMDV thiết bị điện Kim Sang (phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên), việc tỉnh Bình Dương đăng cai Horasis 2018 là niềm tự hào và cơ hội lớn cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Bởi vì, qua hội nghị lãnh đạo các nền kinh tế, các tập đoàn hàng đầu thế giới sẽ biết đến Bình Dương, từ đó mở ra cơ hội hợp tác, đầu tư giữa các doanh nghiệp địa phương với doanh nghiệp nước ngoài...

Ông Thi cho rằng để nắm bắt, biến cơ hội tốt thành hiện thực đòi hỏi doanh nghiệp trong nước nói chung, doanh nghiệp Bình Dương nói riêng phải có chiến lược vững vàng, mang tính lâu dài để chọn lựa đối tác, công nghệ hợp lý để không phải trả giá đắt khi “bơi từ sông ra biển”. Như vậy, ngoài nội lực sẵn có, cộng đồng doanh nghiệp cần phải có sự liên minh, liên kết trong xây dựng kế hoạch, nắm bắt xu thế chung của thị trường cùng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm hỗ trợ nhau trong mọi tình huống.

Ông Phạm Thế Chi, Phó Giám đốc Công ty TNHH TMDV Đông Tây (phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên), cho rằng kinh tế thế giới đang có sự chuyển hướng và chuyển biến mạnh mẽ. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho chính quyền trong xây dựng chính sách và doanh nghiệp trong việc định hướng chiến lược. Là doanh nghiệp nhỏ, ông nhận thấy khi kinh tế chuyển hướng sẽ kéo theo sự thay đổi yêu cầu, giá cả, mẫu mã... Horasis 2018 sẽ giúp chúng ta lý giải, lựa chọn những gì chúng ta cần làm, cần chọn và kết quả cuối cùng là “cùng nhau chiến thắng”.

 Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Horasis) năm 2018 sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 26-11 tại Bình Dương, bao gồm phiên họp toàn thể Horasis, các phiên đối thoại khu vực tập trung vào châu à các sự kiện bên lề. Horasis là một tổ chức xúc tiến đầu tư quốc tế được thành lập từ năm 2005 với sứ mệnh kết nối các nhà đầu tư là các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới nhằm tạo ra một nền tảng kết nối, tìm kiếm cơ hội, đối tác phát triển toàn cầu.

Diễn đàn có sự tham dự của nhiều khách mời trong nước là lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các doanh nghiệp lớn cùng hàng trăm khách mời từ 60 quốc gia trên thế giới. Các chuyên gia cho biết đây là cơ hội để Bình Dương quảng bá hình ảnh với các đối tác quốc tế, nâng cao năng lực quản lý, trình độ khoa học - công nghệ, góp phần phát triển Đề án Thành phố thông minh Bình Dương. Đồng thời, đây cũng là dịp để doanh nghiệp trong tỉnh giao lưu và kết nối với mạng lưới đối tác cao cấp, tìm kiếm cơ hội phát triển kinh tế.

 UBND tỉnh ban hành văn bản về việc tham dự và tuyên truyền các sự kiện Horasis

UBND tỉnh vừa ban hành văn bản về việc tham dự và tuyên truyền các sự kiện Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) năm 2018 tại Bình Dương. Theo đó, Horasis năm 2018 tại Bình Dương được tổ chức từ ngày 25 đến 26-11-2018. Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong năm 2018 của tỉnh Bình Dương, là cơ hội để tiếp cận, trao đổi kinh nghiệm, quan hệ hợp tác thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới.

Do tính chất và tầm quan trọng của sự kiện, đồng thời để góp phần cho diễn đàn được thành công tốt đẹp, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh tham dự đầy đủ, đúng thời gian của các phiên họp toàn thể, phiên đối thoại theo thư mời đã được UBND tỉnh phát hành, đặc biệt là lễ khai mạc, lễ bế mạc và phiên họp toàn thể diễn ra trong hai ngày 25 và 26-11- 2018; song song đó tuyên truyền, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức biết, tham gia các sự kiện này.

 

 D.CHÍ - T.MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên