Các nhân vật nổi tiếng thế giới nói về Mandela

Cập nhật: 06-12-2013 | 00:00:00

Các nhà lãnh đạo khắp thế giới bày tỏ sự kính phục trước những cống hiến cho tự do và bình đẳng của Nelson Mandela.

Ngày 5-12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng bày tỏ lòng thương tiếc trước sự ra đi của ông Nelson Mandela. Ông Obama cho rằng, thế giới đã vĩnh viễn mất đi một con người kiệt xuất, người tạo nguồn cảm hứng cho nền dân chủ của nhân loại.

  Sự ra đi của ông Nelson Mandela khiến cả thể giới tiếc thương

Ông Obama nói: “Chúng ta đã mất đi một người đàn ông có ảnh hưởng lớn nhất, dũng cảm và sâu sắc. Ông ấy đã không còn thuộc về chúng ta… Tôi là một trong hàng triệu người được truyền nguồn cảm hứng bất tận từ Mandela. Quan điểm chính trị đầu tiên tôi giác ngộ là phản đối phân biệt chủng tộc. Tôi đã học được nhiều điều từ các tác phẩm của ông. Vì vậy, ngày nào còn sống trên cõi đời này, tôi sẽ vẫn làm những gì tôi đã học hỏi được từ ông”.

Trong khi đó Thủ tướng Anh David Cameron đã gọi việc ông Mandela qua đời như "một ánh sáng vĩ đại vụt tắt". Văn phòng của Thủ tướng Anh ở phố Downing cũng treo cờ rủ như một cách bày tỏ sự kính trọng đối với Mandela.

Ông Cameron nói: "Mandela là một huyền thoại trong cuộc sống và giờ đây là cả trong cái chết, một người anh hùng thế giới thực thụ. Được gặp ông là một trong những vinh dự lớn nhất của đời tôi. Tôi xin được chia sẻ nỗi đau buồn của gia đình ông và toàn thể người dân Nam Phi cũng như người dân trên khắp thế giới, những người mà cuộc sống của họ đã đổi thay nhờ lòng dũng cảm của ông".

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cho rằng, những gì ông Mandela để lại sẽ là di sản vô giá của nhân loại. Ông Clinton nói: “Nelson Mandela đã dạy chúng tôi về rất nhiều điều. Lịch sử sẽ ghi nhớ Nelson Mandela là chiến sĩ đấu tranh vì phẩm giá và quyền tự do con người, vì hòa bình và hòa giải".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki -moon, cho rằng:  “Cuộc đấu tranh vì nhân phẩm, sự công bằng và tự do cho con người của ông Mandela đã có ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều người trên thế giới. Không ai trong thời đại của chúng ta chiến đấu vì các giá trị và nguyện vọng của Liên Hợp Quốc nhiều hơn ông ấy”.

Tỉ phú Bill Gates, người sáng lập Microsoft nói: "Mỗi lần Melinda (vợ của Bill Gates) và tôi gặp Nelson Mandela, chúng tôi như được truyền thêm cảm hứng. Sự vẻ vang và can đảm của ông ta đã làm thay đổi cả thế giới. Đây là một ngày buồn".

Cựu Tổng thống Mỹ George HW Bush nói: “Barbara (phu nhân của ông Bush) và tôi vô cùng tiếc thương sau sự ra đi của một trong những tín đồ vĩ đại của tự do. Tôi đã vô cùng kinh ngạc khi chứng kiến hành động tha thứ cho cai ngục giam giữ mình sau 27 năm tù của ông Mandela. Ông là một con người dũng cảm, một nhân cách lớn, một người đã làm thay đổi lịch sử của đất nước Nam Phi”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói: “Nelson Mandela là một trong những nhân vật đáng kính nhất trong thời đại chúng ta. Ông là một người cha của đất nước Nam Phi, một người đàn ông có tầm nhìn, một chiến sĩ chiến đấu vì tự do, một nhà lãnh đạo có đạo đức nổi bật”.

Thủ tướng Ireland Enda Kenny nói " Cái tên Mandela làm rung động lương tâm và trái tim của chúng tôi. Tên tuổi của ông gắn liền với lý tưởng theo đuổi phẩm giá và tự do trên toàn cầu. Ngày hôm nay, ánh sáng vĩ đại ấy đã vụt tắt. Cậu bé đến từ Transkei đã hoàn tất cuộc hành trình dài của mình. Cuộc hành trình ấy không chỉ làm thay đổi Nam Phi mà còn thay đổi cả thế giới. Chúng tôi biết ơn ông vì những món quà ông mang lại cho nhân loại. Tinh thần của ông vẫn sẽ tiếp tục truyền cảm hứng, chỉ lối soi đường cho chúng tôi và những người anh em trên toàn thế giới”.

Thủ tướng New Zealand John Key trong một tuyên bố cho rằng: “Nelson Mandela là một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng, và một người đàn ông kiệt xuất… Trong nhiều năm, ông tượng trưng cho niềm hy vọng của Nam Phi, cho một tương lai tự do và sự thay đổi không chỉ ở Nam Phi mà còn cho toàn thế giới”.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng bày tỏ sự tôn kính ông Mandela khi coi ông là "người cha của Nam Phi... và là động lực cho nền tự do và hòa giải".

Thủ tướng Australia Tony Abbott thì ca ngợi ông Nelson Mandela là một con người vĩ đại. Ông Abbott nói: "Nelson Mandela là người khai sinh ra một Nam Phi hiện đại. Đó là nhân vật thực sự vĩ đại”.

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan gọi Mandela là "một trong những nhà giải phóng vĩ đại nhất nhân loại", trong khi người đồng cấp Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto cho rằng "nhân loại đã mất đi một chiến binh chiến đấu không biết mệt mỏi cho hòa bình, tự do và bình đẳng".

"Tấm gương của nhà lãnh đạo vĩ đại này sẽ dẫn dắt tất cả những ai đang đấu tranh cho công lý trong xã hội và hòa bình trên thế giới", Tổng thống Brazil Dilma Rousseff nhấn mạnh.

Cựu tổng thống Nelson Mandela qua đời lúc 20h50 ngày 5-12. Thông tin được Tổng thống Nam Phi Zacob Zuma xúc động thông báo trên truyền hình quốc gia./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên